Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ bảy: 11/05/2019 lúc 11:31
Nhâm PT

Các ngành xã hội đang cần ra trường là có việc làm ngay

Hiện tại, nỗi lo thất nghiệp đang ám ảnh nhiều sinh viên, theo khảo sát cho thấy sinh viên tốt nghiệp đại học là đối tượng có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất. Vì thế để chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân, thí sinh nên tham khảo bài viết tổng hợp các ngành xã hội đang cần ra trường là có việc làm ngay và có được mức lương cao và phù hợp với xu hướng hiện đại.

Chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân, có khả năng xin việc cao khi ra trường đó là vấn đề “đau đầu” của đa số các em học sinh và phụ huynh. Tuy nhiên, để chọn được ngành phù hợp không phải dễ. Theo thông tin của Bộ lao động và thương binh xã hội, hiện nay nước ta có hơn 1 triệu người thất nghiệp, trong đó người có trình độ Đại học chiếm khá nhiều. Đã từ lâu tại thị trường lao động Việt Nam không còn quá phân biệt người có bằng cấp và người lao động phổ thông do vậy năng lực đôi khi sẽ quyết định được sự thành công trong công việc bạn chọn.

Việc xác định được sở thích sớm sẽ giúp ích cho việc định hướng nghề nghiệp tương lai, phù hợp với bản thân và có bước thăng tiến trong công việc.

Bác sĩ - Dược sĩ

Y Dược là ngành hot không lỗi thời dành cho bạn có học lực giỏi khối A và B. Nhu cầu dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng do kinh tế người dân ngày càng phát triển đòi hỏi đời sống, an sinh xã hội cũng nâng cao. Vì thế mà trong tương lai, ngành y tế sẽ ngày một phát triển và luôn là ngành thiết yếu, dù bất cứ đâu hay vẫn luôn cần tới bác sĩ.

Ngành y tế có tầm quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Ngành y tế có tầm quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Nếu không tự tin đủ điểm vào các trường đại học các thí sinh có thể có thêm cơ hội để đăng ký học Y, Dược để trở thành những Y sỹ, Dược sỹ tại các trường Cao đẳng như Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, Cao đẳng Y Dược Nha Trang...

Học nghề cao quý này bạn bạn được rất nhiều, cái được lớn nhất là cơ hội chăm sóc sức khỏe cho những người thân trong gia đình mình.

Học nghề y dược sinh viên sẽ có được cơ hội nghề nghiệp rộng mở, sau khi ra trường bạn có thể xin vào các bệnh viện công hoặc bệnh viện tư, các cơ sở khám chữa bệnh tại địa phương… Khối ngành y tế là xu hướng nghề nghiệp năm 2020, những ai học Dược có thể trở thành những dược trình viên với mức lương vô cùng hấp dẫn. Mức lương trung bình tại thị trường thế giới khoảng 66.567$/năm. Tại thị trường Việt Nam, ngành bác sĩ rất được mọi người tôn trọng và yêu quý, các bác sĩ có chuyên môn cao có thể mở thêm nhà khám bệnh tư nhân cho riêng mình.

Theo kế hoạch phát triển nhân lực của Bộ Y tế giai đoạn từ 2015 - 2020 cần phải bổ sung hơn 10.000 dược sĩ ĐH và 83.000 điều dưỡng. Con số này mở ra cơ hội việc làm rất lớn cho những người có dự định theo học và làm việc trong ngành Y dược.

Nhóm ngành điện – điện tử

Ưu điểm đầu tiên là điểm chuẩn nhóm ngành điện - điện tử không quá cao, ở các đợt tuyển sinh ĐH các năm trước chỉ dao động từ 14 đến 21 điểm.

Sau khi tốt nghiệp nhóm ngành điện - điện tử sinh viên có khả năng bảo trì, sửa chữa, vận hành, cải tiến nâng cấp các hệ thống, thiết bị điện tử và phát triển, ứng dụng điện tử công nghiệp vào đời sống hàng ngày phục vụ đời sống của nhân dân. Hiện nay nhu cầu tuyển dụng nhân viên sửa chữa và vận hành hệ thống điện – điện tử trong các doanh nghiệp sản xuất là rất lớn với mức thu nhập hấp dẫn.

