Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ sáu: 17/05/2019 lúc 15:14
Nhâm PT

Sales là gì? Những kỹ năng trở thành người làm sale chuyên nghiệp

Sale là bộ phận quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp hay hoạt động kinh doanh nào. Bộ phận này cũng góp phần quyết định sự phát triển hàng hóa của công ty. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn khái niệm về sale, những công việc khi làm sale cũng như những kỹ năng trở thành người làm sale chuyên nghiệp.

Trong lĩnh vực kinh doanh, bạn có thể bắt gặp thuật ngữ Sale ở khắp mọi phương tiện. Một doanh nghiệp hoạt động, không thể thiếu được những nhân viên sale. Vậy Vậy nhân viên sales là gì?, có vai trò như thế nào? Và để trở thành một nhân viên sale bạn cần những yếu tố gì?

Nghề Sale là nghề gì?        

Có khá nhiều cách định nghĩa về sale. Sale là được hiểu đơn giản hiểu đó là nghề bán hàng. Và để một sản phẩm đến tay khách hàng thì ngoài nhu cầu và hành vi mua hàng của người mua, doanh nghiệp cần có đội ngũ bán hàng (sale) để thu về các giá trị lợi nhuận nhất định. Sale giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng, tư vấn giúp khách hàng chọn lựa mặt hàng, dịch vụ phù hợp, giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đã được tư vấn.

Sale là bộ phận bán hàng của doanh nghiệp là người tiếp xúc trực tiếp với với khách hàng, tiếp cận khách hàng bằng mọi hình thức để tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu.

Với bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức kinh doanh nào, để sản phẩm của họ đến được tay người tiêu dùng trên thị trường ngoài chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng thì yếu tố quan trọng quyết định giá trị lợi nhuận của tổ chức doanh nghiệp đó chính là nhân viên sale.

Sale là bộ phận quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào

Sale là bộ phận quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào

Với sự phát triển nhiều mô hình kinh doanh ra đời hiện nay thì nhu cầu tuyển dụng nhân viên sale là cực kỳ cao với nhiều vị trí sale hấp dẫn, có triển vọng thăng tiến.

Trong doanh nghiệp lớn, nhỏ, sale là một bộ phận rất quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho toàn công ty. Nhân viên sale trực tiếp quan hệ tiếp xúc với khách hàng để giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng, đưa ra các lựa chọn phù hợp cho khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách. Một bộ phận nhân viên sale kém sẽ khiến cho doanh nghiệp không có doanh thu hoặc mất đi thương hiệu trong mắt khách hàng. Người làm sale phải biết cách làm thế nào để tiếp cận và thúc đẩy hành vi mua hàng nhiều nhất.

Sale được xem là bộ phận đại diện cho thương hiệu hay bộ mặt của công ty, khách hàng làm việc trực tiếp với nhân viên nên đòi hỏi cần nhân viên có tài ăn nói thuyết phục, có trình độ chuyên môn được đào tạo chuyên nghiệp và còn phải có các phẩm chất đạo đức cần thiết.

Công việc Sale là gì?

Người làm sale yêu cầu phải giao tiếp tốt và am hiểu tường tận về các sản phẩm mà mình giới thiệu và bán hàng nhất với những mặt hàng công nghệ cao. Nhiều công ty hiện nay đã nâng cao yêu cầu tuyển dụng nhân viên sale ngoài chuyên môn phải yêu cầu trình độ tiếng anh bằng C, tốt nghiệp đại học chuyên ngành cùng với sản phẩm phụ trách.

Nhân viên Sales sẽ thực hiện các công việc sau:

Tùy theo từng công ty và quy mô kinh doanh khác nhau mà nhân viên sales sẽ có những nhiệm vụ đặc thù riêng. Dưới đây là một số công việc cơ bản mà một nhân viên sale cần phải biết:

– Phải nắm vững được các thông tin về sản phẩm dịch vụ công ty cung cấp như: nguồn gốc, màu sắc, các mã hàng sản phẩm, kiểu dáng, cách sử dụng như thế nào…

– Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Nhân viên đi gặp gỡ hoặc tự tìm danh sách data giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ mà công ty mình đang cung cấp, giúp khách tiếp cận được các sản phẩm đang cần mua.

