Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ ba: 28/05/2019 lúc 15:00
Nhâm PT

Học nghề may mặc có phải là lựa chọn phù hợp với xu hướng?

Nhu cầu tối thiểu về ăn, mặc, ở là một trong những nhu cầu thứ yếu của mỗi con người để có thể tồn tại. Do vậy, mặc dĩ nhiên là một trong những nhu cầu không thể thiếu của con người. Từ nhu cầu đó thì các ngành học về may mặc, thời trang ra đời nhằm phục vụ cho nhu cầu mặc ngày càng cao của con người.

Vai trò nghề may mặc hiện nay

Hiện nay nghề may mặc không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu tối thiểu của con người mà còn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của cả đất nước. Trong những năm qua, nghề may mặc là ngành có sức cạnh tranh cao và là ngành xuất khẩu chủ lực của ngành công nghiệp tại Việt Nam. Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì khả năng cạnh tranh và hội nhập của ngành dệt may ở Việt Nam đã và đang phát triển mạnh, hoàn toàn  đủ sức đáp ứng được nhu cầu của các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản… và hướng tới một số thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc...

Đây cũng là ngành đòi hỏi nhu cầu lao động cao, do đó ngành luôn thu hút và giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động. Từ đó góp phần ổn định và phát triển xã hội, cải thiện mối quan hệ sản xuất, bảo đảm về thu nhập và ngày càng nhiều công ăn việc làm cho xã hội.

Nghề may mặc thực sự có vai trò to lớn trong sự phát triển của đất nước

Nghề may mặc thực sự có vai trò to lớn trong sự phát triển của đất nước

Ngành Công nghệ dệt, may xét tuyển những tổ hợp môn nào?

Các tổ hợp môn xét tuyển ngành Công nghệ may như sau:

Trường Đại học Bách khoa TPHCM xét tuyển ngành Công nghệ dệt, may (Công nghệ may) theo 2 tổ hợp môn gồm: (Toán, Lý, Hóa) và (Toán, Lý, Anh).
Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM xét tuyển ngành Công nghệ dệt, may (Công nghệ may) theo 4 tổ hợp môn gồm: A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh), D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh)
Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) xét tuyển ngành Công nghệ dệt, may (Công nghệ may) theo 4 tổ hợp môn gồm: (Toán, Lý, Hóa). (Toán, Lý, Anh), (Toán, Văn, Lý) và (Toán, Văn, Anh).

Học ngành công nghệ may ở đâu và được học những gì?

Hiện nay có rất nhiều trường đạo tạo ngành học này với đủ loại hình đào tạo và trình độ đào tạo khác nhau để phù hợp với khả năng của sinh viên. Học nghề may mặc bạn sẽ được đào tạo theo khung chương trình như sau:

Trình độ Đại Học

Sinh viên sẽ được đào tạo để hiểu các kiến thức cơ bản về mỹ thuật và tính thẩm mỹ trong lĩnh vực may mặc, được tiếp cận phương pháp thiết kế các loại sản phẩm may cơ bản.

Biết cách nhận biết, phân loại, sử dụng và bảo quản các loại nguyên liệu, phụ liệu sử dụng khi may tùy từng loại trang phục.

Có kiến thức nền tảng về quy trình sản xuất và quản lý chất lượng trong sản xuất may công nghiệp đạt chất lượng cao nhất.

Có các kiến thức cơ bản nhất về trang thiết bị, máy móc của ngành may và các phương pháp vận hành và bảo trì.

Có kiến thức về quản lý, kinh doanh dịch vụ hàng may mặc.

Biết đánh giá và dự đoán khả năng phát triển của các sản phẩm may trên thị trường để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp trong lĩnh vực kinh doanh các dịch vụ may mặc.

Đối với trình độ đại học, có thể kể ra một số trường đại học uy tín có tuyển sinh ngành Công nghệ dệt, may uy tín như sau:

  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
  • Đại học Bách khoa TP.HCM
  • Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH),…

Trình độ Cao đẳng:

Giống như chương trình đào tạo cơ bản của trình độ Đại học tuy nhiên, thời gian đào tạo sẽ ít hơn và sinh viên cũng được thực hành hạn chế hơn hệ Đại học.

Chương trình đào tạo nghề may mặc rất đa dạng với sinh viên

Chương trình đào tạo nghề may mặc rất đa dạng với sinh viên

Có kiến thức về quy trình và ứng dụng phương pháp thiết kế để phát triển các loại mẫu mã và kỹ thuật may trong trường hợp đặc biệt hoặc may số lượng lớn.

Biết cách phân tích được cấu trúc và đặc tính của các loại nguyên liệu, phụ liệu để tính toán phù hợp các thông số thiết kế khi triển khai sản xuất sản phẩm.

Có kiến thức trong việc phân tích hoạt động của các công đoạn trong quy trình sản xuất sản phẩm và biết triển khai, vận hành các dây chuyền phù hợp với yêu cầu sản xuất sản phẩm.

Trình độ Trung cấp:

Chương trình đào tạo ở trình độ này sẽ tập trung vào thực hành, chương trình lý thuyết sẽ được cắt giảm để thí sinh làm quen với công việc nhanh nhất.

Đọc và lập bản vẽ chuyên ngành, kết cấu của sản phẩm, quy cách tiêu chuẩn về các đường may và học phương pháp lắp ráp sản phẩm

Sử dụng các loại thiết bị ngành may thành thạo

Nhận biết và kiểm tra phân loại nguyên liệu, phụ liệu, chuẩn bị sản xuất, hình thành sơ đồ, tính toán nguyên vật liệu, phụ liệu và kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Người học nghề may mặc sẽ biết thiết kế và cắt may các loại trang phục từ đơn giản đến phức tạp hơn.

Trình độ đào tạo nghề: 

Chương trình đào tạo sẽ tập trung vào tay nghề cho người học và đào tạo theo các model.

Nghề may mặc là một ngành nghề thực sự thiết thực trong xã hội phát triển hiện nay. Nếu yêu thích ngành này bạn nên tận dụng cơ hội để có những lựa chọn phù hợp với bản thân.

Cao đẳng Dược Nha Trang (tổng hợp)

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)