Ngành tư vấn tâm lý xã hội

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu Nhân lực và Thông tin Thị trường Lao động TP HCM, cùng với sự phát triển của xã hội phát triển như ngày nay, nghề tư vấn tâm lý xã hội đã và đang phát triển mạnh tại Việt Nam thu hút nhiều bạn trẻ theo học. Nhất là trong giai đoạn 2013 - 2015 đến 2020, nhu cầu nhân lực của ngành tâm lý học là rất cao, sinh viên ra trường dễ tìm được cơ hội việc làm.

Mức lương trong ngành tâm lý học hấp dẫn nhiều sinh viên

Mức lương trong ngành tâm lý học hấp dẫn nhiều sinh viên

Sinh viên tốt nghiệp ngành tâm lý học có cơ hội việc làm trong lĩnh vực tâm lý rất đa dạng có thể đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau như chuyên viên tư vấn tâm lý tại các công ty, trường học, giáo viên phụ trách giảng dạy và nghiên cứu tâm lý học tại các trường đại học, cao đẳng, chuyên viên trị liệu tâm lý tại bệnh viện,... Mức lương trong ngành tâm lý học được dự đoán là ngày càng tăng cao trong những năm tới đây.

Công nghệ thông tin - kỹ sư phần mềm

Trên toàn thế giới mạng xã hội đang bùng nổ, các thiết bị điện tử ngày càng trở nên phổ biến hơn với người dùng. Ngành Công nghệ Thông tin ở Việt Nam tuy có tỷ lệ phát triển nhưng so với các nước trên thế giới thì vẫn còn khá hạn chế. Theo thống kê của Viện Chiến lược thông tin và truyền thông, trong ngành Công nghệ thông tin - kỹ sư phần mềm chỉ có rất ít tỷ lệ sinh viên ra trường đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.

Ở Việt Nam trước đây có anh Nguyễn Hà Đông - người tạo ra game siêu hot trên di động  (Flappy bird) được rất nhiều người yêu thích và anh cũng đã thu được số tiền nhiều người mơ ước mỗi ngày lên tới 50.000$.

 Trong những năm gần đây, độ phát triển của ngành Công nghệ thông tin tại thị trường Việt Nam CNTT vẫn là tâm điểm trong đời sống công việc và sinh hoạt của mọi người. Đáng chú ý là số lượng công việc ngành CNTT – Phần Mềm đã tăng đột biến, mức lương trung bình khoảng 15 - 30 triệu đồng/tháng.

Nhóm ngành nông – lâm – ngư

Trong những đợt tuyển sinh những năm gần đây cho thấy, ngành nông – lâm – ngư nghiệp được khá ít thí sinh chú ý mặc dù cơ hội việc làm đa dạng bởi vì Nhà nước đang có sự đầu tư rất lớn vào ngành này để thúc đẩy sản xuất.

Nếu học ngành nông – lâm – ngư nghiệp sinh viên có thể lựa chọn một số ngành hot như công nghệ sinh học, bảo vệ thực vật, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, quản lý tài nguyên thiên nhiên, khoa học cây trồng, công nghệ sau thu hoạch, chăn nuôi, thú y,…

Tuy nhiên nhiều phụ huynh đang hiểu sai rằng sau khi học 4 năm con mình sẽ ra làm nông dân, làm các công việc ở ngoài đồng lúa hay ở trên rừng vất vả. Thực tế thì không phải hoàn toàn như vậy vì công việc chính vẫn là làm các công việc nghiên cứu, chế tạo.

Chăm sóc sắc đẹp

Chăm sóc sắc đẹp là ngành nghề khá ổn định tại Việt Nam hiện nay, công việc này phù hợp với con gái và học xong rất dễ xin việc, mức lương còn phụ thuộc vào tay nghề của bạn có cao hay không.

Nghề chăm sóc sắc đẹp là nghề dễ kiếm tiền tại Việt Nam

Nghề chăm sóc sắc đẹp là nghề dễ kiếm tiền tại Việt Nam

Nghề chăm sóc sắc đẹp trở nên ngày càng thịnh hành do nhu cầu của một nửa thế giới về vẻ bề ngoài ngày một tăng cao. Vì vậy để đáp ứng tối đa nhu cầu của các chị em thì nghề chăm sóc sắc đẹp tại các spa, thẩm mỹ viện cần đến nguồn nhân lực dồi dào. Theo đó, các ngành liên quan đến chăm sóc sắc đẹp cũng là một trong các ngành xã hội đang cần trong những năm tới đây.

