Tin tức

Thứ bảy: 18/08/2018 lúc 14:25
Vũ Duyên

Công dụng cách sử dụng và cách bảo quản thuốc ibuprofen

Thuốc ibuprofen được sử dụng để làm giảm đau do các bệnh như nhức đầu, đau răng, đau bụng kinh, đau nhức cơ bắp, hay viêm khớp. Nhưng để thuốc phát huy hết công dụng thì cần phải có cách sử dụng và cách bảo quản đúng.

Tác dụng của thuốc ibuprofen

Tác dụng của thuốc ibuprofen

Tác dụng của thuốc ibuprofen

Ibuprofen là chất dẫn xuất của acid proponic, có tác dụng hạ sốt, giảm đau cũng như chống viêm hiệu quả.Thuốc có tác dụng ức chế tổng hợp những chất trung gian hóa học gây viêm, đặc biệt là prostaglandin bằng cách ức chế enzyme cyclooxygenase. Ibuprofen cũng có khả năng đối kháng và phân hủy protein, ngăn chặn quá trình biến đổi protein , từ đó làm bền vững màng lysosome cũng như đối kháng tác dụng của những chất trung gian hóa, giúp ức chế hóa hướng động bạch cầu tới chỗ bị viêm. Thuốc thường được sử dụng phổ biến cho những trường hợp viêm khớp mãn tính.

Bên cạnh đó, Ibuprofen có khả năng giảm tổng hợp prostaglandin F2, có tác dụng làm giảm những cơn đau nhẹ và vừa. Thuốc cũng có tác dụng làm giảm cảm thụ của dây thần kinh cảm giác với những chất gây đau của phản ứng viêm. Ibuprofen thường được sử dụng cho những triệu chứng nhức đầu, viêm khớp hay đay bụng kinh, đau nhức cơ bắp…

Ngoài ra, thuốc còn có khả năng điều trị những cơn gút cấp tính. Đây là công dụng không được liệt kê trên nhãn thuốc song có thể được chỉ định bởi bác sĩ.

Liều lượng và cách sử dụng ibuprofen

Liều dùng Inuprofen được quy định cho những đối tượng và trường hợp cụ thể. Với người lớn, liều sử dụng để giảm đau là 1.2-1.8g/ ngày. Trường hợp thuốc ít tác dụng, có thể tăng liều dùng lên 2.4g-3.2g theo chỉ định của bác sĩ. Trường hợp bị sốt có thể sử dụng 200-400mg.

Khi sử dụng cho trẻ em, liều dùng thông thường dược khuyến cáo để giảm đau là 20-30mg/kg thể trọng/ ngày. Một số trường hợp có thể sử dụng liều tối đa là 40mg/ngày. Khi sử dụng nên chia thành nhiều liều nhỏ. Cần lưu ý, không sử dụng thuốc cho những trẻ em dưới cân nặng 7kg.

Những trường hợp dưới đây được khuyến cáo không sử dụng Ibuprofen. Đó là người dùng mẫn cảm hay dị ứng với thuốc. Những bệnh nhân bị mắc chứng loét dạ dày, co thắt phế quản hay bệnh tim mạch, suy gan hay rối loạn chảy máu. Cũng không nên sử dụng thuốc trong thời kỹ mang thai. Nguyên nhân là do ibuprofen có thể gây ức chế và co bóp tử cung, thậm chí có thể làm tăng áp lực phổi và suy hô hấp với trẻ sơ sinh.

Trường hợp sử dụng với người cao tuổi, cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. Do thuốc có thể làm tăng tác dụng phụ của kháng sinh lên hệ thần kinh trung ương, từ đó gây ra cơn co giật. Đồng thời, tăng nguy cơ chảy máu hay gây loét vùng điều trị.

Cách bảo quản thuốc ibuprofen

Cách bảo quản thuốc ibuprofen

Cách bảo quản thuốc ibuprofen

Nên bảo quản thuốc tại nơi khô thoáng và tránh sáng sáng trực tiếp. Đặc biệt, tránh để thuốc trong phòng tắm hay nơi có độ ẩm cao hay ngăn đá tủ lạnh. Trước khi sử dụng, nên đọc kỹ cách bảo quản trên bao bì của sản phẩm.

Trường hợp muốn tiêu hủy thuốc, không vứt thuốc bừa bãi tại bãi rác hay đường cống dẫn nước mà nên tham khảo ý kiến của dược sĩ hay nhân viên xử lý rác thải để có cách tiêu hủy phù hợp, tránh gây ảnh hưởng đến môi trường.

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng không sử dụng sản phẩm khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Nguồn: Khoa Dược Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Do thường xuyên lấy ráy tai ở một quán cắt tóc quen, người đàn ông họ Hoàng (70 tuổi, ở Đài Loan, Trung Quốc) thấy có...
Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Bộ Y tế vừa đình chỉ lưu hành trên toàn quốc hai lô sản phẩm trắng da ngừa mụn Bảo Lâm và kem 3 tác dụng Trúc Mai vì...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)