– Nhân viên sale làm việc tại cửa hàng phải nắm bắt được thông tin sản phẩm rõ ràng, chi tiết để tư vấn cho khách về sản phẩm dịch vụ khi cần thiết, giúp khách lựa chọn được các sản phẩm phù hợp. Quan sát, theo dõi lượng hàng bán ra và hàng tồn kho để báo cáo cấp trên.

– Báo giá và đàm phán giá cả với khách hàng, thương thảo hợp đồng mua bán và giao hàng.

– Kiểm kê hàng hóa: Kiểm kê  hàng, bổ sung mặt hàng còn thiếu, dụng cụ hỗ trợ kinh doanh hàng ngày, gửi báo cáo kinh doanh cho cấp trên.

Vai trò của sale là gì?

Có thể nói, nhân viên sale là người đại diện cho công ty, doanh nghiệp, cho cả thương hiệu nơi mà họ đang đảm nhiệm chức vụ sale vì thế sale đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cả một doanh nghiệp.

Công việc sale là gì và có tác động như thế nào? Nhân viên sale có tác động hai mặt đến hoạt động kinh doanh. Nhân viên sale có kiến thức sản phẩm tốt, khả năng giao tiếp thuyết phục cùng với kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng thì sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được quảng cáo rộng rãi đến người tiêu dùng. Ngược lại, nhân viên sale không có kiến thức sản phẩm, không nắm bắt được khách hàng của mình có nhu cầu gì để tư vấn sản phẩm thì những nhân viên sale đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của tổ chức doanh nghiệp đó.

Trong thị trường kinh tế hội nhập, sự phát triển của công nghệ số hiện nay, sale cũng được coi là một nghề. Nghề Sale là một công việc đòi hỏi người nhân viên sale phải có khả năng giao tiếp tốt, biết đàm phán và thuyết phục tạo sự tin tưởng nơi khách hàng của mình.

Kỹ năng cần có của nhân viên Sale

Công việc bán hàng nghe tuy đơn giản nhưng thực tế không hẳn như vậy, thậm chí sale còn phải làm việc khá căng thẳng vì áp lực doanh số, đòi hỏi bạn cần có kỹ năng và tố chất nhất định cho nghề.

Nhân viên Sale cần có khả năng giao tiếp và đàm phán tốt

Nhân viên Sale cần có khả năng giao tiếp và đàm phán tốt

Cần sự năng nổ

 Để làm việc ở vị trí sale cần có sự năng nổ và nhanh nhẹn trong công việc, đặt mục tiêu cao để tìm mọi cách đạt được mục tiêu đó, không bao giờ chịu đầu hàng trước bất kỳ khó khăn nào.

Hiểu biết chắc chắn về sản phẩm

Đây là yếu tố bắt buộc và quan trọng nhất đối với người làm sale. Bạn đi ứng tuyển vào vị trí sale của một doanh nghiệp hay tổ chức công ty nào, bạn cũng phải trải qua thời gian đào tạo kiến thức sản phẩm.  Khi bạn thực sự nắm chắc chắn sản phẩm mình cung cấp, bạn mới có thể tạo được sự tin tưởng của khách hàng. Khi được tư vấn hợp lý, cơ hội chốt sản phẩm của khách hàng cao, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt

Khả năng giao tiếp và đàm phán tốt là những kỹ năng không thể thiếu của một người làm trong lĩnh vực sale. Giao tiếp tốt bạn đã được 80% cơ hội thành công, điều quan trọng là bạn phải biết cách giao tiếp bằng những thông tin có giá trị và thuyết phục được người nghe.

Linh hoạt trong giao tiếp, kỹ năng này giúp nhân viên sale dễ dàng tiếp cận trao đổi với khách hàng, tạo dựng mối quan hệ và thiện cảm nơi khách hàng. Để có thể có những tư vấn hợp lý về sản phẩm giúp khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm, bạn cần phải linh hoạt trong tư vấn, ứng phó giải đáp những thắc mắc của họ kịp thời, khéo léo đưa ra những sự lựa chọn khác hợp lý để khách hàng thoải tin tưởng bạn.

