Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ bảy: 09/05/2020 lúc 15:38
Nhâm PT

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, để chọn được nghề nghiệp phù hợp với bản thân bạn cần hiểu rõ vai trò của hướng nghiệp. Hướng nghiệp là gì?

Tư vấn hướng nghiệp, hay hướng nghiệp, là các hoạt động diễn ra trước khi đăng ký hồ sơ vào các trường Đại học, cao đẳng nhằm hỗ trợ một cá nhân nào đó trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp nhất với khả năng, sở thích của bản thân. Không chỉ là ngành nghề phù hợp, cá nhân đó cũng được tư vấn, hỗ trợ để chọn ngành nghề đáp ứng được nhu cầu nhân lực của xã hội lúc bấy giờ.

Hướng nghiệp không chỉ là lựa chọn một ngành nghề yêu thích, một môi trường đào tạo phù hợp. Đây là một quá trình gồm nhiều hoạt động khác nhau. Hướng nghiệp chọn nghề chỉ là một phần của quá trình này. Thuật ngữ hướng nghiệp mang nghĩa rộng hơn, đó là sự kết hợp từ nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm: đánh giá nghề nghiệp đó có tương lai phát triển như thế nào, quản lý nghề nghiệp, phát triển nghề nghiệp,…

Hướng nghiệp là một quá trình gồm nhiều hoạt động khác nhau

Hướng nghiệp là một quá trình gồm nhiều hoạt động khác nhau

Những yếu tố cần có trong hướng nghiệp

Hướng nghiệp đúng đắn không những có ý nghĩa quan trọng với các bạn học sinh, mỗi gia đình mà còn góp phần tích cực vào sự phát triển của xã hội.

Các yếu tố cần quan tâm trong hướng nghiệp đó là:

  • Quan tâm đến sở thích, năng lực của người học

Sở thích, niềm đam mê của người học là một trong những yếu tố được quan tâm trong hướng nghiệp. Phần lớn thời gian sau khi ra trường bạn sẽ gắn bó với công việc, do vậy bạn nên lựa chọn một công việc mà bạn đam mê. Sự yêu thích cũng giúp bạn hoàn thành trước hết là việc học và sau đó là công việc tốt hơn hết.

Một công việc phù hợp cũng sẽ giúp bạn phát huy được khả năng của bản thân và thành công trong công việc.

  • Yêu cầu của ngành nghề

Ngoài sở thích thì yêu cầu của ngành nghề cũng là một yếu tố quan trọng. Mỗi ngành nghề lại có một yêu cầu riêng, về năng lực hay sức khỏe, ngoại hình,…vậy nên yếu tố yêu cầu ngành nghề cũng được nhiều thí sinh đề cao hơn cả.Yêu cầu của ngành nghề có thể cao hoặc thấp khác nhau tùy vào thời điểm.

  • Quan tâm đến nhu cầu nhân lực

Bên cạnh hai yếu tố trên thì trong chọn lựa ngành nghề, bạn cũng cần chú ý đến nhu cầu của thị trường lao động năm trước và hiện tại ra sao. Thị trường lao động ở đây bao gồm cả thị trường lao động của địa phương, quốc gia và thị trường lao động quốc tế để mở rộng được cơ hội ngành nghề.

Hướng nghiệp có vai trò như thế nào?

Theo thầy cô Cao đẳng Tiếng Nhật chính quy cho biết, hướng nghiệp có vai trò quan trọng với mỗi cá nhân và cả xã hội. Một người có chuyên môn nghề nghiệp ổn định, vững vàng, chất lượng cuộc sống của các nhân đó sẽ nâng cao hơn. Việc hướng nghiệp hiệu quả cũng giúp đào tạo nguồn nhân lực có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, năng lực nghề nghiệp tốt và qua đó làm tăng năng suất lao động, phát triển kinh tế xã hội.

Cụ thể, với mỗi cá nhân, việc hướng nghiệp giúp bạn hiểu biết hơn về các khối ngành, các ngành nghề trong xã hội. Qua đó có thể cân nhắc kỹ càng, chọn lựa được ngành nghề phù hợp với cả bản thân và nhu cầu của xã hội. Hướng nghiệp cũng góp phần vào việc hình thành nhân cách nghề nghiệp cho các bạn học sinh và tạo tâm lý ổn định, vững vàng cho thí sinh trước khi bắt đầu bước vào môi trường đào tạo mới. Qua hướng nghiệp, người học cũng có thái độ và nhìn nhận đúng đắn hơn về lao động.

Hướng nghiệp có vai trò quan trọng với bản thân mỗi người trước kỳ thi

Hướng nghiệp có vai trò quan trọng với bản thân mỗi người trước kỳ thi

Với xã hội, hướng nghiệp cũng có vai trò đặc biệt quan trọng. Khi bạn chọn nghề nghiệp đúng đắn sẽ giúp giảm bớt lãng phí nguồn nhân lực và chi phí đào tạo do chuyển đổi ngành nghề. Sẽ rất lãng phí thời gian và tiền bạc nếu như chúng ta chọn sai nghề nghiệp, vậy nên vấn đề hướng nghiệp chọn nghề luôn được phụ huynh và thí sinh quan tâm đến. Hướng nghiệp đại học nói riêng hay hướng nghiệp nói chung cũng góp phần phân bổ hợp lý về nguồn lao động, giảm sự thay đổi trong các ngành nghề. Điều này cũng giúp làm giảm tỷ lệ thất nghiệp và giảm bớt tệ nạn xã hội.

Hướng nghiệp bao gồm các hoạt động nhằm hỗ trợ cá nhân trong việc xác định, lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu xã hội. Hướng nghiệp đúng đắn không chỉ mang lại lợi ích cho mỗi cá nhân mà còn có nhiều đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Để chọn được ngành nghề đúng đắn các thí sinh có thể nhờ chuyên gia hoặc những người có hiểu biết trong lĩnh vực đó để chúng ta có cái nhìn tổng quan nhất trước khi quyết định nghề mình muốn theo đuổi.

Cao đẳng y dược Nha Trang (tổng hợp)

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Sinh viên nên làm thêm việc gì là phù hợp nhất?

Sinh viên nên làm thêm việc gì là phù hợp nhất?

Ngày nay, chuyện sinh viên đi làm thêm đã không còn xa lạ, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhiều sinh viên làm thêm...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)