Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ tư: 24/04/2019 lúc 16:40
Nhâm PT

Các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền uy tín năm 2019

Y học cổ truyền những năm gần đây là một ngành học thu hút rất nhiều thí sinh quan tâm theo học, bên cạnh Y đa khoa hay Dược học. Bài viết sẽ cung cấp thêm thông tin về ngành học này cùng các trường đào tạo Y học cổ truyền uy tín năm 2019 để bạn đọc tìm hiểu.

Y học cổ truyền là gì?

Y học cổ truyền, hay còn gọi là chữa bệnh nhờ vào Đông y, là phương pháp y học từ xa xưa của ông cha ta truyền lại, chữa bệnh chủ yếu dựa trên lý luận phương Đông và nền tảng triết học cơ sở. Theo đó, khi cơ thể bạn khỏe mạnh thì khi ấy sẽ cần có Âm dương và Ngũ hành cân bằng, điều hòa.

Có 8 nguyên lý chữa bệnh căn bản của phương pháp chữa bệnh bằng Y học cổ truyền bao gồm: Hãn (làm ra mồ hôi), Thổ (làm buồn nôn và nôn), Hạ (thông đại tiện), Hòa (hòa giải), Ôn (làm ấm), Thanh (làm mát), Tiêu (tiêu hóa thức ăn không tiêu hóa được trong cơ thể) và Bổ (bồi bổ chất dinh dưỡng kết hợp với chữa đông y).

Theo đó, y học cổ truyền có 4 phương pháp chẩn đoán bệnh bao gồm những phương pháp sau: Vọng chẩn (bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh bằng cách quan sát), Vấn chẩn (tức là sẽ chẩn đoán bệnh bằng cách hỏi bệnh nhân hay người nhà những điều có liên quan đến bệnh như sốt bao nhiêu độ, đã chữa bằng phương pháp gì chưa, người bệnh đã ăn những thức ăn gì...) Văn chẩn (tức là bác sĩ chẩn đoán bệnh bằng cách lắng nghe âm thanh từ thể trạng và tâm sự của người bệnh), và Thiết chẩn (nghĩa là sẽ chẩn đoán bệnh bằng cách khám tay hoặc dùng dụng cụ).  

cac-truong-dao-tao-nganh-y-hoc-co-truyen-uy-tin-nam-2019

Ngành Y học cổ truyền chữa bệnh dựa trên thuyết Âm dương và Ngũ hành cân bằng

Có 3 cách điều trị trong Y học cổ truyền quen thuộc bao gồm: Châm cứu (tác động vào các huyệt và đường kinh mạch có liên quan đến cơ quan cần điều trị), Uống thuốc thảo dược hoặc dùng thuốc ngoài da và Xoa bóp các vùng cơ, xương khớp, mạch.

Ngành Y học cổ truyền học những gì?

Khi theo học Y học cổ truyền sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức đại cương chung của khối B và kiến thức cơ sở của ngành y về chẩn đoán bệnh và điều trị bằng các phương pháp y học cổ truyền.

Sinh viên được đào tạo những kiến thức mang tính chuyên sâu về y học cổ truyền như dược học cổ truyền bao gồm Dược học cổ truyền (dược học cổ truyền, thực vật dược, dược lâm sàng, chế biến dược liệu, phương pháp bào chế các dạng thuốc y học cổ truyền); Bệnh học (Bệnh học kết hợp ngoại, nhi, nhiễm, phụ sản); Châm cứu (thủy châm, châm tê, điện châm, đầu châm); dưỡng sinh (phương pháp thực dưỡng, phương pháp xoa bóp huyệt).

Bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền sẽ được đào tạo chuyên sâu về sử dụng các phương pháp chữa bằng Y học cổ truyền như bấm huyệt, châm cứu, xoa bóp,thuốc bắc, thuốc nam. Sinh viên theo học ngành y học cổ truyền cũng được đào tạo rất kỹ về y đức thầy thuốc để sau khi tốt nghiệp sẽ biết cách chăm sóc người bệnh của mình.

Học ngành Y học cổ truyền ra làm gì?

Bên cạnh việc sử dụng tân dược và các thực phẩm chức năng để chữa bệnh, nhiều bác sĩ đông y có xu hướng tin tưởng sử dụng thuốc thảo dược hơn, đặc biệt là người cao tuổi. Do đó, cơ hội nghề nghiệp của sinh viên ngành Y học cổ truyền sau khi ra trường rất rộng mở khi nhu cầu về nhân lực chất lượng cao ngày càng tăng.

Các bác sĩ y học cổ truyền khi ra trường có thể làm việc tại các bệnh viện y học cổ truyền, khoa y học cổ truyền của các bệnh viện lớn có khoa này hoặc làm việc tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, các trung tâm y tế. Nếu sau khi tốt nghiệp loại giỏi sinh viên sẽ được giữ lại giảng dạy về dược tại các trường y khoa.

