Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ tư: 22/05/2019 lúc 16:43
Nhâm PT

Những thông tin hữu ích về ngành cơ khí bạn cần biết

Đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trên toàn thế giới hiện nay, ngành cơ khí được coi là một trong số ít những ngành then chốt. Chính vì vậy, ai cũng cho rằng ngành cơ khí đang rất hot, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ “ngành cơ khí là gì? Tuyển sinh khối nào và cơ hội nghề nghiệp ra sao. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau để có sự lựa chọn tốt nhất nhé!

Ngành cơ khí là ngành nghề gì?

Ngành cơ khí là ngành nghề đang thu hút sự quan tâm của đông đảo thí sinh mỗi mùa tuyển sinh. Bạn có thắc mắc ngành cơ khí là gì mà có vai trò quan trọng như vậy?

Ngành cơ khí hay còn gọi là ngành kỹ thuật cơ khí, hoặc công nghệ cơ khí có thể hiểu là một ngành khoa học kỹ thuật, ứng dụng các nguyên lý vật lý để tạo ra các loại máy móc và thiết bị hoặc các vật dụng hữu ích cho con người. Kỹ thuật cơ khí góp một phần không nhỏ trong việc tạo ra các Robot, các thiết bị tự động… Các nguyên lý áp dụng trong ngành học cơ khí chủ yếu là các nguyên lý vật lý như: nguyên lý nhiệt động lực học, định luật bảo toàn khối lượng và năng lượng để phân tích các hệ vật lý tĩnh và động, phục vụ cho công tác thiết kế trong các lĩnh vực như máy bay, ô tô và các phương tiện giao thông khác, các hệ thống gia nhiệt và làm lạnh, đồ dùng gia đình, vũ khí, máy móc và thiết bị sản xuất,...

Ngành cơ khí luôn là ngành học thu hút rất nhiều bạn trẻ theo đuổi

Ngành cơ khí luôn là ngành học thu hút rất nhiều bạn trẻ theo đuổi

Phương thức tuyển sinh ngành cơ khí như thế nào?

Trong rất nhiều câu hỏi muốn giải đáp của các bạn học sinh lớp 12 khi làm hồ sơ thi Đại học, thì câu hỏi ngành cơ khí thi khối nào? Là câu hỏi được thống kê nhiều nhất. Dưới đây là những tổ hợp môn xét tuyển ngành Kỹ thuật cơ khí mà các trường đang tuyển sinh:

  • Khối A00: Toán – Lý – Hóa
  • Khối A01: Toán – Lý – Tiếng Anh
  • Khối D00: Toán – Văn – Ngoại ngữ

Một điểm lưu ý, điểm trúng tuyển ngành cơ khí có sự chênh lệch khá lớn giữa các trường. Vậy nên, thí sinh cần chú ý tham khảo thêm điểm trúng tuyển ngành kỹ thuật cơ khí qua những năm của các trường có tuyển sinh ngành học để có thể chọn cho mình một môi trường học tập phù hợp với năng lực của bản thân.

Qua các thông tin cung cấp ở trên, chúng ta có thể biết được ngành thuật cơ khí thi khối nào? Các trường đều có phương thức tuyển sinh sử dụng kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển, tuy nhiên một số trường hiện nay đang áp dụng quy chế tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ, nhằm tăng thêm cơ hội vào đại học cho các bạn học sinh.

Ngành cơ khí thực sự đang trên đà phát triển mạnh mẽ

Ngành cơ khí thực sự đang trên đà phát triển mạnh mẽ

Trường Đại học xét tuyển ngành cơ khí

Hiện tại ngành này được đào tạo trong các trường Đại học, Cao đẳng, trung cấp, trường nghề.

Trường Đại học Bách khoa – ĐHQG TP.HCM

Xét tuyển ngành Kỹ thuật cơ khí với 2 tổ hợp môn: (Toán, Lý, Hóa) và (Toán, Lý, Tiếng Anh). Cần lưu ý, ĐHQG TP.HCM chỉ xét tuyển những thí sinh dự thi tại các cụm thi THPT quốc gia do các trường ĐH tổ chức thi; có hạnh kiểm đạt từ loại Khá trở lên và có điểm trung bình các năm học lớp 10, lớp 11 và điểm trung bình học kỳ 1 của lớp 12 đều từ 6,5 điểm trở lên.

Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)

Tuyển sinh ngành Kỹ thuật cơ khí với 4 tổ hợp môn gồm: A00 (Toán, Lý, Hóa); A01 (Toán, Lý, Anh); D01 (Toán, Văn, Anh); C01 (Toán, Văn, Lý) theo cả hai hình thức: tuyển sinh theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ THPT.

Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM

Xét tuyển ngành Kỹ thuật cơ khí với 2 tổ hợp môn: (Toán, Lý, Hóa), (Toán, Lý, Tiếng Anh) dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia (cụm thi do các trường ĐH chủ trì) để thực hiện xét tuyển.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Tuyển sinh ngành Kỹ thuật cơ khí với 3 tổ hợp môn: (Toán, Lý, Hóa), (Toán, Lý, Tiếng Anh), (Toán, Văn, Tiếng Anh) theo phương thức kết hợp giữa kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 và kết quả học tập PTTH theo học bạ của thí sinh. Trong đó, môn Toán được chọn là môn thi chính và điểm của kỳ thi THPT quốc gia chiếm tỷ trọng 80%, điểm theo học bạ chiếm tỷ trọng 20%.

Các trường đào tạo sinh viên ngành cơ khí các kiến thức cơ bản như kỹ năng gia công, thiết kế, chế tạo và cải tiến các sản phẩm cơ khí, lắp ráp, bảo trì các thiết bị cơ khí. Biết đọc và vẽ bản vẽ kỹ thuật, thành thạo công nghệ CAD/CAM/CNC/CAE.Sinh viên còn được chú trọng phát triển các kỹ năng: kỹ năng tư duy logic, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm...

Học ngành cơ khí ra làm gì?

Sau khi hoàn thành khóa học đào tạo ở trường, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp phù hợp cũng là thông tin hữu ích về ngành cơ khí bạn cần biết. Tốt nghiệp ngành cơ khí, bạn có thể đảm nhận những công việc gì? Sinh viên cơ khí có thể làm việc ở các vị trí trong khối ngành kỹ thuật đào tạo và nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực cơ khí như sau:

  • Bộ phận vẽ kỹ thuật cơ khí khi sinh viên có kiến thức về cơ khí, các phần mềm CAD
  • Lập trình gia công máy CNC
  • Thiết kế và lên bản vẽ các loại máy móc, thiết bị cho sản xuất như: máy đóng gói, máy đóng hộp, máy thu hoạch, máy sản xuất bánh, kẹo…
  • Thi công hoặc giám sát các máy và thiết bị sản xuất đã thiết kế.
  • Vận hành, bảo trì, xử lý sự cố các thiết bị công nghiệp
  • Lắp đặt các thiết bị máy móc cơ khí cho các nhà máy, công trình
  • Vị trí kỹ sư phụ trách hệ thống sản xuất công nghiệp: vận hành, bảo trì, xử lý sự cố.
  • Tham gia thiết kế các sản phẩm cơ khí mới, và giám sát quá trình sản xuất ra các thiết bị cơ khí đó
  • Tham gia gia công sản phẩm như tiện, phay, hàn, gia công vật liệu...

Cơ hội việc làm ngành cơ khí rất đa dạng và hấp dẫn

Cơ hội việc làm ngành cơ khí rất đa dạng và hấp dẫn

Ngành cơ khí là ngành nghề đầy tiềm năng với nhu cầu nhân lực tăng cao, sinh viên có nhiều cơ hội để rèn luyện và phát triển bản thân. Cơ hội việc làm hấp dẫn, đây là ngành nghề đem đến cho bạn những lựa chọn tốt nhất. Nếu thật sự chọn Kỹ thuật cơ khí các bạn hãy truy cập vào website của các trường để nắm bắt  được những điều kiện tuyển sinh và điểm chuẩn hàng năm trước khi lựa chọn ngành nghề này.

Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y tế Khánh Hòa t/h

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)