Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ hai: 06/05/2019 lúc 11:31
Nhâm PT

Các môn học trong ngành Dược theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Ngành Dược học là một trong những ngành được đánh giá cao trong hệ thống đào tạo Y tế. Các môn học trong ngành dược là một chủ đề được nhiều sự quan tâm từ các bạn học sinh, sinh viên đang mong muốn học ngành dược. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Trong hệ thống đào tạo ngành dược hệ đại học và cao đẳng, sinh viên ngành dược được học các  môn học trên thực tế nó không khác nhau, sinh viên đều được học và đào tạo các môn học cơ sở, môn cơ bản, chuyên ngành chỉ khác nhau là số lượng tín chỉ và thời gian đào tạo.

 Ngành Dược xét tuyển tổ hợp nào?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đào đào tạo khối B được duyệt tuyển sinh tối đa 4 tổ hợp với mỗi ngành học. Với ngành dược, các trường dược hệ đại học và cao đẳng thường sẽ xét tuyển theo các tổ hợp như sau:

  • 3 môn xét tuyển truyền thống và thông dụng nhất trong ngành Dược từ trước tới nay là môn Toán Hóa Sinh thuộc khối B00.
  • Các tổ hợp mới, được sử dụng để mở rộng đối tượng sinh viên những năm gần đây là 3 môn Toán Lý Hóa (A00), Toán Hóa Anh (D07), Văn Hóa Sinh (C08). Tổ hợp mới nhằm tăng chất lượng đầu vào của các trường và tăng cơ hội thi tuyển cho thí sinh học tốt nhiều môn khác nhau.

cac-mon-hoc-trong-nganh-duoc-theo-chuong-trinh-cua-bo-giao-duc-va-dao-tao (1)

Toán Hóa Sinh là tổ hợp xét tuyển phổ biến nhất trong ngành Dược

Hiện nay phương thức xét tuyển học bạ ngành dược cũng được sử dụng phổ biến hơn. Một số trường Cao đẳng như Cao đẳng Dược Sài Gòn, Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, Cao đẳng y Dược Nha Trang, Cao đẳng y dược Hà Nội...sử dụng phương thức xét tuyển học bạ và xét tuyển thẳng với thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT, không vi phạm pháp luật và có đủ điều kiện tài chính, sức khỏe để theo học tại trường.

Các môn học trong ngành Dược học những môn gì?

Sau đó sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức cốt lõi về những môn khoa học cơ sở cũng như cơ bản về y dược như: dược động học, sinh học phân tử, sinh học, sự tương tác thuốc hay những phản ứng không có lợi của thuốc, quá trình chuyển hóa thuốc trong cơ thể con người.  

Sinh viên học ngành Dược được cung cấp kiến thức trên để sau khi tốt nghiệp sinh viên sẽ đánh giá được tình trạng bệnh nhân ở mức độ cơ bản sau khi sử dụng thuốc. Chương trình học ngành Dược sẽ cung cấp đầy đủ cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể thực hành nghề nghiệp thuần thục nhất. Mục tiêu chung của các môn học là đào tạo ra những dược sĩ có phẩm chất đạo đức tốt và có kỹ năng chuyên môn khoa học, kiến thức dược chuyên nghiệp nhất.

Sinh viên ngành dược sẽ được học 3 bộ môn chính đó là: môn chuyên ngành, môn học Đại cương và môn cơ sở ngành.

Môn học đại cương

Để tạo tiền đề về đạo đức và tư tưởng cho các hoạt động nghề nghiệp sau này, sinh viên ngành Dược sẽ được bổ sung các kiến thức của những môn học cơ sở như: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Triết học Mác – Lênin hay môn Chính trị học, pháp luật, Tâm lý học liên quan đến ngành Dược, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tin học cơ sở, Tiếng anh cơ sở, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng – An ninh và Kỹ năng mềm.

Môn học chung của khối, nhóm ngành

Tùy mỗi trường sinh viên có thể học các môn học có thể bao gồm: Hóa học đại cương, Sinh học đại cương; Hóa sinh học, Đại số, Giải tích, Vật lý Cơ – Nhiệt; Hóa học vô cơ, Hóa học hữu cơ; Sinh học phân tử, Miễn dịch học, Xác suất thống kê sinh học, Kỹ thuật Y dược hiện đại, Sinh lý học, Di truyền học và dược di truyền học, Vi sinh, Tin sinh học, Bệnh học đại cương, Sinh lý bệnh – miễn dịch, Dược động học, Sinh phẩm, Dược học cổ truyền, Kiểm nghiệm thuốc, Bào chế và công nghiệp dược, pháp chế dược, môn Mô học,  Giải phẫu đại thể...

