Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ sáu: 31/05/2019 lúc 08:46
Nhâm PT

Chia sẻ phương pháp học tốt môn toán hiệu quả nhất

Toán luôn là môn học đòi hỏi tính tư duy cao, có thể nói, toán là một môn học khó “nhằn” nhất thậm chí với một số bạn nó đã trở thành một môn học ác mộng. Tuy nhiên toán cũng là môn học được yêu thích nhất đối với những ai biết cách học. Bài viết sẽ chia sẻ phương pháp học tốt môn toán cho những ai có sở thích ham học môn này.

Môn toán học thường có rất nhiều các công thức, phương trình, và các định lý cần phải nhớ. Nếu bạn muốn học tốt toán học, bạn cần phải có một phương pháp học tập khoa học và hiệu quả. Phải nhớ hết tất cả các công thức, phương trình và các định lý liên quan và liên kết chúng lại để giải các dạng bài toán khó.  

Một số phương pháp học tập khoa học và hiệu quả môn Toán

Học trên lớp

Khi học tại lớp các em cần chú ý một số nội dung sau:

  • Đọc trước bài cũ ở nhà trước khi bắt đầu vào bài học mới, học lại định nghĩa, định lí, hệ quả, công thức để tránh bị quên bài.
  • Tập trung chú ý nghe bài giảng của thầy cô, không làm việc riêng trong lớp, ghi chép bài đầy đủ, nếu có bài nào chưa hiểu hoặc có thắc mắc gì hãy mạnh dạn hỏi thầy cô để Thầy, Cô giảng lại. Nếu không hỏi Thầy, Cô thì hỏi các bạn trong lớp hoặc lớp khác.
  • Tóm tắt bài học, ghi chép bài sửa đầy đủ, hướng dẫn giải bài tập về nhà, các bước giải toán để về nhà xem lại.
  • Phải có đầy đủ dụng cụ học tập và giấy nháp để giải bài trên lớp.

Học tại nhà

Đối với việc tự học tại nhà thì các em học sinh nên chú ý các nội dung sau:

  • Chia thời gian biểu trong ngày để học môn Toán hợp lý nhất
  • Tự giác học thuộc bài và xem lại các bài thầy cô đã chữa trên lớp trước khi làm bài tập
  • Học thuộc các công thức theo cách dễ hiểu và khoa học để nhớ lâu, không nên học vẹt và học tủ.
  • Đọc thêm sách tham khảo tự mua hoặc mượn tại thư viện nhà trường
  • Đọc trước bài học trên SGK trước khi lên lớp
  • Tự làm thử các dạng bài tập từ dễ đến khó ở nhà

Một số lưu ý để học môn Toán hiệu quả cần nhớ

Nên học kỹ từng bài

Các em nên bám sát vào nội dung trong sách giáo khoa, hiểu lý thuyết cơ bản rồi mới tới bước làm bài tập. Nếu các em hiểu được bản chất và công thức thì môn Toán sẽ trở nên dễ dàng rất nhiều. Nếu chưa hiểu nên tìm đọc tài liệu tham khảo và tự mình giải một cách thành thạo trước khi dồn thời gian cho phần nâng cao. Sau khi làm bài tập nên nhìn lại các bài toán có tính chất tổng hợp quan trọng cho những bài học mới tiếp theo.

Nhớ các kiến thức nền tảng lớp 10 và 11

Toán lớp 10 và 11 là phần kiến thức nền tảng về Lượng giác và Đại số (phương trình, bất phương trình và hệ phương trình), Hình học không gian, đại số,... thường xuất hiện trong các đề tuyển sinh ĐH, CĐ nên các bạn cần chú ý những kiến thức liên quan để làm bài.

Nắm vững chương trình môn toán lớp 10 và 11 sẽ giúp thí sinh thuận lợi hơn khi làm bài thi

Nắm vững chương trình môn toán lớp 10 và 11 sẽ giúp thí sinh thuận lợi hơn khi làm bài thi

Muốn nắm vững được kiến thức cần phải ôn tập thường xuyên, từng tuần, từng tháng, khi gặp lại dạng bài quen thuộc các bạn sẽ không khó để giải bài tập.

Có một kế hoạch học tập hợp lý

Các em muốn tiết kiệm thời gian và sức lực và kết quả cao nhất thì cần có một kế hoạch học tập hợp lý không thể trong thời gian ngắn mà làm nó như một thời khóa biểu dành cho các môn khác nhau.

Nên đọc và tìm hiểu kỹ trong sách giáo khoa, sau đó làm bài tập áp dụng các kiến thức đã học để xem năng lực của mình tới đâu. Khi nghe giảng có phần nào chưa hiểu kỹ nên hỏi thầy cô hoặc tự học sớm sẽ lấp được phần kiến thức hổng. Để càng lâu thì bạn sẽ càng mờ dần, phần không hiểu sẽ tốn rất nhiều thời gian để đạt cùng một kết quả mà chưa chắc đã nắm được bài. Không nên có thói quen đợi đến khi nào gần thi mới lật lại kiến thức và học, phương pháp học này không hợp lý. Đối với môn toán thì các bạn không nên cố gắng nhớ công thức khi chúng ta không thực sự hiểu rõ bản chất của nó, vì như thế chỉ làm tốn công vô ích mà còn dễ thất bại vì nhớ lan man.

