Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ bảy: 27/04/2019 lúc 17:47
Nhâm PT

Những thông tin cần biết về ngành y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng

Trở thành một y sĩ đa khoa luôn là mơ ước của nhiều người theo đuổi ngành y dược. Nếu không đủ điểm học y đa khoa hệ Đại học thì có nên học hệ Cao đẳng không? Ban tư vấn của Cao đẳng Y tế Khánh Hòa sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về ngành Y sĩ đa khoa để người học có những thông tin đầy đủ nhất.

Y sĩ đa khoa là gì?

Người hành nghề y đa khoa được chia làm hai loại: một là bác sĩ đa khoa có trình độ đại học trở lên, hai là y sĩ đa khoa có trình độ trung cấp và cao đẳng.

Trong đó, bác sĩ đa khoa là người phụ trách và thực hiện chính việc khám, xét nghiệm và phẫu thuật cho bệnh nhân. Còn y sĩ đa khoa là người hỗ trợ, san sẻ phần công việc trên với bác sĩ đa khoa ở những phần như xét nghiệm máu, nước tiểu cho bệnh nhân, thực hiện điện tâm đồ hay phụ giúp việc phẫu thuật.

Y sĩ đa khoa có nhiệm vụ chính là hỗ trợ các bác sĩ thực hiện phẫu thuật và thực hiện xét nghiệm để lấy máu, nước tiểu, điện tâm đồ cho người bệnh. Y sĩ đa khoa được đánh giá là một công việc hấp dẫn trong lĩnh vực y khoa hiện nay, cùng với đội ngũ bác sĩ và ngành điều dưỡng thì y sĩ đa khoa cũng là đội ngũ quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Ngành Y sĩ đa khoa học những gì?

Bên cạnh những kiến thức cơ sở như Điều dưỡng cơ bản và kỹ thuật điều dưỡng, Y học cơ sở, Dược lý, ngành y sĩ đa khoa còn được đào tạo những kiến thức ngành từ cơ bản đến chuyên sâu như bệnh truyền nhiễm – xã hội, bệnh nội hay ngoại khoa, kỹ năng tiền lâm sàng, sức khỏe sinh sản và sức khỏe trẻ em,Y tế công cộng, bệnh chuyên khoa...

Nhờ vào những kiến thức nền tảng về cấu tạo cũng như hoạt động, chức năng của các bộ phận, cơ quan trên cơ thể người, cùng các kiến thức về chẩn đoán, điều trị và phòng một số căn bệnh thường gặp... y sĩ đa khoa có thể tự tin đảm nhận những công việc được giao.

Ngoài ra, các y sĩ đa khoa hệ cao đẳng còn được trang bị các kỹ năng thực hành, thăm khám, xử lý ban đầu trường hợp cấp cứu và các kỹ năng mềm khác.

Y sĩ đa khoa có sự khác biệt cơ bản so với ngành Điều dưỡng là những người học y sĩ đa khoa được cấp chứng chỉ hành nghề y để trực tiếp thăm khám và chữa bệnh thông thường và được học liên thông lên Bác sĩ trình độ Đại học Y Khoa theo quy định của Bộ Y tế. Ngành Điều dưỡng không được khám chữa bệnh mà chịu trách nhiệm chăm sóc, chia sẻ với bệnh nhân và không được học liên thông lên Bác sĩ. Học liên thông Bác sĩ hệ đào tạo từ trung cấp y sĩ lên Đại học sẽ mất khoảng 4 năm sau đó học viên được cấp bằng bác sĩ đa khoa có trách nhiệm và quyền lợi như học bác sĩ y khoa chính quy.

Khi học y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng sinh viên sẽ được đào tạo đầy đủ và chi tiết các kiến thức cơ bản về y học cơ sở và kiến thức chuyên môn của ngành để đáp ứng được các yêu cầu công việc khác của bác sĩ.

