Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ sáu: 24/08/2018 lúc 08:50
Nguyễn Trang

Tiêu chí phụ để xét tuyển được các trường Top giữa áp dụng

Những chuyên gia đều cho rằng, phổ điểm thi đảm bảo độ phân hóa tốt, rất thuận lợi cho công tác tuyển sinh. Theo đó, chỉ có một số trường Đại học phải sử dụng tiêu chí phụ để xét thí sinh trúng tuyển do điểm số bằng nhau.

Tiêu chí phụ để xét tuyển được các trường Top giữa áp dụng

Kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 do Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố theo đánh giá chung có tính phân hóa cao.Cụ thể, có rất ít thí sinh đạt được mức điểm cao, hầu hết thí sinh đạt mức điểm từ 4-6 điểm. Môn thi Tiếng Anh và Lịch sử có mức điểm rất thấp. Điều này cho thấy học lực của thí sinh không có nhiều ưu trội.Bên cạnh đó, sự thay đổi trong cách tính điểm năm nay cũng khiến cho sự phân hóa thí sinh rõ ràng hơn, có sự khác biệt giữa những thí sinh đạt 4.99 và 5.1

Tiêu chí phụ để xét tuyển được các trường Top giữa áp dụng 1
Tiêu chí phụ để xét tuyển được các trường Top giữa áp dụng

Theo đánh giá của những chuyên gia giáo dục, mức điểm có sự phân hóa cao sẽ tạo điều kiện cho những cơ sở đào tạo Đại học và Cao đẳng trong công tác xét tuyển. Điều  này cho thấy sự cố gắng của Ban ra đề, hoàn thành mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là lấy kết quả xét tuyển tót nghiệp THPT và làm căn cứ để xét tuyển đầu vào những trường Đại học, Cao đẳng.

Ngoài ra, trong kỳ tuyển sinh 2018, số lượng thí sinh đạt điểm cao đã giảm đáng kể. Cụ thế, những thí sinh đạt 28 điểm đã giảm đi nhiều so với những năm tuyển sinh trước. Bên cạnh đó, điểm ưu tiên năm nay cũng có sự điều chỉnh. Đây là nguyên nhân điểm chuẩn vào trường Đại học top cao sẽ thấp hơn năm 2017.

Theo đó, trong năm tuyển sinh 2016 và 2017, điểm sàn đều ở mức 15 điểm và điểm trung bình ở những khối thi cao hơn 15 điểm. Chỉ tiêu đầu vào những trường Đại học và Cao đẳng Sư phạm đạt khoảng 50% tổng thí sinh dự thi , tương đương khoảng 450.000 thí sinh. Đặc biệt, có hơn 100.000 thí sinh đạt trên mức điểm sàn nhưng không đăng ký xét tuyển Đại học/ Cao đẳng ở những năm trước.

Tiêu chí phụ để xét tuyển được các trường Top giữa áp dụng 2
Dự kiến mức điểm trúng tuyển đầu vào sẽ cao hơn so với lúc thí sinh đăng ký

Theo dự kiến của những chuyển gia, mức điểm trung bình những khối thi đạt khoảng 15 điểm. Chính vì thế, điểm chuẩn vào nhiều trường Đại học sẽ được điều chỉnh đạt đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Cùng với đó, các trường sẽ tiến hành cân đối và cân nhắc để công bố điểm nhận hồ sơ sao cho phù hợp. Mức điểm trúng tuyển vào các trường/ ngành dự kiến cao hơn so với mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển ban đầu.

Thế nhưng, vấn đề trên không hề gây khó khăn cho những đơn vị đào tạo và cũng sẽ không gây thiệt thòi gì đối với những thí sinh vì hệ thống lọc ảo của Bộ sẽ hỗ trợ các trường có thể xác định được những danh sách trúng tuyển theo thực tế. Mỗi thí sinh chỉ trúng nguyện vọng cao nhất có thể trong số những nguyện vọng thí sinh đã đăng ký.

Theo đó, đối với những trường Đại học/ Cao đẳng không cần phải áp dụng đến phương án áp dụng tiêu chí phụ để xét tuyển. Tuy nhiên, những trường thuộc Top giữa sẽ phải tiến hành áp dụng tiêu chí này trong năm 2018 để tiến hành tuyển sinh nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)