Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ sáu: 26/04/2019 lúc 18:26
Nhâm PT

Dược sĩ trung cấp là gì? Có mở được nhà thuốc không?

Mỗi trình độ dược sĩ khác nhau sẽ có tên gọi và các công việc cụ thể khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm dược sĩ trung cấp là gì, đảm nhiệm các công việc nào và có được phép mở nhà thuốc không.

Dược sĩ trung cấp là gì?

Dược sĩ hay thầy thuốc là những người hành nghề dược có kiến thức chuyên môn về y tế nói chung và dược học nói riêng. Không chỉ thực hiện công việc chính là bán thuốc theo đơn cho người bệnh, dược sĩ còn có thể tham gia vào quá trình nghiên cứu, điều trị và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Dược sĩ trung cấp là những người hành nghề dược có kiến thức chuyên môn về dược

Dược sĩ trung cấp là những người hành nghề dược có kiến thức chuyên môn về dược

Dược sĩ trung cấp là những người dược sĩ có trình độ trung cấp. Tuy thời gian đào tạo ngắn hơn nhưng vẫn đảm bảo được những kiến thức, kỹ năng cơ bản của một người thầy thuốc. Tuy nhiên theo chỉ đạo của Bộ Y tế thì đến năm 2021, cán bộ y dược cần đảm bảo bằng cấp đào tạo từ hệ Cao đẳng trở lên để thực hiện công việc đòi hỏi kỹ năng chuyên nghiệp hơn. Vì thế nên đa số những người học trung cấp dược sĩ sẽ theo học liên thông lên hệ Cao đẳng để nâng cao kiến thức và bằng cấp của mình.

Các công việc của dược sĩ trung cấp sau khi tốt nghiệp

Ngành chăm sóc sức khỏe nói chung và ngành dược nói riêng đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nhân lực chất lượng cao. Do đó, những bạn sinh viên học tập tại các trường Trung cấp, Cao đẳng hay Đại học dược là nguồn lao động chính và tiềm năng trong lĩnh vực này.

Nguồn nhân lực ngành Dược đang thiếu trầm trọng

Nguồn nhân lực ngành Dược đang thiếu trầm trọng

Dược sĩ trung cấp sau khi tốt nghiệp ra trường có thể đảm nhận các công việc sau:

  • Làm việc trong lĩnh vực sản xuất thuốc, trực tiếp tham gia vào quy trình nghiên cứu, sản xuất thuốc theo dây chuyền tại các công ty hay phòng nghiên cứu chuyên về dược hoặc sản xuất thuốc ở xí nghiệp.
  • Làm công nhân dược làm việc tại các xí nghiệp hay nhà máy dược phẩm, cần kỹ thuật đơn giản, không yêu cầu chuyên môn cao như đứng dây chuyền sản xuất, cung ứng thiết bị vật tư y tế.
  • Dược sĩ trong lĩnh vực phân phối thuốc: Là người trực tiếp tư vấn cho người bệnh về các loại dược phẩm, thuốc mới, thuốc tốt và phù hợp. Bán thuốc cho các quầy thuốc hay công ty kinh doanh sản xuất thuốc ở trong nước hoặc nước ngoài.
  • Dược sĩ làm việc trong lĩnh vực kiểm định chất lượng thuốc: Công việc này thực ra rất khó và cần người có đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn về dược để đánh giá, thực hiện công việc giám sát, kiểm tra chất lượng đạt hoặc chưa đạt yêu cầu thuốc tại các công ty sản xuất thuốc hay các trung tâm kiểm nghiệm y tế.

Mức lương của dược sĩ trung cấp

So với một số ngành nghề khác, mức thu nhập của dược sĩ trung cấp khá cao và ổn định. Khi trình độ và kinh nghiệm được nâng cao, mức lương cũng được tăng lên. Ngoài ra, dược sĩ trung cấp cũng vừa có thể làm việc trong giờ hành chính tại các công ty thuốc, bệnh viện, cơ sở y tế, vừa mở quầy thuốc kinh doanh để kiếm thêm thu nhập.

Trung bình, mức lương của một dược sĩ trung cấp vừa ra trường là 4-5 triệu đồng, người có kinh nghiệm là trên 6 triệu đồng. Lương của dược sĩ đại học mới ra trường còn có thể lên tới trên 15 triệu đồng. Lợi nhuận của việc kinh doanh quầy thuốc cũng dao động từ 5 – 10 triệu/tháng.

Mức lương của dược sĩ trung cấp khá cao và ổn định

Mức lương của dược sĩ trung cấp khá cao và ổn định

Dược sĩ trung cấp có được mở nhà thuốc không?

Trước tiên, cần phân biệt quầy thuốc với nhà thuốc. Nhà thuốc có quy mô lớn hơn, được phép mở tại bất kì địa bàn nào, được phép bán lẻ thuốc hoặc pha chế thuốc theo đơn và được quyền thay thế các loại thuốc cùng loại khi được sự đồng ý của người mua. Ngược lại, quầy thuốc có quy mô nhỏ hơn, chỉ được phép mở tại địa bàn huyện, xã, ngoại thành, không được phép pha chế hay thay thế thuốc trong đơn.

Theo Luật Dược mới nhất được Quốc hội thông qua, những dược sĩ có trình độ đại học trở lên và có kinh nghiệm thực hành ít nhất 2 năm tại các cơ sở có chuyên môn trực tiếp về thuốc có thể mở nhà thuốc.

Còn đối với những dược sĩ có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học có kinh nghiệm thực hành chuyên môn ít nhất 18 tháng thì được phép mở quầy thuốc kinh doanh.

Như vậy, dược sĩ trung cấp không được phép mở nhà thuốc, nhưng có thể đứng tên và mở quầy thuốc của riêng mình.    

Học dược sĩ trung cấp là một lựa chọn khá tốt của những người muốn theo đuổi ngành y dược nhưng có điểm đầu vào xét tuyển không đủ. Sau khi học xong, dược sĩ trung cấp có thể liên thông lên cao đẳng, đại học để nâng cao trình độ và tăng mức lương cơ bản. Để có cơ hội phát triển hơn trong tương lai bạn nên học liên thông lên Đại học hoặc cao đẳng để nâng cao chuyên môn và nâng cao bằng cấp cho mình.

Tại Cao đẳng Y Dược Nha Trang hiện đào tạo hệ liên thông cùng nhóm là 18 tháng - trái ngành 20 tháng

Hệ văn bằng 2: Cùng nhóm là 20 tháng - trái ngành 24 tháng.

Liên thông và văn bằng 2 đào tạo ở 5 chuyên ngành đào tạo chính:

Cao đẳng Dược

Cao đẳng Điều dưỡng

Cao đẳng Xét nghiệm y học

Cao đẳng Hộ sinh

Cao đẳng kỹ thuật vật lý trị liệu và phục hồi chức năng

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)