Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ sáu: 17/05/2019 lúc 16:58
Nhâm PT

Ngành công nghệ chế tạo máy là gì? Có cơ hội việc làm ra sao?

Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa kéo theo sự biến đổi đa dạng của các lĩnh vực nghề nghiệp. Công nghệ chế tạo máy không phải là một ngành mới, nhưng đang dần chứng minh được sức nóng.

Ngành công nghệ chế tạo máy là gì?

Ngành công nghệ chế tạo máy còn có cái tên khác là ngành cơ khí chế tạo máy (tên tiếng Anh là Manufacturing Engineering). Như cái tên “chế tạo máy” của mình, ngành công nghệ này được hiểu một cách đơn giản là chế tạo ra các sản phẩm cơ khí, tối ưu hóa quá trình sản xuất, đảm bảo quá trình này vừa thỏa mãn tính hiệu quả vừa thỏa mãn tính kinh tế cho mỗi dây chuyền sản xuất.

Phần lớn các ngành công nghiệp hiện nay đều có chung một phương pháp hoạt động đó là biến đổi điện năng thành cơ năng và/hoặc ngược lại. Để làm được điều đó, không chỉ cần đến các thiết bị điện tử, điều khiển hay các đoạn mã chương trình được lập trình để phù hợp với mục đích sử dụng mà còn cần đến các công cụ cơ bản là các thiết bị cơ khí. Các thiết bị cơ khí này chính là sản phẩm của ngành công nghiệp chế tạo máy. Ngành công nghệ chế tạo máy luôn có vai trò quan trọng trong sự phát triển của công nghệ của thế giới.

Ngành công nghệ chế tạo máy đóng vai trò quan trọng trong công nghiệp

Ngành công nghệ chế tạo máy đóng vai trò quan trọng trong công nghiệp

Sinh viên học ngành chế tạo máy chủ yếu gồm các chuyên môn về khối kiến thức cơ khí, gia công cơ khí, khối kiến thức về các kỹ năng thiết kế sản phẩm cơ khí, chi tiết máy và máy, quy trình sản xuất, vận hành quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng cơ khí.

Hoạt động cốt lõi của ngành công nghệ chế tạo máy

Các hoạt động của ngành công nghệ chế tạo máy có thể được gói gọn trong hai hoạt động cốt lõi:

  • Tham gia quá trình thiết kế sản phẩm cơ khí

Đây là hoạt động mang tính chuyên môn rất cao, thiết kế từng chi tiết đơn lẻ để lắp ráp lại với nhau qua các mặt tiếp xúc hay các khớp liên kết để tạo thành một sản phẩm cơ khí hoàn chỉnh. Để trở thành một kỹ hoạt động trong hoạt động này, người công nhân phải có kiến thức tổng thể về cơ khí như hệ truyền động, cơ học kỹ thuật,... Để sản phẩm hoạt động ổn định, không bị lỗi, chịu được áp lực của công việc yêu cầu.

  • Tham gia quy trình gia công và tổ chức sản xuất cơ khí

Đây là hoạt động yêu cầu tính chuyên môn đơn giản hơn hoạt động tham gia thiết kế sản phẩm cơ khí vì mục đích của hoạt động này là gia công các sản phẩm được yêu cầu, sử dụng những thành tựu của hoạt động hoạt động thiết kế sản phẩm cơ khí. Nhưng làm sao để những sản phẩm này được gia công một cách hợp lý, tiết kiệm cũng đảm bảo có sản phẩm hoạt động ổn định và đem lại giá trị sử dụng cao nhất chính là yêu cầu khó khăn của hoạt động này. Nó yêu cầu người kỹ sư có kiến thức tổng quát về nhiều phương diện của cơ khí, dây chuyền, thiết bị mà cơ quan sử dụng cũng như tính toán về vấn đề kinh tế của sản phẩm.

 Công nghệ chế tạo máy có nhu cầu lao động khá lớn

Công nghệ chế tạo máy có nhu cầu lao động khá lớn

Ngày nay công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ngày càng đổi mới, ngành công nghiệp cơ khí đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo đà cho đất nước phát triển góp phần xây dựng lên những công trình lớn phục vụ đất nước, trở thành ngành mũi nhọn trong tương lai được mọi người quan tâm.

Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành công nghệ chế tạo máy

Như đã nói ngành công nghệ chế tạo máy có vai trò quan trọng trong sự phát triển của công nghiệp - công nghệ, vì thế, nhu cầu về công việc đối với ngành này là rất lớn ở cả Việt Nam và thế giới. Các công việc có thể kể đến như:

  • Nhân viên vận hành quy trình sản xuất, thi công hoặc giám sát việc thi công,
  • Nhân viên lên kế hoạch cho dây chuyền sản xuất, lắp đặt các thiết bị máy móc cơ khí cho các nhà máy, công trình
  • Kỹ sư thiết kế chi tiết cơ khí, chế tạo máy, vẽ kỹ thuật cơ khí,
  • Và các công việc khác như vận hành, bảo trì, xử lý sự cố các thiết bị công nghiệp, tiện, phay, hàn, gia công vật liệu...

Các cơ sở đào tạo chuyên ngành công nghệ chế tạo máy

Có rất nhiều các cơ sở đào tạo ngành công nghệ chế tạo máy. Trong đó có cả các trường đại học, cả các trường cao đẳng và cả các trường trung cấp nghề.

Chuyên ngành công nghệ chế tạo máy gồm các ngành như: Cơ khí chế tạo, cơ điện tử, cơ khí ô tô, kỹ thuật công nghiệp, động cơ diesel và máy phụ, cơ khí hóa, kỹ thuật nhiệt lạnh, cơ học, công nghệ tự động...

  • Các trường tuyển sinh hệ đại học tiêu biểu có thể kể đến là: Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Thủy lợi, Trường Đại học Điện lực,,...
  • Các trường tuyển sinh hệ cao đẳng như: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Cao đẳng Cơ khí Luyện kim,...

Cơ hội việc làm của sinh viên ngành công nghệ chế tạo máy khá rộng mở, tuy nhiên đòi hỏi kỹ sư tương lai cần có những kiến thức, kỹ năng phù hợp, tinh thần không ngại khó, ngại khổ và đức tính tỉ mỉ, cẩn thận.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang (tổng hợp)

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)