Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ sáu: 03/05/2019 lúc 17:26
Nhâm PT

Top những ngành thiếu nhân lực trong tương lai bạn cần biết

Giới trẻ Việt Nam hiện nay đang đứng trước nhiều thách thức về công ăn việc làm, dù nền kinh tế nước ta đang trên đà phát triển một cách nhanh chóng. Vấn nạn thất nghiệp vẫn còn hiện hữu rất nhiều, vậy nên ngay từ khi thi vào Đại học, Cao đẳng thì việc chọn ngành nghề là một yếu tố rất quan trọng. Bài viết này sẽ điểm qua những ngành thiếu nhân lực trong tương lai giúp bạn có một cơ hội việc làm tốt hơn nếu như theo học sau này.

Thực tế cho thấy rằng không phải cứ học đại học là sẽ có được công việc tốt, mức lương ổn định vì khi tốt nghiệp ra trường còn phụ thuộc rất nhiều các yếu tố khác nhau từ năng lực làm việc đến cơ hội việc làm.

Những ngành thiếu nhân lực trong tương lai

Ngành công nghệ thông tin

Ngành Công nghệ Thông tin hiện nay đang có sự phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam ở lĩnh vực mạng xã hội và các thiết bị điện tử. Đây không còn là ngành nghề mới lạ nhưng sự phát triển so với các nước khác trên thế giới thì vẫn còn khá hạn chế.

Theo thống kê của Viện Chiến lược thông tin và truyền thông, ngành CNTT mới chỉ có khoảng gần 15% lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Dự kiến với cơn sốt Cách mạng 4.0, ngành CNTT từ nay đến năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu khoảng gần 240.000 nhân lực. Theo nhận định thì con số trên sẽ còn càng tăng nhanh hơn nữa nếu như Việt Nam nắm bắt được thị trường Công nghệ Thông tin.

Công nghệ Thông tin là ngành học lựa chọn hàng đầu của ai đam mê công nghệ

Công nghệ Thông tin là ngành học lựa chọn hàng đầu của ai đam mê công nghệ

Đáng lo ngại là mỗi năm chỉ có khoảng 32.000 sinh viên công nghệ thông tin và các ngành có liên quan ra trường, vì thế mà CNTT được xem là một trong những ngành thiếu nhân lực trầm trọng nhất hiện nay. Sinh viên Công nghệ Thông tin ra trường có năng lực có thể trở thành những lập trình viên, kỹ sư an ninh mạng, thiết kế game, kỹ sư hệ thống mạng làm việc tại các doanh nghiệp với mức lương rất hấp dẫn.

Mức lương của một kỹ sư CNTT hiện nay rất khó để định lượng, có rất nhiều công ty mạng sẵn sàng chi trên 1.000 USD để mời những lập trình viên, những kỹ sư hệ thống mạng có trình độ chuyên môn cao về làm việc cho mình.

 Ngành ngôn ngữ Anh

Trong xu hướng hội nhập toàn cầu như hiện nay, tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ quốc tế rất quan trọng mà không sinh viên nào có thể thiếu được trong công việc và cả trong đời sống. Nếu biết tiếng Anh sinh viên sẽ có những cơ hội mới tốt hơn trong công việc ở nhiều lĩnh vực lĩnh vực như tài chính ngân hàng, ngoại giao, marketing, kinh tế đối ngoại, công nghệ thông tin,..

Nhiều công ty nước ngoài hiện cũng có văn phòng đại diện tại Việt Nam, theo học ngành Ngôn ngữ Anh sẽ là cơ hội hoàn hảo cho bạn thay đổi môi trường làm việc. Ngôn ngữ Anh là một ngành học thực sự rất triển vọng, tuy nhiên không có nhiều sinh viên có thể theo đuổi được ngành học này vì áp lực công việc, đây cũng là một trong những ngành thiếu nhân lực trong tương lai. Hãy theo đuổi nó nếu như thực sự bạn yêu thích ngành học này vì trong tương lai còn rất nhiều cơ hội cho bạn thỏa sức thể hiện năng lực của mình

Sinh trắc học vân tay

Tại Việt Nam, Sinh trắc học là một ngành mới và có xu hướng phát triển rất nhanh, có rất nhiều phụ huynh đã sử dụng hình thức sinh trắc học để có thể giúp họ hiểu về con cái hơn từ đó định hướng cho cuộc sống của các em theo đúng tính cách và sở trường của con.

Học sinh trắc học người học sẽ được dạy cách tạo ra thiết bị nhận dạng tự động, , thiết bị đeo giám sát nhịp tim, hệ thống nhận dạng khuôn mặt. Ngành sinh trắc học được dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới đây do nhu cầu sử dụng dịch vụ ngày càng nhiều. Theo học ngành này sinh viên sẽ có được những công việc tốt với mức lương cạnh tranh hấp dẫn.