Không nên học quá khuya

Đừng làm việc quá sức, không nên học khi đã quá mệt vì học lúc mệt sẽ không mang lại kết quả. Tâm lý sinh viên gần thi càng trở nên căng thẳng và lo lắng nên cố gắng thức đêm để ôn thi. Thật ra điều này là không nên vì học lúc mệt sẽ không mang lại kết quả tốt mà còn rất có hại cho sức khỏe.

Thức quá khuya để ôn thi là không nên vì chỉ khiến các em mất sức khỏe mà không hiệu quả

Thức quá khuya để ôn thi là không nên vì chỉ khiến các em mất sức khỏe mà không hiệu quả

Các em cần phân chia thời gian học tập sao cho việc học thật đều đặn, nên ôn tập một cách nhẹ nhàng, đều đặn, bền bỉ và vừa sức.  Tốt nhất là ôn thi bằng cách xem lại các bài tập, sắp xếp các kiến thức đã học, chú ý các lỗi thường quên, xem kỹ các công thức lại trong thời gian THPT. Gần đến ngày thi, các em nên cố gắng để mình có được một sức khỏe tốt, giảm cường độ giữ một tâm lý thoải mái để có thể làm bài thi tốt nhất.

Thả lỏng bản thân

Nên thả lỏng bản thân và học khi đầu óc được tập trung nhất, đừng cố gắng tìm hiểu tất cả mọi thứ về toán học trong một ngày. Khuyến khích nên tìm một chủ đề toán học mà bạn thích ví dụ như đo lường hoặc đồ thị hay hình học không gian và dành thời gian để tìm hiểu về các công thức, định lý và thực hành các bài tập mẫu.

Học toán học bằng cách đọc kỹ lý thuyết trong sách giáo khoa

Bạn nên học kỹ những dòng quan trọng được in đậm trong sách giáo khoa như công thức,  các định lý, mệnh đề, phương pháp giải cho từng dạng toán. Nên đọc các loại sách Toán học đáng tin cậy phù hợp với bạn. Sau khi đã hiểu bài học, hãy thử làm với các dạng đề khác nhau điều này giúp bạn hiểu rõ về phần lý thuyết mà bạn đã học. Chỉ có thực hành mới tìm ra cách nhanh nhất và cách tư duy hợp lý nhất giúp bạn nhớ được hết các công thức và cách giải cho những bài tập tiếp theo.

Học toán bằng tư duy tích cực

Học toán bằng tư duy tích cực có nghĩa rằng các bạn học sinh phải tự tìm hiểu về bài học trước khi đến lớp, ghi chú ra bên cạnh những điều chưa hiểu để hỏi lại thầy cô. Tích cực ở đây chính là tích cực tìm tòi tài liệu và ghi nhớ khi gặp phải vấn đề hóc búa. Tích cực hỏi lời giải đáp ở nhiều nguồn và so sánh xem kết quả nào đúng. Nếu nghĩ rằng mình đã hiểu bài học, hãy chủ động giải tất cả bài tập trong sách giáo khoa và tích cực làm thêm các dạng bài tập trong sách tham khảo hay trên mạng.

Tóm lại để học tốt môn toán chúng ta cần phải:

Ghi chú và tổng hợp kiến thức theo từng chương, phần, chủ đề, cần phải ghi nhớ các định lý, công thức, cách giải dạng bài tập. Việc tổng hợp kiến thức theo từng chương hay phần giúp chúng ta phân loại để dễ ghi nhớ và hiểu rõ để dễ sử dụng.

Ghi nhớ tất cả các kiến thức căn bản về toán từ lớp dưới.

Thường xuyên xem lại những gì bạn đã học được để chỉ cần gặp lại dạng đề đó bạn sẽ nhớ ngay ra cách giải bài tập.

Nên chủ động giải bài tập khó nếu không hiểu vướng mắc thì đừng ngại nhờ thầy cô giải quyết giúp đoạn tiếp theo.

Nên tham gia vào trong một nhóm cùng nghiên cứu toán học để có động lực cùng nhau giải bài.

Các em nên dành thời gian để xử lý bài tập hóc búa và sau đó thử nhiều cách khác nhau để ghi nhận lại phương pháp tối ưu nhất.

Cuối cùng là nếu bạn tự cảm thấy kiến thức mình bị tụt lại phía sau trong môn Toán hãy cố gắng tìm được một gia sư hoặc tham gia một khóa học để lấy lại kiến thức một cách nhanh nhất.

Cao đẳng y tế Khánh Hòa (tổng hợp)

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)