Kỳ thi THPT Quốc Gia

Chủ nhật: 05/05/2019 lúc 23:04
Nhâm PT

Giải đáp thắc mắc về ngành y tá lấy bao nhiêu điểm

Ngành y tá là gì?

Thực chất ngành y tá là tên gọi cũ của ngành điều dưỡng. Trước đây, y tá chỉ cần được đào tạo từ 9 đến 18 tháng thì đã có thể giúp việc cho bác sĩ trong việc khám, điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, ngày nay, những người muốn hành nghề điều dưỡng phải đáp ứng những yêu cầu cao hơn như tốt nghiệp trung học phổ thông và được đào tạo từ 2.5 năm trở lên, tương ứng với trình độ thấp nhất là trung cấp hoặc trình như cao hơn là Cao đẳng. Người Điều dưỡng viên cũng sẽ đảm nhận công việc chăm sóc, phục vụ bệnh nhân, nhưng theo cách chủ động hơn, chứ không theo hướng thụ động theo chỉ dẫn của bác sĩ như trước đây nữa.

Ngành y tá là tên gọi khác của ngành điều dưỡng

Ngành y tá là tên gọi khác của ngành điều dưỡng

Hiểu theo cách chuyên sâu hơn thì y tá hay điều dưỡng là ngành chăm sóc sức khỏe có nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và dự phòng bệnh hay các chấn thương, giúp xoa dịu tinh thần cho người bệnh và gia đình, xã hội. Trực tiếp thực hiện các công việc mà bác sĩ giao phó, theo dõi tình trạng tiến triển bệnh của bệnh nhân nếu có gì bất thường sẽ báo để bác sĩ kịp thời điều trị.

Sau khi ra trường, sinh viên ngành điều dưỡng có thể trở thành điều dưỡng viên làm việc tại các bệnh viện trung ương hay địa phương, các trung tâm y tế, cơ sở chăm sóc sức khỏe, phòng khám. Ngoài ra, điều dưỡng viên giỏi cũng có thể tự mở dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe và tham gia nghiên cứu, giảng dạy tại các viện, trường cao đẳng, đại học về y tế.

Ngành y tá lấy bao nhiêu điểm?

Dưới đây là điểm chuẩn ngành y tá/điều dưỡng của một số trường đại học trên cả nước trong kì thi xét tuyển năm 2018:

  • Đại học Y Hà Nội: 21.25 điểm
  • Đại học Y Dược Hải Phòng: 19.90 điểm
  • Đại học Nông Lâm – Đại học Huế: 18.00 điểm
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng: 18.00 điểm
  • Đại học Y Dược Thái Bình: 20.35 điểm
  • Đại học Y Dược TP.HCM: 20.15 điểm
  • Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch: 19.60 điểm
  • Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên: 18.50 điểm
  • Đại học Y Dược – Đại học Huế: 18.15 điểm
  • Đại học Đại Nam: 18.00 điểm
  • Đại học Điều dưỡng Nam Định: 17.25 điểm
  • Đại học Y khoa Vinh: 16.75 điểm
  • Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội: 16.00 điểm
  • Đại học Thăng Long: 15.00 điểm
  • Đại học Tây Đô: 14.00 điểm

Điểm chuẩn ngành y tá trung bình khoảng 18.00 điểm

Điểm chuẩn ngành y tá trung bình khoảng 18.00 điểm

Có nên học ngành y tá hệ cao đẳng không?

Nếu bạn không đủ năng lực và điều kiện theo học tại các trường đại học đào tạo ngành điều dưỡng/y tá, học sinh nên xét học bạ vào các trường cao đẳng có chuyên ngành này bởi những lý do sau:

  • Điều kiện xét tuyển đầu vào đơn giản hơn

Thí sinh chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông, không vi phạm luật pháp và có đủ sức khỏe, tài chính thì đã có đủ điều kiện nộp hồ sơ vào các trường cao đẳng y tá.

  • Thời gian học rút ngắn

Thay vì học 4-6 năm như hệ đại học, thời gian học cao đẳng được rút ngắn còn khoảng 3 năm. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm chi phí cho người học.

  • Chất lượng học không thay đổi

Tuy thời gian đào tạo được rút ngắn và điều kiện thi tuyển đầu vào khá thuận lợi, không khắt khe như đại học nhưng chất lượng học không thay đổi nên sinh viên có thể yên tâm theo học. Sinh viên ngành y tá vẫn được đào tạo những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về chăm sóc sức khỏe nói chung và điều dưỡng nói riêng. Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ được thực hành, thực tập tại các cơ sở y tế để sớm rèn luyện kỹ năng và nghiệp vụ.

  • Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Sinh viên ra trường hoàn toàn có cơ hội nghề nghiệp rộng mở, đa dạng tại các cơ sở y tế và các trung tâm chăm sóc sức khỏe với vai trò điều dưỡng viên trình độ cao đẳng.

Không chỉ có công việc ổn định, theo thống kê tại một số trường Cao đẳng đào tạo y tá, điều dưỡng đứng đầu về chất lượng đào tạo như Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Cao đẳng Y Dược Nha Trang, Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thì tỷ lệ có việc làm cao tới 90%. Sinh viên tốt nghiệp các ngành Điều dưỡng, Xét nghiệm, Dược học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Cao đẳng hộ sinh….sau khi ra trường có công việc ổn định, thu nhập cao và có những sinh viên được giữ lại các trường để giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực y dược.

  • Cơ hội học liên thông lên đại học

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo cao đẳng, sinh viên có thể tiếp tục học liên thông lên đại học để hoàn thiện kiến thức và nâng cao trình độ, tay nghề.

Ngành y tá, hay điều dưỡng hiện nay Bộ Y tế nhận định đang thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực. Do đó, sinh viên điều dưỡng viên trình độ cao đẳng hay đại học đều có cơ hội việc làm rộng mở với mức thu nhập ổn định. Thời điểm này là cơ hội tốt để sinh viên đam mê ngành y tá nộp hồ sơ đăng ký theo học về các trường Đại học, Cao đẳng để thực hiện giấc mơ của mình.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)