Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ hai: 01/07/2019 lúc 14:11
Nhâm PT

Liệu có cần thiết phải chấm lại toàn bộ bài thi môn Ngữ văn điểm cao?

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định thực hiện nghiêm công tác chấm thi, sẽ chấm lại toàn bộ những bài thi Ngữ văn có điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Sau sự việc tiêu cực của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại Sơn La và Hòa Bình, Lạng Sơn thì sự nghiêm ngặt trong kỳ thi của năm nay càng lớn hơn.  Ngoài việc sẽ chấm kiểm tra 5% theo quy định, Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng cho biết sẽ chấm lại tất cả những bài thi môn Ngữ văn điểm cao. 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng đã cho biết việc chấm thi năm 2019 đối với môn Văn như sau:

“Đối với việc chấm bài thi tự luận (Ngữ văn) do Sở Giáo dục chủ trì, quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, việc nhập kết quả bài thi Ngữ văn cũng sẽ được nhập hai vòng độc lập. Cục Quản lý chất lượng sẽ thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra. Cụ thể hơn, việc chấm thi tự luận môn Ngữ Văn sẽ triển khai qua khâu làm phách, thực hiện triệt để cách ly cán bộ trong quá trình làm phách, rà phách, tách phách.

Việc chấm bài thi môn tự luận, Bộ GD&ĐT sẽ căn cứ nguồn lực giáo viên tại điểm chấm thi, có phương án điều động đủ nguồn lực, trong quy chế cũng cho phép mời cán bộ chấm Ngữ văn tại các trường đại học, cao đẳng.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, khả năng chấm kiểm tra được càng nhiều càng tốt, để đảm bảo khách quan

Ông Mai Văn Trinh cho biết, khả năng chấm kiểm tra được càng nhiều càng tốt, để đảm bảo khách quan

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, việc “chấm thi trung học phổ thông quốc gia phải an toàn, nghiêm túc, trung thực, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, gian lận hoặc sai sót”.  Theo đó, Bộ trưởng Nhạ cũng yêu cầu tất cả các khâu giao túi bài thi của công tác chấm thi phải được thực hiện đúng quy chế, các cán bộ chấm thi phải tiến hành bốc thăm phân công túi bài thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc và trung thực.

Tất cả bài thi tự luận phải được chấm 2 vòng độc lập, khi giám khảo nhập điểm vào phần mềm phải đảm bảo theo quy định nhập hai vòng độc lập, sau đó mang đối sánh kết quả chính xác rồi mới được đưa lên hệ thống phần mềm Quản lý thi.

Đối với các bài thi trắc nghiệm, cán bộ tham gia chấm thi phải đảm bảo tuân thủ nghiêm túc tất cả các thao tác trên phần mềm, tuyệt đối không được để xảy ra bất kỳ sai sót nào dù là nhỏ nhất. 

Áp lực rất cao từ việc chấm lại bài thi điểm cao

Dẫu biết, việc nghiêm túc chặt chẽ trong chấm thi như vậy là nên làm tuy nhiên theo một vài ý kiến làm như vậy có thể dẫn tới áp lực cao cho các những giáo viên được điều động đi chấm thi môn Ngữ văn. Giám khảo sợ cho điểm cao sẽ phải chấm lại thêm lần nữa tính phức tạp nên sẽ dè chừng và thận trọng khi cho điểm cao bài thi môn Văn. Có thể chỉ dám cho điểm ở mức vừa phải an toàn nhất có thể để không bị chấm lại. Những bài thi điểm cao sẽ phải đối thoại với giám khảo chấm thanh tra và cán bộ hội đồng chấm thi nên sẽ khá mệt mỏi, nhất là môn Văn, quan điểm sẽ dẫn đến những bất đồng. 

Giám khảo chấm thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Giám khảo chấm thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2019

Việc không dám cho điểm cao sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh khi thí sinh có điểm trung bình khá nhiều, điểm giỏi sẽ bớt đi rất nhiều. Bài 5 điểm giám khảo có thể chỉ cho 4 điểm hoặc 4,5 như vậy sự thiệt thòi vô tình sẽ thuộc về những thí sinh làm bài tốt. 

Thực tế, chấm kiểm tra 5% thí sinh có điểm cao sẽ ít nhiều phát hiện ra một số sai sót từ việc chấm của giám khảo 1 và 2. Sai sót thường gặp phải như cộng điểm sai, điểm phần đọc hiểu chưa chính xác. Việc công bằng khách quan trong chấm thi môn Ngữ Văn Bộ GD và Đào tạo đã có tập huấn kỹ lưỡng cho từng người, nếu chấm lại những bài thi điểm cao khi có dấu hiệu bất thường sẽ hợp lý hơn là chấm lại toàn bộ.

Vì thế mà việc chấm lại toàn bộ những bài văn Ngữ văn có điểm cao thì có lẽ sẽ không cần thiết bởi nó sẽ tạo áp lực rất lớn cho người chấm thi và từ đó quyền lợi của thí sinh bị ảnh hưởng ít nhiều.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019

Nhìn lại những tiêu cực trong kỳ thi năm 2018, chúng ta đã thấy thấy rõ những điều phải trả giá, chắc hẳn các giám khảo và người chấm thi cũng hiểu rõ điều này và cố gắng không để mắc phải. Thiết nghĩ Bộ GD và ĐT không nên quá gây áp lực cho giám khảo chấm thi môn Ngữ Văn để họ làm tốt công việc của mình và tránh ảnh hưởng đến kết quả chung

Theo kế hoạch đã nêu, ngày 14/7, Bộ GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi THPT Quốc gia 2019.

Nguồn: tổng hợp VOV, Giáo dục

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)