Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ sáu: 26/04/2019 lúc 16:19
Nhâm PT

Giải đáp thắc mắc có nên học ngành Xét nghiệm y học không?

Xét nghiệm y học là một ngành có vai trò quan trọng trong lĩnh vực y dược, ngành học này vì thế mà thu hút nhiều sinh viên quan tâm. Tuy nhiên nhiều bạn trẻ vẫn đang băn khoăn rằng có nên chọn học Xét nghiệm thay vì các ngành Y, ngành Dược phổ biến như hiện nay không. Học ngành này sẽ có tương lai như thế nào?

Vị trí và tương lai của ngành Xét nghiệm y học

Xét nghiệm y học đang được xem là một ngành còn khá mới mẻ của nền Y học hiện đại. Với phương pháp này, các mẫu bệnh phẩm (như máu, nước tiểu, dịch…) của bệnh nhân sẽ được xét nghiệm chi tiết bằng các thiết bị y tế hiện đại để phát hiện ra các tác nhân đang gây hại cho sức khỏe cũng như tình trạng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Từ đó giúp bác sĩ có những chẩn đoán bệnh chính xác nhất và đưa ra hướng điều trị kịp thời cho người bệnh. Người làm xét nghiệm cũng trực tiếp trao đổi với bác sĩ tình trạng của bệnh nhân để đưa ra kết quả phù hợp nhất.

Theo nhận định phải đến hơn 70% kết quả chẩn đoán của bác sĩ dựa vào những xét nghiệm y học.

Xét nghiệm y học sẽ giúp bác sĩ phát hiện ra bệnh nhanh và chính xác nhất

Xét nghiệm y học sẽ giúp bác sĩ phát hiện ra bệnh nhanh và chính xác nhất

So với phương thức chẩn đoán bệnh truyền thống là bác sĩ dựa vào các biểu hiện bên ngoài của bệnh nhân và kinh nghiệm bản thân thì phương pháp xét nghiệm này có tỷ lệ chính xác và kết quả gần như tuyệt đối. Hơn nữa, kể cả các mầm bệnh đang có trong người chưa bộc lộ ra cũng sẽ được phát hiện kịp thời. Từ đó, các bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả và hợp lý cho người bệnh chữa trị sớm.

Công tác xét nghiệm hiện nay không chỉ giúp các bác sĩ lâm sàng chẩn đoán được bệnh và điều trị sớm mà còn có khả năng nhìn ra được những nguy cơ mắc bệnh của bệnh nhân để có phương pháp chữa trị.

Với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, phương pháp Xét nghiệm y học đã và đang trở thành một bước không thể thiếu trong các bệnh viện. Trong tương lai, khi nền y học phát triển hiện đại hơn nữa thì yêu cầu đối với ngành Xét nghiệm cũng sẽ nâng cao hơn so với hiện tại. Có thể thấy rằng triển vọng phát triển của ngành này là rất lớn, một ngành đầy tiềm năng cho các bạn sinh viên theo học.

Học Xét nghiệm y học – nên hay không?

Theo nhận định của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thì hiện nay nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng cao, hướng tới những dịch vụ chất lượng cao hơn dẫn tới nhu cầu nhân lực ngành Y tế cũng nhiều hơn, nhất là ngành Xét nghiệm Y học. Tuy nhiên thì nhân lực ngành Xét nghiệm vẫn chưa đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu của người dân cũng như ở các bệnh viện. Dự kiến đến năm 2020 ngành Y tế sẽ cần tới 65.000 kỹ thuật viên xét nghiệm làm việc ở các bệnh viện. Vì thế bạn hoàn toàn có thể theo học ngành Xét nghiệm ngay thời điểm này để nắm bắt được nhiều cơ hội việc làm đa dạng ở cơ quan nhà nước, tư nhân hay ở nước ngoài.

Làm việc trong ngành Xét nghiệm Y học bạn sẽ học hỏi được rất nhiều kiến thức chuyên môn và trau dồi được kinh nghiệm quý giá qua những khóa đào tạo tại bệnh viện. Xét nghiệm y học mang tính ứng dụng cao và có nhiều triển vọng trong tương lai để phát triển bản thân. Vì thế nếu đang theo đuổi ngành này sinh viên nên chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết như kiến thức, thái độ chăm chỉ, ham học hỏi, kỹ năng chuyên môn tốt để phát huy nó trong quá trình làm việc.

