Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ tư: 17/04/2019 lúc 09:57
Nhâm PT

Ngành y thi môn gì? Điểm chuẩn ngành Y mới nhất là bao nhiêu?

Khối ngành y dược luôn là ngành hot được rất nhiều các thí sinh lựa chọn trong mỗi dịp thi THPT Quốc gia và xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Vấn đề nhiều thí sinh quan tâm là ngành y thi môn gì? tổ hợp nào và điểm chuẩn hàng năm của ngành Y dược ra sao.

Ngành y thi môn gì?

Mỗi năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo thường sẽ ban hành những quy chế mới về cách thức tuyển sinh nên nếu không cập nhật, các thí sinh rất dễ mắc sai lầm và gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Do đó, tìm hiểu ngành học mình định thi xét tuyển những khối nào, thi những môn gì là điều vô cùng quan trọng và cần thiết trước kì thi THPT quốc gia.

Trước đây, hầu hết các trường Cao đẳng, Đại học ngành Y dược trên địa bàn toàn quốc chỉ xét tuyển khối A (gồm các môn Toán - Lý - Hóa) và khối B (gồm các môn Toán - Hóa - Sinh). Tuy nhiên, với những quy định mới về tuyển sinh và để tạo điều kiện tốt hơn cho các thí sinh, ngoài phương thức xét tuyển bằng điểm THPT Quốc gia với 2 khối trên, các trường còn mở rộng thêm nhiều khối thi và phương thức xét tuyển khác, cụ thể như sau:

  • Các trường mở rộng thêm các khối thi ngành y dược gồm: A02 (gồm các môn Toán – Lý – Sinh), B01 (gồm các môn Toán – Sinh - Sử), B03 (gồm các môn Toán – Sinh – Văn), B04 (gồm các môn Toán – Sinh – Giáo dục công dân), D01 (gồm các môn Toán – Văn – Anh)...
  • Phương thức xét tuyển học bạ: Thường áp dụng cho các trường trung cấp, cao đẳng y dược, xét điểm trong vòng 3 năm THPT hoặc kết quả học tập lớp 12.
  • Phương thức xét tuyển thẳng: Mỗi trường cao đẳng, đại học sẽ có một số phương thức tuyển thẳng riêng, nhưng sẽ dựa trên thành tích học tập và các giải thưởng mà thí sinh đã đạt được trong thời gian học tại trường THPT.
  • Như đối với trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cơ sở tại Cao đẳng y tế Khánh Hòa nhà trường  áp dụng phương thức xét tuyển chỉ cần thí sinh tốt nghiệp THPT, có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật và có đủ các điều kiện về tài chính, sức khỏe để theo học tại trường.

Hai khối thi truyền thống của ngành y dược là khối A và B

Hai khối thi truyền thống của ngành y dược là khối A và B

Ngành Y yêu cầu kiến thức chủ yếu liên quan đến môn học khối B, bên cạnh đó là các kỹ năng tiếng anh vì liên quan đến bệnh và tên thuốc hay thuật ngữ sẽ chủ yếu sử dụng tiếng anh. Sinh viên khi theo học ngành Y sẽ được nhà trường trang bị đầy đủ kiến thức về y học cơ bản, y học cơ sở làm nền tảng cho y học lâm sàng. Sinh viên sẽ được học về khả năng chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh, chữa bệnh qua những môn học như Sinh lý, giải phẫu, sinh học, Nội cơ sở, Chẩn đoán hình ảnh, dược lý, ngoại cơ sở, Truyền nhiễm, hóa sinh....

Ngoài ta, sinh viên còn được đào tạo và học một số kỹ năng chẩn đoán và xử lý những bệnh thông thường, áp dụng được kiến thức chuyên khoa, kiến thức y học hiện đại và y học cổ truyền trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bệnh nhân. Như vậy, dựa vào đo sinh viên có thể hiểu được ngành y thi môn gì? học những môn học nào là quan trọng nhất

Danh sách các trường Cao đẳng và Đại học uy tín đào tạo ngành y

Nhắc đến ngành y, người ta sẽ nghĩ ngay đến trường Đại học Y Hà Nội. Ngoài ra, còn rất nhiều trường đại học, cao đẳng khác trên địa bàn cả nước đào tạo ngành y uy tín, chất lượng. Có thể kể đến là:

  • Các trường Đại học ngành y: Trường Đại học Dược Hà Nội, Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, Học viện Quân y, Khoa Y Dược – Đại học Quốc gia Hà Nội,  Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Trường Đại học Y khoa Vinh, Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Y Dược – Đại học Huế, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Trường Đại học Y tế công cộng, Trường Đại học Y Thái Bình,Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch...
  • Các trường Cao đẳng ngành y: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn, Cao đẳng Y Dược Nha Trang...

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một trong những đơn vị đào tạo ngành y chất lượng

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một trong những đơn vị đào tạo ngành y chất lượng

Điểm chuẩn ngành y có cao không?

Điểm chuẩn ngành y luôn nằm trong top đầu, đặc biệt là các trường đại học y dược danh giá. Trong năm 2018, điểm chuẩn ngành y dao động từ 18 đến 25 điểm, trong đó cao nhất là ngành Y đa khoa, thấp nhất là các ngành Dinh dưỡng, Y tế công cộng, các ngành khác có điểm trung bình ở mức 22, 23 điểm.

Những thí sinh có học lực khá hoặc trung bình nhưng mong muốn theo đuổi ngành y cũng đừng quá lo lắng. Các bạn có thể cân nhắc học tại các trường cao đẳng bởi vừa dễ dàng hơn trong việc xét tuyển, vừa đảm bảo được chất lượng học tập và đầu ra công việc. Chỉ cần tốt nghiệp THPT là các thí sinh đã có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường. Theo thống kê, tới 98% sinh viên tốt nghiệp cao đẳng y dược đều có việc làm và thu nhập ổn định.

Như vậy, việc học và thi ngành y không còn quá khó khăn như trước nữa. Mọi sinh viên có đam mê và đủ quyết tâm đều có thể theo đuổi ngành học vô cùng ý nghĩa này.

Trên đây là một số thông tin giải đáp câu hỏi "Ngành y thi môn gì", "Ngành y thi môn nào" và những ký năng khi theo học ngành Y. Hi vọng bài viết sẽ đem đến những thông tin hữu ích cho thí sinh trong những băn khoăn trước ngưỡng cửa thi ĐH, CĐ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)