Kỳ thi THPT Quốc Gia

Chủ nhật: 09/06/2019 lúc 09:33
Nhâm PT

Trẻ 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vaccine ComBE Five

Một trẻ sơ sinh hơn 3 tháng tuổi sau khi tiêm vắc xin Combe Five tại Trạm Y tế xã La Pan Tẩn (Lào Cai) có biểu hiện sốt cao, tím tái, nên gia đình đã đưa bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Tuy nhiên, cháu bé đã tử vong sau 3 ngày điều trị.

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin ở Lào Cai kể từ đầu năm. Trước đó vào tháng 4/2019, ở Lào Cai cũng đã từng xảy ra trường hợp cháu Phạm Bích T. (trú tại huyện Bảo Thắng, Lào Cai) tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B mũi thứ 3.

Thông tin ban đầu được biết, cháu bé có tên G.T.N, dân tộc Mông, trú tại thôn Mường Lum, xã La Pan Tẩn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Ngày 3/6, khoảng 8h cháu G.T.N được gia đình đưa đi tiêm chủng chủng vaccine Combe Five mũi đầu tại điểm tiêm của xã, sau 10 tiếng cùng ngày, cháu N. bắt đầu có phản ứng xấu.

Gia đình đã chuyển cháu N. đến cấp cứu tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai. Đến đây bé có tình trạng sốt cao li bì, thở ngáp nhiều lần, toàn thân tím tái, không bắt được mạch ngoại vi. Trong quá trình cấp cứu, điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhi tiếp tục diễn biến xấu. Sau 3 ngày nằm viện, đến 20h30 ngày 6/6, cháu bé đã tử vong do chứng suy hô hấp nặng và nhiễm trùng huyết.

Cháu bé được cho là đã tử vong sau khi tiêm vắc xin Combe Five, tại Trạm Y tế xã La Pan Tẩn

Cháu bé được cho là đã tử vong sau khi tiêm vắc xin Combe Five, tại Trạm Y tế xã La Pan Tẩn

Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho biết, đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai và Trung tâm Y tế huyện Mường Khương nhanh chóng tiếp nhận sự việc và tiến hành xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn tới trường hợp tai biến sau khi tiêm chủng vaccine Combe Five.

Trao đổi bác sĩ Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết, ngay sau khi biết được thông tin trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm chủng, Trung tâm đã cử đoàn công tác tới Trạm Y tế xã La Pan Tẩn để tìm hiểu nguyên nhân làm rõ vụ việc.

Quá trình kiểm tra cho thấy, các khâu tiếp nhận vaccine, tổ chức tiêm chủng tại Trạm Y tế xã La Pan Tẩn đều chấp hành quy chuẩn an toàn của Bộ Y tế. Kiểm tra ngay tại điểm tiêm chủng của xã La Pán Tẩn ngày hôm đó, có tất cả 17 trẻ tiêm chung một lô vaccine Combe Five, tuy nhiên, chỉ có một trẻ bị phản ứng xấu.

Ông Sửu cho hay, nguyên nhân dẫn đến trẻ tử vong sau tiêm còn phải tiếp tục làm rõ. Tuy nhiên, qua những kết quả kiểm tra của đoàn công tác của Sở Y tế, nhiều khả năng trường hợp này là phản ứng đặc biệt của cá thể đối với vaccine, rơi vào trường hợp rủi ro hy hữu trong tiêm chủng.

Nói thêm về Vaccine Combe Five, đây là loại vaccine 5 trong 1 phòng các bệnh hầu, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, ho gà, uốn ván, được đưa vào tiêm chủng mở rộng trong toàn quốc từ tháng 12/2018 thay thế cho vaccine Quinvaxem sau 10 năm sử dụng.

Vắc xin ComBE Five được kiểm nghiệm có kết quả đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ năm 2012. Tính đến nay, hơn 400 triệu liều vắc xin ComBE Five đã được sử dụng ở 43 quốc gia khác nhau.

Vắc xin ComBE Five đã được thử nghiệm lâm sàng ở Việt Nam sau khi triển khai thí điểm trên quy mô nhỏ tại 7 tỉnh và được chứng minh là an toàn. Tỉnh Lào Cai cũng đã triển khai tiêm phòng rộng rãi vaccine này trên toàn tỉnh từ ngày 3/1/2019. Trường hợp của cháu bé bị tử vong sau khi tiêm vaccine nói trên là trường hợp đầu tiên xảy ra.

Nguồn: VOV

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)