Khoa học Pháp Y

Việt Nam hiện nay có có 37 trung tâm pháp y, 15 phòng pháp y và 11 tổ chức giám định pháp y, Viện Pháp y Quốc gia đang có dự kiến xây dựng thêm các đề án xây dựng phát triển nguồn nhân lực trong các năm tới nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt trầm trọng bác sĩ pháp y. Ngành khoa học pháp y ở Việt Nam chưa được nhiều người biết đến vì thế cơ hội việc làm ngành này còn rất nhiều, thiếu hụt về nhân lực có chuyên môn giỏi. Theo đề xuất, sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy loại giỏi sẽ được hỗ trợ ngay 20 tháng lương tối thiểu nếu đăng ký làm việc và cam kết làm việc lâu dài. Bác sĩ chuyên khoa cấp I là 40 lần, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II về làm việc lâu dài trong chuyên ngành pháp y sẽ được trợ cấp ưu đãi ban đầu với số tiền bằng 50 lần mức lương tối thiểu.

Ngành Marketing

Marketing từ lâu đã trở thành ngành giữ vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hầu hết tổ chức kinh doanh trên thế giới.  Khi các chiến dịch Marketing đóng vai trò quyết định trong hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Thời đại thương mại điện tử như hiện nay, gần như doanh nghiệp nào cũng cần bộ phận Marketing để đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần khách hàng tạo ra doanh số cao. Marketing chi phối cả hoạt động của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.

Theo khảo sát thì Marketing là 1 trong 6 lĩnh vực đang có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay

Theo khảo sát thì Marketing là 1 trong 6 lĩnh vực đang có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay

Nhu cầu sử dụng dịch vụ nhiều nhưng số lượng các công ty truyền thông, quảng cáo tại Việt Nam còn khá hạn chế, chưa nói đến chất lượng.

Theo xu thế hội nhập toàn cầu thì ngành marketing chính là ngành dễ xin việc nhất hiện nay. Vì thế, thời điểm này chính là cơ hội tiềm năng dành cho các bạn quan tâm đến lĩnh vực Marketing đầy sự sáng tạo và cả thách thức.

An ninh mạng

Với thực trạng các hacker đang xâm nhập vào hệ thống doanh nghiệp hack data, lấy thông tin khách hàng một cách tung hoành hiện nay, doanh nghiệp bắt buộc phải thận trọng hơn về bảo mật thông tin và đầu tư cho lĩnh vực này.

Việt Nam đứng thứ 11 trên toàn cầu về các nguy cơ tấn công mạng và đứng 18/20 quốc gia có số người sử dụng internet đông nhất trên thế giới. Các cơ quan báo chí, doanh nghiệp bán hàng, công ty thương mại điện tử…luôn cần rất nhiều nhân lực làm trong lĩnh vực an ninh mạng để bảo vệ thông tin mật trong hệ thống máy tính.

Từ những vấn đề trên, nhu cầu nhân lực CNTT ngày càng có xu hướng tăng mạnh mỗi năm, trong đó, ngành An ninh mạng được đặt ưu tiên hàng đầu.

Ngành quản trị kinh doanh

Quản trị kinh doanh là một trong những ngành hấp dẫn các bạn trẻ Việt Nam năng động, thích chuyển động. Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong những năm gần đây lĩnh vực kinh tế càng chứng minh được sự phát triển nhanh chóng khi chúng ta đã có khoảng 20 vạn doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ. Đây là cơ hội rất tốt khi giải quyết được vấn đề việc làm trong ngành này nhưng cũng đặt ra thách thức rất lớn về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực.

 Ngành xây dựng

Ở Việt Nam những công trình kiến trúc mang tầm cỡ quốc tế như các tòa nhà cao tầng, nhà ở cho đến căn hộ, công trình đường bộ, đường sắt, công trình công cộng ra đời ngày càng nhiều. Ngành xây dựng là lĩnh vực được đánh giá có sự phát triển hứa hẹn trong tương lai, vì thế, nhu cầu tìm kỹ sư xây dựng, kỹ sư giám sát thi công luôn ở trong tình trạng thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Đây là cơ hội việc làm rất rộng mở dành cho các bạn trẻ quan tâm và yêu thích lĩnh vực xây dựng nên nếu ai yêu thích hãy mạnh dạn theo đuổi và chinh phục ước mơ tới cùng.

Ngành công nghệ thực phẩm

Ngành công nghệ thực phẩm là một trong những ngành có tính ứng dụng cao và đa dạng, được đánh giá là ngành của tương lai vững vàng, ngành của sự tiềm năng phát triển. Nhất là trong cuộc sống hiện đại Ngành công nghệ thực phẩm càng có vai trò quan trọng vì nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam đối với thực phẩm chế biến ngày càng lớn đặc biệt là nhu cầu về các sản phẩm sạch. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, ngành công nghệ thực phẩm còn hướng đến sản xuất thực phẩm chất lượng cao để xuất khẩu nên nhu cầu tuyển dụng kỹ sư, chuyên viên công nghệ thực phẩm của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành thực phẩm của Việt Nam cũng mở rộng theo.