Thiết kế Đồ họa

Thiết kế Đồ họa lọt vào top 10 ngành dễ kiếm việc nhất 2019, những bạn trẻ nào có khả năng sáng tạo và ý tưởng độc đáo thường lựa chọn ngành nghề này để làm ra những sản phẩm của mình gây được ấn tượng cho khách hàng. Bất cứ lĩnh vực nào chắc hẳn cũng cần quảng bá thương hiệu vậy nên ngành Thiết kế Đồ họa lại bắt đầu khát thị trường lao động nhân lực này.

Nhóm ngành Công nghệ

Nhóm ngành công nghệ có 2 ngành được các thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều nhất đó là ngành ngành công nghệ môi trường công nghệ thực phẩm. Sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ môi trường có thể thiết kế  thi công, vận hành và quản lý hệ thống cấp thoát nước, các công trình xử lý nước thải cho các nhà máy và khu công nghiệp. Tổ chức thực thi các biện pháp xử lý, khắc phục, phòng tránh những sự cố xảy ra có hại đến môi trường.

Sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ thực phẩm sẽ làm việc ở các khâu vận hành dây chuyền công nghệ sản xuất, tham gia thiết kế chế tạo thiết bị công nghệ, tạo nguyên liệu mới trong lĩnh vực thực phẩm hoặc dược phẩm, hóa học.

Theo như nhận định thì hiện nay hai ngành học này đang đứng top đầu ngành công nghệ trong 5 năm tới đây, điểm chuẩn của ngành này dao động từ 18 – 21 điểm.

Một số ngành xã hội có nhiều triển vọng

Một số ngành xã hội có nhiều triển vọng về việc làm hiện nay đang rất cần nhân lực có chất lượng như ngành Việt Nam học, du lịch, văn hóa, Quốc tế học, Đông phương học, ngành Hán Nôm, ngành xuất bản…  

 Ngành du lịch, quản lí nhà hàng khách sạn

Ngành này chắc hẳn đã rất quen thuộc với nhiều người, với nhu cầu được nghỉ ngơi, ăn uống, du lịch của người dân nên hiện nay nhân sự ngành du lịch, quản lí nhà hàng khách sạn vẫn ở mức thiếu rất nhiều. 5 năm gần đây du lịch, quản lí nhà hàng khách sạn nằm trong top 3 những ngành khao khát nhân sự nhất. Học ngành này sinh viên có nhiều cơ hội việc làm, được học Tiếng anh và hiểu biết nền văn hóa, du lịch của khắp các nước. Mức lương cho vị trí quản lý khách sạn khoảng 10 - 15 triệu đồng/tháng.

Ngành Du lịch hiện nay đang là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam nên chắc chắn những năm tới vẫn sẽ có sự tăng trưởng tốt.

Ngành Xây dựng

Học ngành xây dựng sau này sẽ rất có tương lai phát triển vì nhu cầu xây dựng công trình, xí nghiệp, nhà cửa ngày càng nhiều. Tốt nghiệp ngành xây dựng có tấm bằng kỹ sư sinh viên có thể đảm nhận các vị trí như kỹ sư thi công, kỹ sư giám sát thi công, chỉ huy trưởng công trường công việc ngoài công trường.

Có thể nói, chọn trường, chọn ngành gì là quyết định quan trọng cho cuộc sống tương lai mỗi người. Theo nhận định của một số chuyên gia, thí sinh nên chọn nghề phù hợp với mình, không nên đua theo các nghề có tỷ lệ sinh viên đăng ký cao vì cạnh tranh sẽ càng gắt gao hơn và khả năng kiếm việc khó hơn nữa.

Trên đây là tổng hợp những thông tin quan trọng giúp các bạn có cái nhìn đa chiều để xác định con đường tương lai về các ngành xã hội đang cần nhân lực cao ở Việt Nam. Mỗi ngành nghề đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, chất lượng chuyên môn sẽ  là điều kiện cạnh tranh trong tuyển dụng. Bạn có thể theo học ngành nào tùy ý, miễn rằng bạn yêu thích và có đam mê với nó thì chắc chắn bạn sẽ tìm kiếm được cho mình một việc làm ưng ý.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang (tổng hợp)

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)