Kiến thức y dược

Thứ sáu: 24/08/2018 lúc 08:51
anbinh

Sự thật "thần dược" cây chó đẻ chữa bách bệnh

Cây chó đẻ là loại cây phổ biến ở những nước vùng nhiệt đới, được sử dụng nhiều trong chữa và điều trị những bệnh dân gian. Đây được xem là cây thuốc quý có nhiều tác dụng với sức khỏe. Dưới đây, bài viết xin chia sẻ một số điều cần biết về “thần dược” cây chó đẻ.

Tìm hiểu về cây chó đẻ

Cây chó đẻ còn được gọi với một số tên khác như diệp hạ châu, chó đẻ răng cưa, diệp hòe thái.. đây là loại cây khá phổ biến ở những vùng quê Việt Nam. Cây có thể mọc thẳng hay bò dưới đất, cao từ 30-80cm, lá có nhiều nhảnh và có hình răng cưa giống với lá cây phượng. Cây thường mọc hoang ở ven đường hay những cánh đồ khô, được phân bố chủ yếu ở nhiều nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Nam Mỹ..

Diệp hạ chây được chia làm 2 loại là diệp hạ châu ngọt và diệp hạ châu đắng. Cả 2 loại đều có dược tính cao nên thường được sử dụng để làm thuốc.

Tìm hiểu tác dụng chưa bệnh của cây chó đẻ

Diệp hạ châu có vị ngọt, tính mát, hơi đắng.. có nhiều tác dụng như tiêu độc, lợi tiểu, thông huyết, hạ nhiệt, sát trùng, thanh can, là cây thuốc được sử dụng phổ biến trong những bài thuốc dân gian.

Sự thật thần dược cây chó đẻ chữa bách bệnhTác dụng của cây chó đẻ trong việc chữa bệnh

+ Chữa bệnh gan

Cây chó đẻ được xem là phương thuốc hữu hiệu đối với bệnh nhân mắc chứng bệnh gan như viêm gan B, xơ gan cổ trướng hay viêm gan do virus.

  • Chữa bệnh viêm gan siêu vi B. Đây là căn bệnh do siêu vi viêm gan B gây ra. Bài thuốc được sử dụng như sau:

Chuẩn bị 30g cây chó đẻ, 12g sài hồ, 12g nhân trần, 12g hạ khô tảo và 8g chi từ. Tất cả những vị trên xao khô, sắc lấy nước uống ngày 1 lần. Điều trị trong thời gian 1 tháng.

  • Để chữa bệnh viêm gan do virus: Lấy diệp ha châu đắng, sao khô, sắc nước 3 lần. tiếp đó lấy 50g đường đun tan trộn lẫn. sử dụng 4 lầ/ngày.

Diệp hạ châu cũng có khả năng chữa xơ gan cổ trướng thể nặng. Cách làm như sau: Lấy 100g diệp hạ châu đắng sao khô, sắc nước 3 lần. Trộn chung với 150g đường đun sôi, uống nhiều lần trong ngày. Trong quá trình sử dụng thuốc, cần hạn chế sử dụng muối và tăng chất đạm.

  • Chữa suy gan: sử dụng 200g  diệp hạ chây ngọt sao khô, cam thảo đất sao khô 20g, sắc nước uống và sử dụng hàng ngày.

 

tác dụng của cây chó đẻ trong việc chữa bệnhCây chó đẻ hay còn gọi là cây Diệp Liên Châu

+ Sử dụng chó đẻ chữa mụn nhọt

Lấy cây chó đẻ rửa sạch, giã với muối rồi đun với nước đun sôi để nguội. Tiếp đó dùng bã đắp lên vùng da bị mụn nhọt sẽ có tác dụng tiêu mụn nhanh chóng.

+Chữa sốt rét. Cây chó đẻ cũng có tác dụng chữa sốt rét hiệu quả. Cách làm: lầy 8g cây chó đẻ, và các vị thảo quả, hà thủ ô, thường sơn, cây gắm, lá mãng cầu mỗi loại 10g, bình lang, ô mai và dây cóc mỗi loại 4g. Tất cả những vị trên đem sắc cùng  600ml nước. Đun nhỏ lửa đến khi còn 200ml, chia làm 2 lần,sử dụng trước khi lên cơn sốt rét 2 giờ.

+ Chữa chứng ăn không ngon, nước tiểu màu sẫm hay đau bụng: sử dụng 1g chó đẻ, 2g nhọ nồi, 1g xuyên tâm liên. Tất cả các vị phơi khô trong bóng râm, tán bột. Sắc bột thuốc này và uống 3 lần/ngày.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng cây chó đẻ

Theo những dược sỹ Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, để đảm bảo an toàn không sử dụng trong trường hợp không mắc bệnh về gan, mật. Với những người mắc chứng bệnh về gan, mật, cây chó đẻ là liều thuốc hiệu quả. Thế nhưng, loại cây này nếu sử dụng với người bình thường rất dễ gât tổn thương cũng như mất cân bằng chức năng gan, có thể dẫn đến xơ gan.

Bên cạnh đó, người dùng cũng không sử dụng cây chó đẻ để sắc nước uống hàng ngày. Khác với nhiều cây thuốc nam khác, có cả tác dụng chữa bệnh và thanh nhiệt thì với cây chó đẻ, việc lạm dụng có thể gây suy giảm hệ miễn dịch cũng như suy giảm chức năng gan.

Cũng có một số thông tin cho rằng, cây chó đẻ có tính hàn, nếu sử dụng sẽ ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. Vì thế, những phụ nữ chưa sinh nở k nên sử dụng loại cây này.

 

Thông tin trên website chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)