Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ tư: 22/05/2019 lúc 14:54
Nhâm PT

Ngành kiểm toán là gì? Học ngành kiểm toán ở đâu uy tín?

Kiểm toán là gì? Học gì và làm gì ở ngành kiểm toán? Thực tế các em học sinh không phải ai cũng hiểu một cách rõ ràng và chính xác về khái niệm này.  Vậy, kiểm toán thực sự là ngành gì? cùng chúng tôi tham khảo nội dung bài viết này sau đây.

Ngành kiểm toán là gì?

Kiểm toán là một ngành nghề mang tính đặc thù và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi hoạt động kiểm tra và hạch toán các chi tiêu tài khoản của một tổ chức, đơn vị kinh doanh.

Ngành kiểm toán được nhiều sinh viên theo đuổi

Ngành kiểm toán được nhiều sinh viên theo đuổi

Kiểm toán làm nhiệm vụ kiểm tra các tài khoản hàng năm của một tổ chức, đơn vị độc lập, phản ánh đúng tình trạng thực tế của doanh nghiệp báo cáo kế toán, hóa đơn, tài liệu, báo cáo tài chính để làm rõ tính trung thực, hợp lý.

Kiểm toán có 4 lĩnh vực nghiệp vụ

- Kiểm toán về thông tin

- Kiểm toán hiệu quả

- Kiểm toán tính quy tắc

- Kiểm toán hiệu năng

Các công việc của kiểm toán là gì?

Kiểm toán công việc gần giống với kế toán, chỉ khác ở điểm là công việc người kiểm toán thì hạch toán chi tiêu, còn kiểm toán là công việc kiểm tra, xác minh tính trung thực và hợp lý của các báo cáo tài chính đó. Kiểm toán thực hiện công tác xác minh, đối chiếu, logic, diễn giải thông tin, điều tra, quan sát, kiểm kê, thử nghiệm để bày tỏ ý kiến về thực trạng hoạt động tài chính của các doanh nghiệp, tổ chức nào đó.

Kiểm toán là một nghề đầy thách thức nên đòi hỏi người làm kiểm toán sau khi hoàn thành xác minh công việc ở một doanh nghiệp nào đó thì ngay lập tức lại phải đối phó với những bản báo cáo tài chính ở những nơi mới.

Kiểm toán gồm 3 chức năng chính , đó là:

– Xác minh tính trung thực và tính hợp lý của các báo cáo tài chính doanh nghiệp.

– Đưa ra ý kiến đánh giá về tính trung thực và mức độ hợp lý của các thông tin tài chính, kế toán.

– Thực hiện công việc tư vấn cho các nhà quản lý, gợi mở ra những biện pháp để khắc phục, giúp các công ty hoạt động hiệu quả hơn.

Phân loại kiểm toán

Kiểm toán Nhà nước: Đối tượng được kiểm toán là những doanh nghiệp nhà nước, là do cơ quan kiểm toán Nhà nước tiến hành theo luật định và không thu phí.

Kiểm toán độc lập: Đây là loại kiểm toán nhận được sự tin cậy, Kiểm toán độc lập có nhiệm vụ chính là kiểm toán những báo cáo tài chính, ngoài ra cũng có các dịch vụ khác về tài chính và kinh tế tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Loại hình kiểm toán này chủ yếu được tiến hành bởi các kiểm toán viên tại các công ty độc lập.

Kiểm toán nội bộ: Là những kiểm toán viên trong nội bộ một công ty, tổ chức nào đó. Những báo cáo kiểm toán này chỉ được sử dụng trong nội bộ công ty.

Cơ hội việc làm ngành Kiểm toán

Với sự mở rộng của các công ty doanh nghiệp như hiện nay, ngành kiểm toán đang là một ngành có nhiều tiềm năng phát triển, và có nhiều công việc hấp dẫn để ứng tuyển.

Kiểm toán là một trong những ngành thu hút sinh viên kinh tế nhất hiện nay

Kiểm toán là một trong những ngành thu hút sinh viên kinh tế nhất hiện nay

Hiện nay ở Việt Nam có khá nhiều công ty kiểm toán được thành lập, theo thống kê đã có hơn 100 công ty cung cấp các dịch vụ Kế toán - Kiểm toán của cả Việt Nam lẫn quốc tế. Kiểm toán mang đến những cơ hội tốt để sinh viên phát triển cơ hội ngành nghề với mức lương cao.

Các công ty kiểm toán top đầu kể đến như Big4, hãng Kiểm toán AASC.. Hiện nay nhu cầu về các dịch vụ tài chính như Kế toán hay Kiểm toán đang không ngừng tăng cao, Bộ Tài Chính đề ra mục tiêu tăng số lượng công ty kiểm toán lên 100 công ty với 20.000 kiểm toán viên có chất lượng cao và có kinh nghiệm, sự hiểu biết về ngành.

Nghề kiểm toán coi trọng bằng cấp và kinh nghiệm, vì vậy muốn làm được công việc yêu cầu bạn cần phải tốt nghiệp đại học, có kỹ năng và kiến thức Kiểm toán thực tế….

Ngoài coi trọng bằng cấp và kinh nghiệm, kiểm toán yêu cầu về kiến thức chuyên môn, người có “tài” thật sự để theo đuổi nghề lâu dài. Không ít kiểm toán viên sau 2-3 năm làm việc đã quyết định chuyển sang nghề khác vì nhiều lý do.

Để làm được công việc này lâu dài bạn cần chứng minh được năng lực qua công việc, bạn cần học tốt tại môi trường Đại học, Cao đẳng.

Học kiểm toán ở đâu?

Trường: Đại học kinh tế TP. HCM – Khoa kế toán kiểm toán

Đại học Ngân hàng TP. HCM – Khoa kế toán kiểm toán

Đại học kinh tế luật TP. HCM – Khoa kế toán kiểm toán

Học viện Tài chính là cái nôi nuôi dưỡng của rất nhiều người tài giỏi trong lĩnh vực kiểm toán

Trường đại học Kinh tế quốc dân là một ngôi trường mơ ước của nhiều thế hệ sinh viên, đặc biệt là sinh viên ngành kế toán – kiểm toán

Khoa Quốc tế - Đại học quốc gia Hà Nội

Những trường khối kinh tế khác (ĐH Ngoại thương, Đại học Thương mại, …) có đào tạo chuyên ngành kinh tế đều được nộp hồ sơ xin việc kiểm toán

Để làm được nghề này cần thêm chứng chỉ: CAT, ACCA, VN CPA…

Ngành kiểm toán là một ngành đầy tiềm năng cho các bạn trẻ trong thời kỳ hội nhập. Nếu yêu thích ngành này bạn có thể xem xét điểm chuẩn hàng năm để lựa chọn cho mình trường học phù hợp với năng lực của bản thân.

Theo Cao đẳng Y Dược Nha Trang (t/h)

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)