Theo thống kê hiện tại trên cả nước ta có khoảng gần 200 bệnh viện đa khoa thuộc tỉnh, thành, trung ương, chưa kể bệnh viện chuyên khoa, phòng khám, cơ sở y tế tư nhân mọc lên. Đó chính là các cơ hội việc làm của ngành Xét nghiệm y học khi các bạn đang phân vân có nên học ngành này hay không.

Chọn học ngành Xét nghiệm y học, sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các bộ phận xét nghiệm trong tất cả các cơ sở y tế, bệnh viện công hoặc tư, phòng khám trên toàn quốc, hoặc tại các trung tâm dịch tễ, trung tâm y tế dự phòng… Ngoài ra, nếu có kỹ năng chuyên môn cao, đầy đủ bằng cấp cần thiết bạn cũng có cơ hội làm việc trong các phòng thí nghiệm, nghiên cứu các cách chữa bệnh mới, hay tham gia công tác xét nghiệm trong các tổ chức liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng cho cộng đồng… Với nhiều cơ hội làm việc như vậy, chọn ngành này theo học chắc chắn không phải là một quyết định sai lầm.

Ngành Xét nghiệm y học có đa dạng các cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngành Xét nghiệm y học có đa dạng các cơ hội việc làm cho sinh viên

So với các ngành khác trong lĩnh vực Y dược như Y đa khoa hay Y học cổ truyền thì thời gian đào tạo ngành Xét nghiệm Y học có phần ngắn hơn, chương trình học tập cũng như công việc nhẹ nhàng hơn nhưng khi ra trường sinh viên  vẫn có thể tìm được công việc với một mức lương ổn định, phù hợp, nếu không muốn nói là tương đối cao. Ngành học này vẫn còn đang mới nên cũng ít có sự cạnh tranh.

Mộ điểm cộng nữa, ngành Xét nghiệm y học hiện nay có cả các cơ sở đào tạo trung cấp, cao đẳng và đại học. Sinh viên hoàn toàn có thể lựa chọn các cấp học phù hợp với năng lực của bản thân mà sau khi tốt nghiệp vẫn được đảm bảo cơ hội việc làm như bình thường. Các trường đào tạo cũng có đầu tư cơ sở vật chất hiện đại hơn, chất lượng giảng dạy nâng cao hơn nên khoảng cách chênh lệch giữa các cấp học không quá lớn. Có thể kể đến một số trường uy tín như Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược Huế, Đại học Y dược TP. HCM, Học viện Quân Y, Cao đẳng Y dược Sài Gòn, Cao đẳng Y tế Hà Nội, Cao đẳng Y Dược Nha Trang…

Triển vọng của ngành Kỹ thuật Xét nghiệm

Theo chia sẻ của Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Nha Trang, cùng với sự phát triển của xã hội và khoa học công nghệ hiện đại thì triển vọng của ngành Kỹ thuật Xét nghiệm sẽ có sự phát triển mạnh mẽ. Xét nghiệm y học có thể phát hiện được những dấu hiệu bất thường và các yếu tố nguy cơ mắc bệnh. Xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa và chẩn đoán điều trị bệnh nghề này có triển vọng phát triển lớn không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới.

Học Cao đẳng xét nghiệm dễ xin việc khi ngày nay người dân ngày càng quan tâm đến việc khám sức khỏe định kỳ, hầu hết cơ sở khám chữa bệnh nào cũng có dịch vụ xét nghiệm nên nhu cầu nhân lực Kỹ thuật viên xét nghiệm ngày một nhiều hơn. Sinh viên sau khi tốt nghiệp xét nghiệm y khoa có rất nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn, cơ hội thăng tiến cao.

Trên đây là một vài chia sẻ về việc lựa chọn học ngành Xét nghiệm y học. Hy vọng bài viết sẽ có các thông tin cần thiết để giúp các bạn học sinh, sinh viên có định hướng rõ ràng hơn cho bản thân.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)