Tin tức

Thứ năm: 22/08/2019 lúc 15:27
Nhâm PT

Hàng năm có khoảng 8.000 ca bệnh mới về suy thận

Theo nhiều bác sĩ, thói quen ăn uống tùy tiện hàng ngày có thể là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới rối loạn chuyển hóa gây ra các căn bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp. Có thể hỏng thận hoặc mất thận chỉ vì thích ăn thịt, lười ăn rau.

Theo TS.BS Nguyễn Vĩnh Hưng, Phó chủ tịch Hội thận Hà Nội, Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính thức, song, đến hiện tại có thể ước tính có khoảng 5 triệu người bị suy thận và hàng năm có khoảng 8.000 ca bệnh mới.  Trong đó những người ở giai đoạn cuối cần phải lọc máu là khoảng 800.000 người. Thống kê trên thế giới có khoảng 500 triệu người đang có vấn đề về bệnh lý mạn tính ở thận, khoảng 3 triệu người bệnh sống nhờ các biện pháp thay thế. 

Nguyên nhân chính gây suy thận là do tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh thận tắc nghẽn, di truyền, viêm cầu thận, đặc biệt là thói quen tùy tiện dùng thuốc không có sự hướng dẫn của bác sĩ, ăn mặn… Muối là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh tăng huyết áp và hại thận, nhiều người mắc phải là sử dụng nhiều muối trong chế biến thức ăn. 

Bệnh suy thận đang là căn bệnh hàng triệu người mắc phải

Bệnh suy thận đang là căn bệnh hàng triệu người mắc phải

Hậu quả của căn bệnh suy thận này trở thành gánh nặng cho toàn gia đình xã hội khi để duy trì sự sống phải chạy thận nhân tạo chu kỳ 3 lần/tuần, tiêu tốn từ 100-150 triệu đồng/năm. Nếu không có tiền chạy thận thì diễn biến sẽ xấu đi nhanh chóng như thiếu máu, bệnh xương, tổn thương thần kinh và tăng huyết áp.

 Ngoài những cơn đau vật vã, mệt mỏi do bệnh gây ra, người bị bệnh suy thận còn phải đối diện với nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào. Theo thống kê có đến trên 50% người bệnh chạy thận tử vong dưới 5 năm lọc máu và số người sống từ 10 năm trở lên chỉ chiếm khoảng 15 - 20% tổng số người chạy thận chu kỳ", TS.BS Nguyễn Vĩnh Hưng chia sẻ.

Ths.BS Nguyễn Đình Phú, Phó chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết người dân Việt Nam hiện nay có thói quen ăn thức ăn nhiều đạm và thực phẩm chế biến hơn, trong khi đó họ rất ngại ăn rau, lượng rau theo khuyến cáo của WHO là 400g/ngày không được đáp ứng đủ. "Người Việt đang tập trung quá nhiều vào ăn thịt mà quên ăn rau, hoa quả. Điều này có thể dẫn tới rối loạn chuyển hóa và gây ra các căn bệnh đái tháo đường, guot, tăng huyết áp và hệ lụy là suy thận". 

Thói quen ăn mặn cũng khiến dễ mắc bệnh lý về thận

Thói quen ăn mặn cũng khiến dễ mắc bệnh lý về thận

Bác sĩ Phú cũng đưa ra khuyến cáo để bảo vệ thận, chúng ta cần có phương pháp ăn uống đảm bảo, uống đủ nước, không uống rượu bia, không ăn mặn, hạn chế thịt đỏ. 

Theo TS BS. Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu BV ĐHYD, suy thận được chia làm 5 giai đoạn. Ở các giai đoạn từ đầu nếu bệnh nhân được phát hiện sớm và tuân thủ theo phác đồ điều trị có thể kéo dài sự sống khoảng 5- 10 năm. Còn khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn 5 thì bắt buộc phải ghép thận hoặc lọc máu định kỳ nếu không, suy thận mạn giai đoạn cuối có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Hiện nay có các biện pháp điều trị thận bao gồm chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng liên tục ngoại trú và ghép thận. Bệnh thận là một bệnh có thể kiểm soát được và bệnh nhân được sống bình thường nếu được điều trị và kiểm soát bệnh tốt. Người dân nên đi khám bệnh định kỳ, khám sàng lọc các bệnh trong cơ thể để chẩn đoán và điều trị sớm, ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh thận ở giai đoạn cuối. 

Nguyên tắc phòng bệnh thận

Các bác sĩ khuyến khích người dân áp dụng lối sống lành mạnh như tập thể dục thường xuyên, hạn chế các tác nhân độc hại cho thận như thuốc lá, rượu bia, các chất độc hại….

Cần ăn uống hợp lý và cân bằng, ăn đủ rau, hạn chế dùng muối, không hút thuốc lá vì hút thuốc làm bệnh thận tiến triển nhanh hơn, không dùng thuốc khi không có hướng dẫn của thầy thuốc vì một số thuốc có hại cho thận.

Không lạm dụng thuốc nhuận tràng và thuốc lợi tiểu vì khi thận bị suy, tùy theo mức độ suy thận, người bệnh cần dùng thuốc chống tăng huyết áp, chống thiếu máu, theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Chúng ta cần hạn chế sử dụng các thực phẩm không đảm bảo chất lượng, đồ ăn nhanh, đồ chiên nấu nhiều lần.

Không nên ăn quá nhiều muối, bởi muối là một trong những nguyên nhân dẫn tới tăng huyết áp và hại thận.

Cần uống đủ nước mỗi ngày tránh ăn uống bị tăng trọng lượng và bị thừa cholesterol. Mỗi ngày nên uống từ 1,5 – 2 lít nước để đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho thận hoạt động.

Không sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác. 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)