Tin tức

Thứ bảy: 18/08/2018 lúc 14:29
Vũ Duyên

Các loại thuốc tiêu hóa cần có sẵn trong gia đình

Ăn uống khó tiêu là một vấn đề không còn quá xa lạ với mỗi người ngày nay. Thức ăn không được tiêu hóa khiến cho ta có cảm giác lúc nào cũng đầy bụng và ăn uống không ngon. Sau đây là một số loại thuốc tiêu hóa nên có sẵn trong gia đình.

Thuốc tiêu hóa Smecta

Thuốc tiêu hóa Smecta

Thuốc tiêu hoá Smecta

Smecta thường được chỉ định chủ yếu cho các trường hợp đi ngoài lỏng, tiêu chảy. Về bản chất, Smecta sẽ tương tác với lớp chất nhầy trên bề mặt niêm mạc, che phủ và bảo vệ bề mặt niêm mạc ống tiêu hóa, tránh vi khuẩn gây bênh có thể bám vào niêm mạc ống tiêu hóa. Đây là loại thuốc tiêu chảy phổ biến, giúp cải thiện khuôn phân, giảm lượng phân thải ra và rút ngắn thời gian tiêu chảy.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý, nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài trên 3 ngày hoặc tình trạng tiêu chảy tái đi tái lại nhiều lần, hoặc tiêu chảy kèm theo triệu chứng phân nhầy máu, nôn ói dữ dội thì cần thăm khám bác sĩ mà không nên tự dùng Smecta kéo dài.

Thuốc tiêu hoá uống bù nước và điện giải Oresol

Oresol là thuốc có tác dụng bù chất điện giải và nước trong các trường hợp tiêu chảy cấp từ nhẹ đến vừa. Mỗi gói thuốc Oresol khi dùng cần hòa tan trong một lít nước đun sôi để nguội hoặc gói nhỏ (5g) pha với 200ml nước. Trường hợp tiêu chảy liên tục , sử dụng 100 – 200 ml/kg/24 giờ cho đến khi hết tiêu chảy. Người lớn tối đa uống 1000 ml/giờ. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ thì cần dùng với liều lượng ít hơn, uống từng ít một và nhiều lần.

Thuốc tiêu hoá Loperamid

Thuốc Loperamid là thuốc trị ỉa chảy được chỉ định cho những triệu chứng ỉa chảy không rõ nguyên nhân hay ỉa chảy mạn tính. Thuốc có khả năng tác động và làm giảm nhu động ruột, tăng cường lực cơ thắt hậu môn, đồng thời giảm tiết dich ở đường tiêu hóa.Thuốc cũng có tác dụng kéo dài thời gian vận chuyển qua ruột, tăng vận chuyển dịch cũng như chất điện giải qua niêm mạc ruột, từ đó giúp giảm sự mất nước và lượng phân đào thải ra bên ngoài.

Đây là loại thuốc trị đi ỉa hiệu quả, là giải pháp hữu hiệu với những trường hợp tiêu chảy cấp hay điều trị mất nước và chất điện giải. Thuốc được khuyến cáo không sử dụng cho trẻ nhỏ. Lần sử dụng đầu tiên có thể uống 4mg , tiếp đó sau mỗi lần đi lỏng uống 2mg cho đến khi tiêu chảy dừng hẳn. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần lưu ý, tránh sử dụng thuốc cho những người bệnh mắc hội chứng lị, viêm đại tràng hay mắc những tổn thương gan. Đặc biệt, không sử dụng thuốc quá 5 ngày với những trường hợp tiêu chảy cấp. Nếu quá 5 ngày mà tình trạng bệnh vẫn chưa giảm, nên đi khám và tham khảo ý kiến từ bác sĩ. 

 

Thuốc tiêu hóa Men vi sinh

Men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa

Men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa

Men vi sinh có chứa các lợi khuẩn đường ruột, có tác dụng cân bằng hệ vi khuẩn cộng sinh trong ruột để luôn duy trì tỷ lệ (85% lợi khuẩn – 15% vi khuẩn gây hại).

Trên đây là một số loại thuốc chủ yếu cần có trong gia đình để đề phòng bệnh tiêu hóa. Tuy nhiên, bạn quan tâm đến một nguyên tắc khi xây dựng tủ thuốc là nên bỏ những thuốc đã quá hạn sử dụng. Các loại thuốc mà bao bì, vỉ, lọ đã bị nứt vỡ cũng không nên giữ lại. Loại bỏ các thuốc thấy đã chuyển màu, có dấu hiệu phân rã, lắng đọng (thuốc nước).

Bên cạnh việc chuẩn bị một số loại thuốc tiêu hóa cơ bản thì bạn cũng đừng quên “thủ sẵn” một vài hộp trà gừng, gừng phơi khô và trà bạc hà. Gừng là thảo dược đông y có tác dụng chữa chướng bụng đầy hơi, khó tiêu rất hiệu quả. Tính mát của bạc hà cũng có thể giúp làm dịu một số rối loạn tiêu hóa và có tác dụng chống viêm và khử trùng khá tốt.

Lưu ý: Những thông tin về thuốc và biệt dược ở trên Website chỉ mang tính chất tham khảo. Để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất, cần có sử chỉ định và hướng dẫn của Bác sĩ hoặc chuyên viên Y tế. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc.

Nguồn: Khoa Dược - Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Do thường xuyên lấy ráy tai ở một quán cắt tóc quen, người đàn ông họ Hoàng (70 tuổi, ở Đài Loan, Trung Quốc) thấy có...
Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Bộ Y tế vừa đình chỉ lưu hành trên toàn quốc hai lô sản phẩm trắng da ngừa mụn Bảo Lâm và kem 3 tác dụng Trúc Mai vì...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)