Y sĩ đa khoa được đào tạo kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp

Y sĩ đa khoa được đào tạo kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp

Học viên sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức cả về chính trị, tin học, giáo dục, quốc phòng, an ninh, pháp luật, giáo dục thể chất.  Đồng thời sinh viên cũng được cung cấp các kiến thức chuyên ngành như giải phẫu, sinh lý và vệ sinh phòng bệnh, tránh ký sinh trùng, điều dưỡng cơ bản, vệ sinh an toàn thực phẩm. Các kiến thức về chuyên khoa như là bệnh nội khoa, ngoại khoa, y học cổ truyền, phục hồi chức năng, y tế cộng đồng, các bệnh về chuyên khoa...

Các công việc của một y sĩ đa khoa khi ra trường

Y sĩ đa khoa trình độ trung cấp và cao đẳng có thể đảm nhận các công việc như dưới đây:

  • Y sĩ đa khoa cao đẳng thực hiện các công tác chuẩn bị cho bác sĩ trước khi trực tiếp khám bệnh nhân như kiểm tra về cơ bản tình trạng người bệnh để biết cần kiểm tra những gì trước, chuẩn bị các dụng cụ khám cho bác sĩ…Y sĩ đa khoa sẽ là người trực tiếp tiến hành và kiểm tra về tình trạng của người bệnh và báo lại cho bác sĩ để hiểu biết về cơ quan và hệ cơ quan trong cơ thể người bệnh.
  • Y sĩ đa khoa cao đẳng sẽ thực hiện các công việc như một điều dưỡng viên như chăm sóc sức khỏe về thể chất và tinh thần cho người bệnh, y sĩ đa khoa sẽ cùng với các chuyên viên y tế khác chăm sóc, chữa trị cũng như nhắc nhở bệnh nhân cần làm những bước thăm khám nào, sau khi chữa bệnh thì cần chăm sóc sức khỏe ra sao...
  • Trực tiếp là những người đi thực hiện các công việc văn phòng như đón tiếp bệnh nhân, lên lịch hẹn khám chữa bệnh cho bác sĩ, hướng dẫn người bệnh chi tiết trong khám chữa bệnh...
  • Tiến hành lấy mẫu và bệnh phẩm đi phân tích như máu, chất dịch, nước tiểu…
  • Tư vấn và cung cấp các dịch vụ về vấn đề sức khỏe sinh sản và Dân số – Kế hoạch hoá gia đình
  • Y sĩ đa khoa cao đẳng sẽ tham gia vào các chương trình hoặc dự án tại cộng đồng nhằm mục đích đi tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bệnh tật từ đó đưa ra những phương pháp đối phó và ngăn chặn với các nguy cơ dịch bệnh ở địa phương.
  • Băng bó vết thương, tiêm thuốc, kiểm tra các chỉ số sinh tồn cho người bệnh, hướng dẫn người bệnh thực hiện theo các yêu cầu của bác sĩ.
  • Tư vấn và hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc đúng cách.
  • Tham gia sơ cứu các tai nạn
  • Thực hiện các công tác quản lý, bảo quản các công cụ, dược phẩm, thiết bị dùng cho chăm sóc sức khỏe cộng đồng trước và sau khi sử dụng.

Y sĩ đa khoa là người trực tiếp hỗ trợ bác sĩ trong việc khám, điều trị và phòng ngừa bệnh

Y sĩ đa khoa là người trực tiếp hỗ trợ bác sĩ trong việc khám, điều trị và phòng ngừa bệnh

Phân biệt Điều dưỡng đa khoa với Y sĩ đa khoa

Điều dưỡng đa khoa với Y sĩ đa khoa đều có hai điểm chung là có thể thay đổi công việc cho nhau, có thể thực hiện và phụ trách các công việc như đón tiếp và hướng dẫn người bệnh vào thăm khám chữa bệnh. Cùng phối hợp với đội ngũ bác sĩ để đưa ra phương pháp điều trị tối ưu nhất cho người bệnh, làm việc dưới sự yêu cầu của bác sĩ chữa trị và theo dõi tiến triển và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân...

Tuy nhiên, nếu như những người làm Điều dưỡng đa khoa đảm nhiệm các công việc cụ thể liên quan đến quản lý thuốc và các dụng cụ y tế, tài liệu, bệnh án hay giúp đỡ bệnh nhân trong quá trình phục hồi chức năng hay động viên tinh thần, thì người Y sĩ đa khoa sẽ có nhiều công việc liên quan đến công tác khám, điều trị và phòng ngừa bệnh hơn.

