Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ hai: 29/04/2019 lúc 16:28
Nhâm PT

Học Y học cổ truyền ra trường làm gì?

Y học cổ truyền là ngành nghề được nhiều người học quan tâm tìm hiểu trong những năm gần đây. Vậy Y học cổ truyền là ngành nghề như thế nào, ra trường có thể đảm nhiệm những công việc gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Y học cổ truyền là gì?

Y học cổ truyền hay còn gọi là đông y là nền y học dựa trên nền tảng âm dương - ngũ hành từ đó làm cho cơ thể trở nên khỏe mạnh. Y học cổ truyền là ngành học có từ xa xưa nhưng ít được quan tâm vì tài liệu và đội ngũ chuyên môn ngành này còn ít.

Hiện nay, y học cổ truyền giữ một vai trò khá quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đây là phương pháp điều trị được lựa chọn nhiều trong chữa bệnh dân gian.

Nhu cầu nhân lực ngành Y học cổ truyền

Trong xã hội ngày nay, sức khỏe của con người ngày càng được quan tâm hơn cả, kéo theo đó là nhu cầu nhân lực khối ngành Y Dược ngày càng cao. Không chỉ nhu cầu nguồn nhân lực số lượng lớn, chất lượng nhân lực ngành Y Dược cũng có yêu cầu cao. Đặc biệt là Y học cổ truyền được nhiều người lựa chọn thì nhu cầu nhân lực tăng cao hơn bao giờ hết.

Y học cổ truyền là ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao

Y học cổ truyền là ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao

Những năm gần đây, xu hướng điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền ngày càng được nhiều người quan tâm, nhất là những người lớn tuổi. Việc sử dụng các phương pháp, bài thuốc Y học cổ truyền để điều trị bệnh ngày càng được bệnh nhân lựa chọn vì sự lành tính và ít tác dụng phụ của các loại thảo dược. Sự phát triển của Y học cổ truyền kéo theo nhu cầu nhân lực cả về số lượng lẫn chất lượng.

Ngành Y học cổ truyền theo nhận định của các chuyên gia thì còn thiếu nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng cao. Không chỉ tại các bệnh viện đa khoa, bệnh viện Y học cổ truyền mà tại một số địa phương cũng có nhu cầu nhân sự trong bộ phận Y học cổ truyền.

Sinh viên sẽ học những gì ở ngành Y học cổ truyền?

Học tập tại ngành Y học cổ truyền, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức liên quan đến các loại thảo dược cũng như các phương pháp chẩn đoán và chữa bệnh bằng liệu pháp đông Y. Sinh viên cũng sẽ được tiếp cận các kiến thức chuyên sâu khác như dược học cổ truyền, dưỡng sinh, châm cứu, bệnh học,...

Y học cổ truyền đã chữa trị được cho rất nhiều trường hợp bị bệnh

Y học cổ truyền đã chữa trị được cho rất nhiều trường hợp bị bệnh

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được đào tạo chuyên sâu về các phương pháp chữa bệnh cổ truyền như điều trị bằng thuốc đông Y, phương pháp bấm huyệt, châm cứu, xoa bóp,...

Thời gian đào tạo ngành y học cổ truyền cho bác sĩ ở Việt Nam là 6 năm. Đây là khoảng thời gian không hề ngắn nên nếu đã xác định theo ngành bắt buộc sinh viên cần phải có sự đam mê yêu nghề và có tinh thần học hỏi không ngừng. Ngoài siêng năng, chăm chỉ thì ngành y học cổ truyền đòi hỏi sinh viên cần có sự dũng cảm và ý thức học tập chuyên môn cao.

Sinh viên sẽ phải học các môn học như bệnh y học hiện đại, bệnh học YHCT, giải phẫu sinh lý YHCT. 4 năm đầu học như chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa, 2 năm cuối sẽ được học chuyên sâu về ngành y học cổ truyền.

Học ngành Y học cổ truyền có thể làm gì sau khi ra trường?

Không chỉ là ngành nghề thiết thực với những kiến thức gần gũi để bạn có thể áp dụng vào trong cuộc sống hàng ngày, Y học cổ truyền cũng là ngành nghề có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực. Đây cũng là ngành nghề có cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học sau khi ra trường. Chính vì vậy, học Y học cổ truyền là hướng đi của nhiều bạn trẻ để phát triển bản thân. Vậy học ngành Y học cổ truyền, bạn có thể làm những công việc gì sau khi ra trường?

Tốt nghiệp ngành Y học cổ truyền, bạn có thể làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh y học cổ truyền, bệnh viện các cấp từ công lập đến tư nhân với vai trò là bác sĩ, y sĩ hay điều dưỡng,... Tại khoa Y học cổ truyền của các bệnh viện đa khoa hay tại các bệnh viện Y học cổ truyền đều có nhu cầu lớn nguồn nhân lực đã qua đào tạo, có chất lượng cao trong ngành nghề này.

Theo thống kê, Y học cổ truyền đang thiếu nhân lực tại Viện Y dược học dân tộc và Viện YHCT TP.HCM, bệnh viện đa khoa cũng luôn cần bác sĩ YHCT, bộ phận YHCT nhân sự trong ngành mới chỉ đáp ứng được ⅔ nhu cầu.

Tốt nghiệp ngành Y học cổ truyền mở ra cho bạn nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn

Tốt nghiệp ngành Y học cổ truyền mở ra cho bạn nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn

Nếu sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi sẽ được giữ lại ở các trường y dược để làm cán bộ giảng dạy.

Ngoài ra, nếu sinh viên học Y học cổ truyền mà yêu thích kinh doanh vẫn hoàn toàn có thể tự mình mở các phòng khám hay hiệu thuốc, bệnh viện đông Y,... sau khi đã có đủ kiến thức và kĩ năng cần thiết.

Y học cổ truyền là ngành nghề được nhiều người quan tâm và mong muốn theo học trong thời gian gần đây. Không chỉ cung cấp cho bạn những kiến thức thiết thực về khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền, đây cũng là ngành nghề có cơ hội việc làm đa dạng, hấp dẫn.

Một số khó khăn khi học bác sĩ y học cổ truyền:

Ngành nào cũng có khó khăn và thuận lợi riêng, và ngành y học cổ truyền cũng thế, ngành này chưa được quan tâm nhiều vì thế sinh viên theo học sẽ có những hạn chế như ít tài liệu, ít được thực hành, tài liệu tiếng Việt ít, chủ yếu là tiếng Trung và tiếng Anh.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)