Tin tức

Thứ bảy: 18/08/2018 lúc 14:22
Vũ Duyên

Liều dùng và tác dụng phụ của thuốc codein

Codein là thuốc giảm đau và giảm ho, thường được sử dụng trong những trường hợp ho khan hay những cơn đau nhẹ và vừa phải. Để giúp bạn sử dụng hiệu quả, bài viết dưới đây xin chia sẻ một số thông tin về liều dùng và tác dụng phụ của Codein

Tìm hiểu thuốc Codein

Thuốc Codein được sử dụng phổ biến trong những trường hợp giảm đau và giảm ho. Codein tác dụng trực tiếp đến trung tâm thần kinh gây ho ở hành não, giúp làm khô dịch tiết đường hô hấp và có khả năng làm tăng độ quánh của dịch tiết khí quản. Thuốc không có tác dụng giảm ho nặng mà chỉ có khả năng giảm cơn ho khan gây mất ngủ. Codein có tác dụng giảm ho sau 1-2 giờ sau khi sử dụng và có thể ngăn ngừa ho trong 4-6 giờ tiếp theo.

Bên cạnh đó, thuốc cũng được sử dụng trong những trong những trường hợp tiêu chảy do bệnh thần kinh đái tháo đường do có tác dụng làm giảm nhu động ruột. Tuy nhiên, cần lưu ý, không sử dụng Codein cho những trường hợp tiêu chảy cấp hay tiêu chảy do nhiễm khuẩn.

Liều dùng Codein như thế nào?

Liều dùng Codein được quy định cho từng đối tượng và trường hợp bệnh nhân, cụ thể như sau:

  • Với đối tượng dùng là người lớn:

Trường hợp sử dụng để điều trị bệnh ho, có thể dùng liều đầu tiên 15mg, uống cách nhau 6 giờ. Trong một số trường hợp có thể tăng liều dùng lên 20mg cách 4h. Liều dùng chỉ định tối đa là 120mg một ngày. Với những đối tượng người lớn sử dụng liều đầu tiên 30mg. Có thể dùng đường uống hay tiêm tĩnh mạch, tiêm dưới da. Nếu cơn đau nhiều, có thể tăng liều lên 69mg. Thời gian sử dụng cách nhau 4h.

 

Liều dùng codeine cho người lớn

Liều dùng codeine cho người lớn

  • Với đối tượng người dùng là trẻ em:

Trường hợp sử dụng Codein để điều trị ho, liều lượng được quy định theo đội tuổi. Những trẻ em từ 2-6 tuổi sử dụng 2.5-5mg uống cách nhau 4-6 giờ. Liều lượng quy định tối đa là 30mg/ngày. Với những trẻ em từ 6-12 tuổi có thể tăng liều lượng 5-10mg uống cách 4-6 giờ và liều dùng tối đa là 60mg/ngày.

Nếu sử dụng để giảm đau, có thể sử dụng đường uống, tiêm bắp hay tiêm dưới da. Đường uống sử dụng 0.5mg/1kg và tiêm da 15mg/m2 cách 4-6 giờ.

Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Codein

Khi sử dụng Codein, người dùng có thể gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mạch nhanh hay hồi hộp, bí mệt, táo bón, khát nước hoặc có những cảm giác khác lạ. Đây là một số tác dụng phụ thường gặp.

Tác dụng phụ khi dùng codeine

Tác dụng phụ khi dùng codeine

Những trường hợp ít gặp thường xảy ra khi sử dụng thuốc như ảo giác, phản ứng dị ứng, mất phương hướng, đau dạ dày, sảng khoái, ngứa, mày đay, suy hô hấp, co thắt ống mật.. Bên cạnh đó, cũng có một số tác dụng phụ hiếm gặp như mệt mỏi, suy tuần hoàn, toát mồ hôi,rối loạn thị giác, thậm chí là mất phương hướng hay co giật.

Đặc biệt, việc sử dụng Codein cũng có thể gây nghiện. Theo đó, nếu dùng Codein với liều lượng 240-540mg/ ngày có thể nghiện thuốc. Những trường hợp này khi thiếu thuốc sẽ có cảm giác bồn chồn, co giật cơ, chảy nước mũi... Thuốc cũng có thể gây lệ thuộc về tâm lý, cơ thể và gây quen thuốc. Chính vì thế, trong quá trình sử dụng, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên vỏ thuốc hay tem thuốc. Cần tuân theo liều lượng chỉ định của bác sĩ và tuyệt đối không dùng thuốc với lượng lớn hay sử dụng thuốc quá thời gian chỉ định.

Lưu ý: Những thông tin về thuốc và biệt dược ở trên Website chỉ mang tính chất tham khảo. Để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất, cần có sử chỉ định và hướng dẫn của Bác sĩ hoặc chuyên viên Y tế. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc.

Nguồn: Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Do thường xuyên lấy ráy tai ở một quán cắt tóc quen, người đàn ông họ Hoàng (70 tuổi, ở Đài Loan, Trung Quốc) thấy có...
Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Bộ Y tế vừa đình chỉ lưu hành trên toàn quốc hai lô sản phẩm trắng da ngừa mụn Bảo Lâm và kem 3 tác dụng Trúc Mai vì...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)