 Ngành du lịch, quản lý khách sạn

Ngành du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn ở Việt Nam, bởi vậy nên thị trường nhân lực ngành du lịch, quản lý khách sạn có chuyên môn đào tạo cũng yêu cầu chuyên nghiệp hơn.

Việt Nam có tiềm năng du lịch đa dạng và phong phú, với những địa điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại phát triển một cách mạnh mẽ và nóng hơn bao giờ hết. Phải kể đến hàng loạt trung tâm du lịch như Nha Trang, Phú Quốc Sapa, Đà Nẵng, Hạ Long, khách sạn, Nhà Hàng, Resort cao cấp đã và đang được xây dựng thu hút đông đảo khách du lịch tới tham quan, nghỉ dưỡng khiến ngành này luôn trong tình trạng thiếu nhân lực.

Ngành du lịch, quản lý khách sạn thích hợp cho những bạn trẻ năng động, thích học hỏi và khám phá

Ngành du lịch, quản lý khách sạn thích hợp cho những bạn trẻ năng động, thích học hỏi và khám phá

Theo số liệu từ Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động, chỉ riêng TP.Hồ Chí Minh, từ nay đến năm 2025 tỷ lệ việc làm ngành du lịch khách sạn sẽ chiếm khoảng 8% tổng số việc làm.

Ngành điện - cơ khí

Điện và cơ khí cần thiết trong hầu hết các nhu cầu sử dụng của đời sống xã hội. Những sản phẩm về điện ngày càng nhiều. Dự báo nhu cầu việc làm bình quân hàng năm của ngành cơ khí đến năm 2020 là khoảng 8.100. Hiện nay nhiều công ty cơ khí đang có nhu cầu tuyển nhân lực nhưng tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành này lại quá ít. Vì vậy có thể thấy, cơ hội việc làm cũng như nguy cơ thất nghiệp thấp hơn nhiều so với những ngành nghề khác.

Ngành tư vấn tâm lý xã hội

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu Nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TPHCM cho biết, trong giai đoạn 2013 - 2015 đến 2020, nhu cầu nhân lực của ngành tâm lý học là rất lớn, riêng TPHCM cần đến hàng nghìn người mỗi năm. Như vậy hàng năm, nhu cầu tuyển dụng của ngành này là

hơn 1.000 người. Xã hội hiện đại phát triển, có nhiều vấn đề cần giải quyết nên nghề tư vấn tâm lý đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp ngành tâm lý học, sinh viên có thể phụ trách nhiều công việc đa dạng như chuyên viên tư vấn tâm lý tại các công ty, giảng dạy và nghiên cứu tâm lý học tại các trường đại học, cao đẳng, chuyên viên trị liệu tâm lý tại bệnh viện, trung tâm, viện nghiên cứu… Ngành tư vấn tâm lý xã hội có chế độ đãi ngộ và mức lương đáng mơ ước, nếu bạn trẻ mong muốn muốn trở thành một chuyên gia tư vấn tâm lý trong tương lai thì hãy mạnh dạn để quyết chọn chọn ngành này vì trong tương lai sẽ còn tiến xa hơn.

Ngành giáo dục

Trong mấy năm trở lại đây ngành giáo dục một ngành được đánh giá là dư nhân lực nhiều nhất lại thiếu hụt nhân lực rõ rệt. Lý do vì số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào các trường ĐH, CĐ đào tạo ngành sư phạm và quản lý giáo dục rất ít nên trong vài năm tới đây tỷ lệ sinh viên ra trường phục vụ trong lĩnh vực sư phạm sẽ giảm nhiều. Đây được xem như cơ hội tốt cho các sinh viên thích ngành này mà còn băn khoăn vì sợ thất nghiệp ra trường. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng trong tương lai gần ngành giáo dục sẽ rất khát nguồn nhân lực trình độ cao như giáo viên các ngành sư phạm mầm non, sư phạm tiểu học chủ yếu là giáo viên tiếng Anh nhu cầu tuyển dụng nhân sự sẽ tăng mạnh.

Tỷ lệ cử nhân thất nghiệp tại Việt Nam hàng năm vẫn ở mức cao, đây là một vấn đề đáng quan tâm của các cấp. Để bản thân không rơi vào trình trạng bị thất nghiệp hay treo bằng, việc tìm hiểu ngành nghề trước khi đặt hồ sơ rất quan trọng.

Hy vọng với những chia sẻ trên về những ngành thiếu nhân lực trong tương lai, các bạn trẻ sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động tại Việt Nam và là nền tảng để các sinh viên đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất với bản thân mình.

Cao đẳng y dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)