Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ sáu: 24/05/2019 lúc 17:20
Nhâm PT

Những điều bạn nên biết về ngành kỹ thuật máy tính

Khi nhắc tới tên ngành Kỹ thuật máy tính, phần lớn các bạn học sinh đều nghĩ ngành này liên quan nhiều đến lập trình code trên máy tính hoặc một số khác thì lại suy luận rằng ngành này liên quan đến việc lắp ráp máy tính cho cá nhân người sử dụng hay công ty sử dụng nhiều máy tính. Nhưng thực tế thì ngành này không phải như vậy, hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu kỹ thuật máy tính là gì và những ứng dụng của nó.

Ngành kỹ thuật máy tính là gì?

Ngành Kỹ thuật máy tính là một ngành khá đặc biệt trong nhóm ngành Công nghệ thông tin, nó là ngành học kết hợp giữa hai lĩnh vực Điện tử và Công nghệ thông tin. Ngành kỹ thuật máy tính thi Khối A, A1 gồm các tổ hợp môn: Toán Lý Hóa, Toán, Lý và Tiếng Anh. Ngành Kỹ thuật máy tính là một ngành học đang được nhà nước ưu tiên phát triển đặc biệt về cả hình thức và nội dung.

Ngành kỹ thuật máy tính (Computer Engineering) là ngành học nhằm nghiên cứu các nguyên lý hoạt động để thiết kế và phát triển các hệ thống phần cứng và phần mềm để hệ thống máy tính hoạt động.

Kỹ thuật máy tính đề cấp đến nhiều khía cạnh của máy tính, từ thiết kế các mạch điện tử đơn giản trong máy tính đến thiết kế vi xử lý, thiết kế máy tính cá nhân và thậm chí cả các siêu máy tính. Đặc biệt trong việc thiết kế các hệ thống dùng trong hầu hết mọi thiết bị điện, điện tử như điện thoại di động, xe hơi, hệ thống điều khiển trong các máy móc.

Kỹ thuật máy tính hiện nay có mặt khắp mọi nơi

Kỹ thuật máy tính hiện nay có mặt khắp mọi nơi

Ngành Kỹ thuật máy tính sinh viên học những gì?

Khi học ngành này, các sinh viên sẽ được học về các kỹ năng phân tích - thiết kế - xây dựng hệ thống phần cứng lẫn phần mềm trong các lĩnh vực:

  • Hệ thống nhúng sử dụng các ngôn ngữ như: Assembly, C, C++, System C, Java, C#, Verilog/VHDL.

  • Hệ thống điện - điện tử

  • Hệ thống điều khiển tự động
  • Công nghệ thiết kế chip

  • Công nghệ Robot

Sinh viên được thực hành thực tế tại các công ty, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực máy tính, thiết kế vi mạch, hệ thống FPT, Viettel, Microsoft…

Sinh viên được tham mưu, tư vấn với tư cách là một chuyên viên trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Sinh viên được học các môn học đại cương, môn học cơ sở nhóm ngành như lập trình web, cơ sở dữ liệu, kiến thức về điện tử, thiết kế mạch, lập trình trên ios, android, học chuyên sâu về chuyên ngành

Công nghệ kỹ thuật máy tính là ngành nghề như thế nào?

Các kỹ sư theo học ngành công nghệ kỹ thuật máy tính được đào tạo chuyên sâu về một trong hai lĩnh vực sau đây:

Lập trình hệ thống nhúng (Embedded System)

Hệ thống nhúng là một hệ thống được hình thành dựa trên cơ sở sự tối ưu công nghệ của các kỹ thuật vfa công nghệ thiết kế, chế tạo máy. Chuyên ngành Lập trình hệ thống nhúng tập trung đào tạo các kỹ sư có sự hiểu biết về hệ nhúng, để từ đó có thể có những ý tưởng xây dựng các hệ nhúng mới và sau đó làm chủ các công nghệ của các hệ nhúng đang thịnh hành trên thị trường hiện nay như điện thoại, tivi, tủ lạnh, điều hoà, máy giặt, robot,…

Quản trị hệ thống máy tính (Maintaining Computer System)

Chuyên ngành Quản trị hệ thống máy tính tập trung đào tạo các kỹ sư chuyên sâu về quản trị hệ thống máy tính, tính bảo mật an toàn, an ninh của các dữ liệu cho máy tính nhằm chống lại sự xâm hại của virus và các hacker. Quản trị hệ thống máy tính sẽ thiết kế, cài đặt và vận hành máy tính và hệ thống mạng máy tính cũng như các dây truyền sản xuất tự động dựa trên các công nghệ của máy tính.

Ngành kỹ thuật máy tính có thực sự có cơ hội nghề nghiệp tiềm năng?

Không chỉ các sinh viên tốt nghiệp mà nhắc đến ngành kỹ thuật máy tính, chắc chắn ai cũng băn khoăn ngành kỹ thuật máy tính ra làm gì?

Có nhiều cơ hội việc làm tốt trong ngành kỹ thuật máy tính cho bạn lựa chọn

Có nhiều cơ hội việc làm tốt trong ngành kỹ thuật máy tính cho bạn lựa chọn

Sinh viên có thể làm được sau khi tốt nghiệp những công việc sau:

    • Kỹ sư thiết kế, các hệ nhúng mới, viết chương trình nhúng lõi với mục đích điều khiển trong các hệ nhúng như: Điện thoại, tivi, điều hòa, máy giặt, robot tự động…
    • Lập trình viên hệ nhúng: Lập trình với các hệ điều hành nhúng trên điện thoại như RTOS, Android,Windows Phone,…
    • Kỹ sư lập trình ứng dụng, kiểm chứng phần mềm nhúng cho các tập đoàn viễn thông: Samsung, FPT, Nokia, Vina Phone, Viettel, Mobile Phone,…
    • Kỹ sư tham gia thiết kế, lắp đặt và vận hành các hệ thống máy tính trong các đơn vị, hành chính sự nghiệp nhà nước, các công ty, doanh nghiệp có sử dụng công nghệ thông tin
    • Kỹ sư quản lý, vận hành hệ thống điều khiển bằng máy tính, các hệ thống dùng vi điều khiển tại các nhà máy xí nghiệp có sử dụng các dây truyền tự động hóa, điều khiển tự động.
    • Cán bộ nghiên cứu và giảng dạy ở các Viện nghiên cứu, đào tạo Công nghệ Kỹ thuật máy tính.
    • Tiếp tục học cao học và nghiên cứu sinh để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực Công nghệ Kỹ thuật máy tính.

Ngành Kỹ thuật máy tính ngành này đang là một trong những ngành thiếu nhân lực nhất do các công ty trong ngành này này đang dần chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam. Hy vọng qua bài viết do Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng y tế Khánh Hòa tổng hợp bạn sẽ có được những hiểu biết đầy đủ hơn về ngành này.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)