Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ ba: 23/04/2019 lúc 00:23
Nhâm PT

Lương điều dưỡng ở Việt Nam so với ở nước ngoài chênh nhau thế nào?

Mức lương điều dưỡng ở Việt Nam hiện tại là bao nhiêu? Cao hay thấp hơn so với ở nước ngoài là thắc mắc chung của rất nhiều sinh viên đang theo học ngành Điều dưỡng.

Lương điều dưỡng ở Việt Nam như thế nào?

Hệ thống y dược Việt Nam hiện nay có một số ngành khá tiềm năng, trong đó có ngành Điều dưỡng luôn là một trong những nghề có mức thu nhập cao. Bởi Điều dưỡng hiện nay đang thiếu nguồn nhân lực trầm trọng, sinh viên sau khi ra trường có thể tìm kiếm được việc làm tại các cơ sở y tế địa phương và trung ương với hệ số lương cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Dù chưa có một thống kê chính xác nào về mức lương điều dưỡng ở Việt Nam vì điều này còn phụ thuộc vào cấp bậc, trình độ, vị trí và thâm niên của từng người, nhưng phải khẳng định rằng, Điều dưỡng viên có mức thu nhập cao và ổn định, có thể lên tới 15 triệu đồng/tháng.Những người làm Điều dưỡng có thể phục vụ công tác cho các trung tâm y tế và bệnh viện ngay sau khi tốt nghiệp vững tay nghề.

Nhiều khi sinh viên theo nghề này vì lương Điều dưỡng Việt Nam ở mức cao và ổn định

Nhiều khi sinh viên theo nghề này vì lương Điều dưỡng Việt Nam ở mức cao và ổn định

Theo cách xếp lương điều dưỡng được quy định tại Điều 15, Thông tư liên tịch do Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ Nội vụ ban hành, thì chức danh nghề nghiệp điều dưỡng được chia thành 3 hạng với các hệ số lương khác nhau. Trong đó, hệ số lương cơ bản áp dụng từ ngày 1/7/2019 là 1,49 triệu đồng, tăng 100.000 đồng so với trước đó.

  • Điều dưỡng ở hạng II (trình độ trên tiến sĩ), có hệ số lương từ 4.40 đến 6.78.
  • Điều dưỡng đối với hạng III (trình độ tiến sĩ hoặc thạc sĩ), có hệ số lương từ 2.34 đến 4.98.
  • Điều dưỡng trong hạng IV (trình độ cao đẳng, đại học), có hệ số lương từ 1.86 đến 4.06)

Như vậy, có thể nhận thấy rằng lương của cán bộ điều dưỡng tại các bệnh viện, cơ sở y tế công lập thường thấp hơn so với các trung tâm chăm sóc sức khỏe tư nhân. Tùy vào năng lực mà người làm nghề điều dưỡng có thể lựa chọn môi trường và nơi làm việc có mức lương cao hơn. Ngoài ra, những điều dưỡng viên ở các cơ sở công lập hoàn toàn có thể làm thêm ngoài giờ tại các trung tâm y tế tư nhân hoặc tự mở dịch vụ riêng để tăng thêm thu nhập.

Lương điều dưỡng ở nước ngoài

Không chỉ ở Việt Nam mà ở nước ngoài, nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng cũng bị thiếu hụt khá nhiều, đặc biệt là các nước phát triển nhưng có dân số già như Nhật Bản hay Đức. Tại các quốc gia này, điều dưỡng trở thành một ngành quan trọng, không thể thiếu, nhưng cũng đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu khắt khe mà không phải ai cũng có được trình độ chuyên môn cao.

Nếu muốn có mức thu nhập cao hơn và cơ hội được sống, làm việc tại nước ngoài, các bạn sinh viên nên trau dồi vốn ngoại ngữ ngay từ bây giờ và không ngừng nâng cao năng lực.

Lương điều dưỡng ở nước ngoài hấp dẫn nhưng đòi hỏi trình độ cao hơn

Lương điều dưỡng ở nước ngoài hấp dẫn nhưng đòi hỏi trình độ cao hơn

Cụ thể mức lương của một điều dưỡng viên ở quốc gia Đức dao động từ 1900 – 3500 Euro, tương đương với gần 50 triệu – hơn 91 triệu đồng 1 tháng tại Việt Nam. Ngoài ra, trong quá trình thực tập, sinh viên cũng sẽ ưu tiên nhận được các mức lương tương ứng sau: năm 1 là khoảng 1011 Euro (tương đương hơn 26 triệu đồng), bước vào năm 2 là khoảng 1072 Euro (tương đương hơn 28 triệu đồng) và năm 3 là khoảng 1173 Euro (tương đương hơn 30 triệu đồng).

Mức lương của một điều dưỡng viên ở Nhật Bản cũng ở mức cao, dao động từ 150.000 – 170.000 Yên/tháng (tương đương hơn 31 triệu – 35 triệu đồng) vì đòi hỏi sự chăm sóc rất cẩn thận, chịu khó và bền bỉ với công việc. Bên cạnh mức lương cố định, điều dưỡng viên còn nhận được các khoản phụ cấp và thưởng khác, tổng thu nhập lên tới 50 triệu – 60 triệu đồng/tháng. Yêu cầu và nhiệm vụ của công việc càng cao thì thu nhập càng ở mức cao hơn nữa nên vì áp lực công việc không phải ai cũng có thể làm được công việc này đến cùng. Suy cho cùng thì ngành nghề nào cũng đều có những vất vả riêng, vì thế nên mức lương của mỗi người cũng đều thuộc vào năng lực và trình độ của bạn cao hay thấp, nhiều hay ít kinh nghiệm trong ngành Điều dưỡng.  Do đó, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, các sinh viên hãy nên trau dồi cho bản thân các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để khi bước ra khỏi trường các bạn sẽ có được sự tự tin nhất. 

Nguồn: Cao đẳng Y Dược NhaTrang tổng hợp

 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)