Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ tư: 17/04/2019 lúc 10:31
Nhâm PT

Là con gái nên học Y hay học Dược sẽ có tương lai hơn?

Cứ đến mùa thi, mùa tuyển sinh là nỗi băn khoăn chọn trường, chọn ngành lại trở thành vấn đề nóng và được các thí sinh cũng như phụ huynh đặc biệt quan tâm. Nhiều thí sinh lựa chọn ngành Y Dược vì cơ hội việc làm rộng mở nhưng nếu là con gái nên học Y hay học Dược sẽ có tương lai hơn?, hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Xu hướng chọn ngành Y Dược của giới trẻ hiện nay

Những năm tuyển sinh gần đây, nhóm ngành chăm sóc sức khỏe được rất nhiều thí sinh quan tâm. Đây cũng đang là xu hướng chọn nghề của nhiều bạn trẻ hiện nay.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia phân tích về nhu cầu việc làm, ngành Y Dược đang là nhóm ngành thu hút được số lượng lớn nhân lực. Và trên thực tế, ngành Y Dược lại đang đứng trước tình trạng thiếu hụt nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo số liệu thống kê thì số lượng bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng viên…tại những bệnh viện và cơ sở y tế hiện nay chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Dự báo đến năm 2025, nhóm ngành này cần thêm khoảng 25.000 nhân lực làm trong lĩnh vực Y tế để đáp ứng nhu cầu hiện tại.

Xu hướng chọn ngành Y Dược của giới trẻ hiện nay ngày càng tăng

Xu hướng chọn ngành Y Dược của giới trẻ hiện nay ngày càng tăng

Đặc biệt, ngành Y tế hiện nay ngày càng phát triển, kèm theo đó là nhiều hệ thống cơ sở vật chất của ngành cũng đang được đầu tư và nâng cao hiện đại hơn, rất nhiều bệnh viện và cơ sở y tế mới được xây dựng. Chính vì thế, nhu cầu đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm cao ngày càng gia tăng. Ngành Y Dược luôn được đánh giá là ngành học tiềm năng đem đến nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp. Chính vì thế, số lượng thí sinh chọn lựa nhóm ngành Y Dược tăng cao cũng là điều dễ hiểu.

Ngành Y và ngành Dược khác nhau như thế nào?

Ngành Y và ngành Dược đều có những ưu, nhược điểm riêng mang đặc thù ngành nghề khác nhau, vì thế, khi lựa chọn giữa hai ngành nghề này, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi đặt hồ sơ.

Về ngành Y

Đây là ngành học trọng điểm trong hệ thống đào tạo Y Dược, cũng là ngành học tiềm năng được phần lớn giới trẻ quan tâm. Trong những kỳ thi tuyển sinh Cao đẳng, đại học, ngành Y luôn được đánh giá là ngành học “hot” với câu nói đã đi vào tiềm thức được truyền tai nhau mỗi mùa thi “Nhất Y, nhì Dược”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể theo đuổi đam mê và kiên trì với ngành học này. Một khi lựa chọn theo đuổi ngành Y, có nghĩa là bạn cần phải chấp nhận những khó khăn và vất vả ngay từ những buổi đầu bước chân vào giảng đường đại học, cao đẳng.

TS. Ngô Thu Trang, giảng viên Cao đẳng Y Dược Nha Trang chia sẻ: "Chương trình học của ngành Y rất nặng, đòi hỏi người học phải có sự kiên trì và chăm chỉ. Thời gian đào tạo của ngành khá dài, nếu như chương trình đào tạo các ngành khác chỉ từ 3 năm( với hệ Cao đẳng) đến 4 năm hoặc 5 năm ( với hệ Đại học) thì với ngành Y, bạn phải mất tới 6 năm. Bên cạnh đó, khoảng thời gian học chuyên khoa để bạn có thể nâng cao kiến thức và vững kỹ năng nghề Y có thể lên đến 10 năm".

Không chỉ có thế, trong suốt quá trình học, sinh viên cũng thường xuyên phải đến bệnh viện trực đêm, hay trực trong những ngày lễ, tết…đó là những thiệt thòi cũng như yêu cầu và trách nhiệm đối với một sinh viên ngành Y Dược, phải những ai thật sự đam mê và mong muốn theo đuổi được nghề thì mới bám trụ được đến cùng.

Con gái dù học ngành Y hay Dược đều có những lợi thế và khó khăn đặc thù riêng không giống nhau

Con gái dù học ngành Y hay Dược đều có những lợi thế và khó khăn đặc thù riêng không giống nhau

Ngoài ra, ngành Y cũng được đánh giá là ngành học có áp lực lớn, bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người bệnh. Chính vì thế, để có thể trở thành một bác sĩ giỏi, bạn phải phấn đấu và hi sinh rất nhiều thứ. Thế nhưng, những khó khăn này sẽ chẳng là gì nếu như đây chính là ước mơ và đam mê của bạn.

Về ngành Dược

So với ngành Y thì có thể thấy ngành Dược được đánh giá là khá nhẹ nhàng, ngành học này tương đối phù hợp với các bạn nữ. Nếu bạn là con gái và vẫn còn đang băn khoăn nên học Y hay học Dược thì ngành Dược có lẽ là sự chọn lựa phù hợp hơn cả dành cho bạn.

Hơn thế nữa, công việc của ngành Dược khá đa dạng và linh động. Bên cạnh việc trở thành Dược sĩ, bạn cũng có thể tham gia vào hoạt động kinh doanh tại các công ty, doanh nghiệp dược phẩm hay tự mở quầy thuốc tư nhân,…

Tuy nhiên, những môn học của ngành Dược lại tương đối khô khan và khó học. Chính vì thế, sinh viên ngành Dược cần thật sự chăm chỉ và ham học hỏi để tìm hiểu những kiến thức mới. Ngoài ra, bạn cũng cần có kỹ năng lắng nghe và giao tiếp để phục vụ cho môi trường công việc sau này.

Hy vọng rằng qua những chia sẻ ở trên, bạn có thể tự quyết định lựa chọn phù hợp cho chính mình là con gái nên học y hay học dược để phát triển trong tương lai. Chúc các thí sinh sẽ có lựa chọn đúng đắn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)