Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ ba: 19/02/2019 lúc 11:37
Nguyễn Trang

CẬP NHẬT: 4 Giải pháp nhằm "Ngăn chặn" gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019

Nhằm để phòng ngừa và giảm thiểu được những tình trạng tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019, nhất là trong tình trạng gian lận thi cử, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có những điều chỉnh theo hướng siết chặt về khâu chấm thi.

Theo đó, Ông Mai Văn Trinh - Nguyên Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục & Đào tạo) cho biết: Những điều chỉnh này được thể hiện rõ trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều chỉnh Quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận xét tốt nghiệp THPT mà Bộ vừa mới công bố để xin ý kiến rộng rãi của xã hội.

Những điểm mới đưa ra trong năm 2019 nhằm tập trung vào nhóm giải pháp mà Bộ đưa ra để khắc phục được tình trạng gian lận ở trong thi cử xảy ra ở năm 2018.

1. Camera an ninh giám sát ở phòng bảo quản đề thi 24/24

Ở trong những vụ gian lận thi cử xảy ra ở Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình, những người làm nhiệm vụ chấm thi, bảo quản bài thi đã cùng nhau bắt tay cấu kết để nâng bài, sửa điểm cho các thí sinh “nhờ giúp đỡ”. Những đối tượng cũng ngang nhiên làm những điều này mà không bị phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

ky-thi-tot-nghiep-thpt-2019-1
Camera an ninh giám sát ở phòng bảo quản đề thi 24/24

Dù trước đó, Bộ Giáo dục & Đào tạo đề ra quy định chặt chẽ từ lúc xé niêm phong túi đựng bài thi đến khi quét ảnh, có sự giám sát, lưu giữ, bảo mật tại Sở Giáo dục, tuy nhiên người thực thi vẫn có thể “đổi trắng thay đen”. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng Bộ Giáo dục & Đào tạo cần lắp camera tại phòng chấm thi của 63 tỉnh thành, để giám sát, kiểm tra lại khi cần thiết.

Bởi vậy, ông Mai Văn Trinh cho biết thêm: Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có những tiếp thu, sửa quy chế thi theo hướng: Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của các thí sinh phải có lực lượng công an trực và bảo vệ 24h/ngày. Phòng chứa bài thi, phòng chấm thi trắc nghiệm, tự luận phải có hệ thống camera an ninh giám sát, ghi hình lại những hoạt động tại phòng 24h/ngày và có công an, giám sát liên túc trong vòng 24h/ngày.

2. Các trường Đại học sẽ chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm

Ở năm 2018 quá trình chấm thi tốt nghiệp THPT giao cho những trường địa phương. Tuy nhiên, từ năm 2019 việc làm này sẽ giao trực tiếp cho các trường Đại học chủ trì. Trường Đại học được Bộ GD & ĐT giao cho nhiệm vụ cử người để Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo ra quyết định thành lập Ban chấm thi trắc nghiệm. Ban chấm thi trắc nghiệm sẽ chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia.

ky-thi-tot-nghiep-thpt-2019-2
Các trường Đại học sẽ chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm

Theo đó, những thành phần của Ban Chấm thi trắc nghiệm sẽ bao gồm: Trưởng Ban chấm thi trắc nghiệm nguyên là lãnh đạo của trường Đại học đảm nhiệm. Ban này sẽ trực tiếp điều hành công tác chấm thi trắc nghiệm, chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia về thời gian, quy trình cũng như chất lượng chấm bài thi.

3. Chấm thi bằng những phần mềm chuyên dụng của Bộ GD & ĐT.

Theo dự thảo quy chế thi, những phiếu trả lời trắc nghiệm đều phải được chấm bằng máy với phần mềm chuyên dụng do Bộ Giáo dục & Đào tạo cung cấp.

Ngay sau khi quét xong toàn bộ bài thi trắc nghiệm của Hội đồng thi, dữ liệu ảnh quét phải được sao lưu ra đĩa CD/ DVD thành 3 bộ đĩa giống nhau, được đóng gói niêm phong, bàn giao 1 bộ đĩa cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu trữ, một bộ đĩa Ban Chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, một bộ đĩa gửi về cho Bộ Giáo dục & Đào tạo để quản lý; giám sát. Đồng thời, gửi tệp dữ liệu ảnh quét dưới dạng mã hóa về Bộ GD&ĐT.

Sau khi đã hoàn thành khâu xử lý kỹ thuật dữ liệu ảnh quét, Tổ chấm thi trắc nghiệm mới được tiến hành chấm điểm, quy đổi điểm bằng máy tính về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân cho từng bài thi, từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

4. Coi trọng về khâu tập huấn và lựa chọn con người

Tuy đưa ra nhiều giải pháp về kỹ thuật, ông Mai Văn Trinh vẫn cho rằng thành bại trong kỳ thi THPT Quốc gia phụ thuộc vào yếu tố con người. Trong đó, khâu lựa chọn nhân sự tham gia kỳ thi là rất quan trọng.   

Trong năm 2019, công tác tập huấn cho cán bộ tham gia kỳ thi sẽ được Bộ GD & ĐT đặc biệt chú trọng, nhất là phối hợp với Bộ Công an để tập huấn cho những nghiệp vụ phát hiện, phòng ngừa gian lận.

Nguồn: https://laodong.vn/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)