Những người theo học ngành Y sĩ đa khoa cao đẳng có cơ hội việc làm rộng mở cùng mức lương ổn định, Y sĩ đa khoa đang là ngành thu hút nhân lực lớn trong lĩnh vực y tế cả nước. Ngoài ra, y sĩ đa khoa cũng có thể nâng cao tay nghề bằng cách học liên thông lên đại học. Chính vì vậy, trong giai đoạn 2019 đến năm 2021 ngành y dược sẽ cần bổ sung lượng nhân lực lớn có trình độ chuyên môn cao để phục vụ nhu cầu khám sức khỏe cho người dân. Đây được xem như cơ hội để sinh viên tốt nghiệp ngành học này được tìm hiểu và phát huy khả năng học tập của mình.

Mức lương trung bình của y sĩ đa khoa hiện nay dao động trong khoảng 5-10 triệu, mức lương của y sĩ đa khoa đại học sẽ cao hơn bởi vậy học liên thông lên đại học chính là cơ hội để bạn có thêm nhiều công việc với mức lương xứng đáng, vị trí công việc được thăng tiến.

Nên học Y sĩ đa khoa ở đâu?

Trường Cao đẳng y dược Sài Gòn là một trong những trường hàng đầu về đào tạo ngành Y Dược nhất là trong lĩnh vực y sĩ đa khoa. Trường thu hút thí sinh cả nước tham gia đăng ký theo học. Học viên sẽ được học các môn học theo khung chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y tế giảng dạy.

Trường Cao đẳng y dược Sài Gòn là trường uy tín trong đào tạo y dược

Trường Cao đẳng y dược Sài Gòn là trường uy tín trong đào tạo y dược

Địa chỉ đăng ký học y sĩ đa khoa hệ chính quy tại Sài Gòn:

Trường Cao đẳng y dược Sài Gòn là một trong những trường hàng đầu về đào tạo ngành Y Dược nhất là trong lĩnh vực điều dưỡng, dược, xét nghiệm. Trường thu hút thí sinh cả nước tham gia đăng ký theo học. Học viên sẽ được học các môn học theo khung chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y tế giảng dạy.

Ngoài lựa chọn ngành Y đa khoa thì các bạn có thể tham khảo và lựa chọn những ngành nghề khác thuộc lĩnh vực Y tế đào tạo hệ Cao đẳng như Cao đẳng Xét nghiệm Y học, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Phục hồi chức năng, Dược,… sau khi ra trường các bạn vẫn có thể thực hiện công việc chăm sóc, điều trị bệnh cho mọi người theo đam mê của mình và học liên thông nếu có nhu cầu.

Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Y Dược 2019

Về điều kiện xét tuyển Cao đẳng Y Dược Sài Gòn năm 2019, nhà trường thực hiện phương thức xét tuyển theo quy định của Bộ Lao động TB & XH như sau:

+ Xét tuyển thẳng đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT trở lên hoặc tương đương + Thí sinh theo học phải đảm bảo có sức khỏe tốt để tham gia quá trình học tập tại trường

+ Thí sinh không mắc các tiền án, tiền sự, không trong thời gian thi hành án hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

+ Là công dân sinh sống tại Việt Nam, không phân biệt tôn giáo, dân tộc...

Địa chỉ đăng ký học y dược  hệ chính quy tại Sài Gòn:

Cơ sở 1: 1036 đường Tân Kỳ Tân Quý, Quận Bình Tân, TP.HCM

Cơ sở 2: Tòa nhà PTT, lô số 07, đường số 3, Công viên Phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM

Hotline: 0287.1060.222

ĐT: 096.152.9898 / 093.851.9898

Địa chỉ đăng ký học dược chính quy tại Nha Trang: Cao đẳng Y Dược Nha Trang

Số 08 đường Pasteur, Phường Xương Huân, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa   

Điện thoại: 0258.3822.279

Qua những thông tin về ngành học y sĩ đa khoa Cao đẳng chắc hẳn các bạn đã có được câu trả lời cho bản thân có nên theo học ngành này hay không. Hy vọng các bạn sẽ có được câu trả lời đúng đắn nhất cho con đường phát triển sự nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)