Chịu được áp lực công việc

Công việc nào cũng có những áp lực riêng, làm sale cũng như vậy, nhân viên sẽ thường xuyên chịu áp lực về doanh số,áp lực từ khách hàng, khiếu nại từ khách hàng…Vì thế những ai muốn theo nghề này đôi khi phải học cách “lì” để chịu được những áp lực từ nhiều phía. Họ phải chứng minh được khả năng của mình thông qua kết quả kinh doanh đạt được.

Tư duy chiến lược

Nhân viên bán hàng là người hiểu sản phẩm, chiến lược và tình trạng kinh doanh của công ty hơn cả. Nhân viên sale có thu nhập gắn liền với doanh số, có thể cao hoặc thấp phản ánh chân thực năng lực của bạn.

Xây dựng mạng lưới quan hệ lâu dài

Dù ở bất cứ lĩnh vực nào, vị trí nào, thì việc xây dựng mạng lưới quan hệ với đối tác quan trọng nhất, có giá trị lâu dài trong nhiều lĩnh vực khác. Mối quan hệ khách hàng là sự khẳng định cho năng lực và chất lượng dịch vụ mà bạn đã đem lại cho người sử dụng. tạo ra những nguồn cơ hội và tiềm năng phát triển vô tận cho bản thân và công ty.

Không sợ bị từ chối

Không sợ bị khách hàng từ chối sử dụng dịch vụ là một trong những kỹ năng khó nhất mà dân sales phải đối mặt. Tuy nhiên, nếu có gặp phải thì cũng đừng lấy đó làm buồn mà hãy tiếp tục khẳng định bản thân bằng những kết quả công việc thiết thực và bạn sẽ được công ty ghi nhận.

Kiên trì, nhẫn nại: Khi khách hàng từ chối sử dụng sản phẩm, hay sản phẩm của bạn chưa được người tiêu dùng biết đến, hoặc chính sách quảng cáo của bạn thiếu hiệu quả, thì nhân viên sale cũng phải kiên trì, không được từ bỏ, phải có bản lĩnh vượt qua các khó khăn và áp lực.

Thuyết phục

Người ta có thể nói không với bạn ở lần đầu, lần thứ 2, thứ 3 nhưng cũng đừng vội nản, quan trọng là lâu dài về sau nên nếu bạn không ngại bị từ chối thì hãy cứ tiếp tục chăm sóc khách hàng về lâu dài sẽ có kết quả tốt đẹp.

Ngoài ra, người làm sales cần phải có những nhân tố quan trọng như sau:

–    Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh để giao tiếp với nhiều đối tượng khách hàng

–    Sử dụng thành thạo các ứng dụng phục vụ cho công việc văn phòng như: Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Internet.

–    Thông thạo tìm kiếm về internet và website, quảng cáo trực tuyến.

–    Kỹ năng phối hợp trong nhóm kinh doanh tốt.

 

Nắm bắt được nhu cầu và tâm lý của khách hàng

Nhân viên sale cần đặc biệt chú ý đến nhu cầu của khách hàng để tư vấn đúng hướng tránh những tư vấn ngoài lề, tạo hiệu quả không tốt khi làm việc với khách hàng. Tâm lý khách hàng cũng đặc biệt quan trọng, khi đi mua hàng mà người tư vấn hiểu được mình muốn gì và có những hỗ trợ hợp lý cho mình cũng là một yếu tố quyết định sử dụng sản phẩm của nhân viên sale

Trên đây là những thông tin hữu ích về ngành Sales bạn nên tìm hiểu. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về Sales cũng như những khó khăn sẽ đối mặt khi theo nghề với nhiều thử thách này. Nếu đã hiểu được Sale là gì và những kỹ năng cần thiết của nhân viên sale thì bạn có thể tự tin ứng tuyển vào bộ phận sale của bất kỳ doanh nghiệp hay công ty nào.

Cao đẳng y dược Nha Trang (tổng hợp)

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)