Cơ hội việc làm rộng mở cho y sĩ Y học cổ truyền

Cơ hội việc làm rộng mở cho y sĩ Y học cổ truyền

Sinh viên khi được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết về Y học cổ truyền sẽ có cơ hội có thể làm việc tại các khoa, bệnh viện, trung tâm chuyên về y học cổ truyền hay tham gia vào quá trình nghiên cứu và sản xuất thuốc biệt dược chiết xuất từ các loại thảo dược tốt cho sức khỏe ở một số công ty chuyên về dược liệu.

Ngoài ra, các y sĩ y học cổ truyền thường chọn con đường thích hành nghề tự do hơn vì đây là ngành học bác sĩ đông y có thể tự làm khi mở nhà thuốc đông y chẩn đoán bệnh, bốc thuốc cứu người.

Các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền năm 2019

Để giúp các thí sinh dễ dàng lựa chọn được trường đào tạo ngành y dược cổ truyền có uy tín, chất lượng, ban tư vấn Cao đẳng Y tế Khánh Hòa Nha Trang sẽ chia sẻ những cơ sở đào tạo ngành y học cổ truyền uy tín trong nhiều năm nay như sau:

  • Các trường đại học đào tạo Y học cổ truyền

Nhắc đến trường đào tạo chuyên ngành Y học cổ truyền chất lượng không thể không kể tới Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam. Ngoài ra còn có các trường như Đại học Y Hà Nội, Đại học Y dược Hải Phòng, Đại học Y dược Thái Bình, Đại học Y dược – Đại học Huế, Đại học Y dược TP.HCM, Đại học Y dược Cần Thơ...

Các trường Đại học, học viện khu vực phía Bắc

  • Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam

– Mã trường: HYD

– Mã số ngành Y học cổ truyền: 52720201

– Tổ hợp xét tuyển: Toán –  Hóa – Sinh

– Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh trên cả nước.

  • Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Mã trường: YTB

Mã ngành: 52720201

Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh thí sinh trên cả nước

  •  Trường Đại học Y Hà Nội

Mã trường: YHB

Mã ngành: 52720201

Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh trên cả nước

  • Trường Đại học Y Dược Hải Phòng

– Mã trường: YPB

– Mã số ngành Y học cổ truyền: 52720201

– Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh trên cả nước.

Các trường đại học đào tạo ngành y dược cổ truyền phía Nam

Ngoài những trường đại học có từ lâu đời, các trường tuyển sinh ngành y học cổ truyền ngày càng được mở rộng hơn

  • Trường Đại học Y Dược – ĐH Huế

Mã trường: DHY

Mã ngành: 52720201

Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh trên cả nước

  • Trường Đại học Y Dược TP HCM

Mã trường: YDS

Mã ngành: 52720201

Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh trên cả nước

  • Trường Đại học Y dược Cần Thơ

Mã trường: YCT

Mã ngành: 52720201

Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh tất cả các thí sinh có hộ khẩu ở các tỉnh khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, miền Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ.

Các trường cao đẳng đào tạo Y học cổ truyền

Nếu thí sinh nào có điểm thi THPT Quốc gia không quá cao nhưng vẫn đam mê với ngành Y học cổ truyền thì có thể cân nhắc việc học ngành này tại các trường cao đẳng hoặc trung cấp y học cổ truyền sau đó học liên thông để nâng cao trình độ. Nhiều trường cao đẳng hiện nay có chất lượng đào tạo được đầu tư và chú trọng, chương trình luôn được cải tiến để phù hợp với công việc, đội ngũ giáo viên có chuyên môn cao phù hợp cho sinh viên học tập và rèn luyện.

Hình thức này có ưu điểm là xét tuyển đầu vào đơn giản hơn, thời gian học rút ngắn nhưng chất lượng đào tạo vẫn ở mức tốt. Sinh viên sau khi tốt nghiệp cao đẳng hoàn toàn có thể đảm nhận các công việc như một cử nhân Y học cổ truyền.

Một số trường cao đẳng tuyển sinh ngành Y học cổ truyền là: Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn, Cao đẳng Y dược Hà Nội, Cao đẳng Y tế Phú Thọ...

Các trường trung cấp đào tạo Y học cổ truyền

Ngoài đại học, học viện và cao đẳng, các thí sinh cũng có thể lựa chọn các trường trung cấp đào tạo ngành Y học cổ truyền như Trung cấp Âu Việt, Trung cấp Y sĩ y học cổ truyền ...Hiện nay một số cơ sở đào tạo trung cấp cũng rất chú trọng đến chất lượng đầu vào và đầu ra của sinh viên, đảm bảo sinh viên được học và thực hành đúng chuyên môn, ra trường đúng thời hạn và kiếm được việc làm ổn định.

Y học cổ truyền được dự báo là một ngành chăm sóc sức khỏe cần nhiều nhân lực chất lượng cao trong tương lai. Lựa chọn cho mình một ngôi trường đào tạo ngành học này phù hợp với bản thân cũng là điều vô cùng quan trọng.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)