Môn học chuyên ngành Dược

Môn học chuyên ngành dược sinh viên phải học những môn như: Công nghệ dược phẩm, Lý thuyết và kỹ thuật phân tích dịch sinh học, Khoa học và Công nghệ Dược, Kỹ thuật chiết xuất dược liệu, Công nghệ nano và sản xuất dược phẩm, Thống kê và thiết kế nghiên cứu trong phát triển thuốc, Phát minh và thiết kế thuốc, Công nghệ sinh học, Dược xã hội học, Quản lý cung ứng thuốc,  Marketing dược, Thiết kế nghiên cứu cộng đồng, Lãnh đạo dược...

Riêng với định hướng khoa học chăm sóc dược, sinh viên sẽ phải học những môn về nghiên cứu đánh giá và sử dụng thuốc như hóa sinh lâm sàng, điều trị học, chăm sóc lâm sàng, bệnh gây ra do dùng thuốc.

Sinh viên sẽ được học cách đọc và viết tên thuốc theo tiếng Latin danh pháp dược điển học. Có được cơ bản kiến thức về dược động học, lý học, lực học. Có kỹ năng cơ bản để bào chế các dạng thuốc phổ biến đúng tiêu chuẩn, phương pháp điều chế Dược.

Cách học tốt chuyên ngành dược cho sinh viên

Để học tốt ngành dược mỗi sinh viên sẽ có phương pháp học tập khác nhau, một số mục tiêu kế hoạch cụ thể như sau:

  • Xác định được mục tiêu học của bản thân: Ngay từ ban đầu sinh viên cần xác định được mục tiêu học dược để làm gì, bạn có thực sự yêu thích ngành nghề này và mong muốn theo đuổi nó sau khi tốt nghiệp không. Bạn học để đối phó với cha mẹ hay học vì bản thân, đó là những điều bạn cần xác định được trước khi bắt đầu học.
  • Tư duy logic và thông minh: Sinh viên nên rèn luyện khả năng tư duy logic vì lượng kiến thức ngành dược rất nhiều, nếu học thuộc lòng kiểu truyền thống sẽ rất dễ khiến bạn làm chuyện học trở nên phức tạp và nhàm chán. Bạn cần có khả năng tư duy để liên kết các vấn đề logic hơn tránh bị rời rạc khó có thể chẩn đoán đúng bệnh.
  • Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe: Giao tiếp và lắng nghe là những kỹ năng quan trọng đối với sinh viên không chỉ ngành dược. Người làm việc ngành dược có đặc thù công việc là chăm sóc và tư vấn sức khỏe bệnh nhân. Vì vậy, sinh viên học trong ngành Dược cũng cần có khả năng giao tiếp thuần thục và khả năng lắng nghe người khác trao đổi.
  • Chăm chỉ: Chăm chỉ và siêng năng là hai yếu tố quyết định kết quả học tập của bạn có tốt hay không. Hàng ngày sinh viên nên rèn luyện đức tính chăm chỉ đến lớp học đầy đủ, đúng giờ, chú ý nghe giảng. Khi vừa nghe vừa ghi bài sẽ giúp các bạn nhanh hiểu và nhớ bài học tốt hơn. Nếu chưa hiểu hãy mạnh dạn hỏi trực tiếp các giảng viên, tự giác học bài khi về nhà, tìm hiểu và đọc thêm các kiến thức qua sách báo, tham khảo về chuyên ngành dược.
  • Sự kiên trì và bền bỉ: kiên trì và bền bỉ được xem là yếu tố vô cùng quan trọng đối với những sinh viên đang theo học khối ngành Y Dược. Học dược sẽ khá khô khan và đôi khi nhàm chán. Nếu bạn lỡ bỏ qua bài học và không kiên trì tìm hiểu lại kiến thức thì bạn sẽ không hiểu được bài.
  • Liên hệ kiến thức học với thực tiễn: Đây là việc rất quan trọng với người học dược vì dù bạn lý thuyết có giỏi nhưng thực hành kém sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc sau này. Cách để học nhanh nhất đó chính là vừa học vừa được thực hành thực tế. Sinh viên có thời gian thực nghiệm sẽ trau dồi được năng lực chuyên môn và học nghề tốt hơn.

Thời gian học tập thực tế giúp sinh viên có cơ hội vận dụng những kiến thức đã học và tích lũy những kiến thức thực tế hữu ích

Thời gian học tập thực tế giúp sinh viên có cơ hội vận dụng những kiến thức đã học và tích lũy những kiến thức thực tế hữu ích

Bài viết đã giải đáp những thông tin về vấn đề các môn học trong ngành dược và tổ hợp môn thi ngành dược. Chương trình đào tạo ngành dược ở hệ đại học và cao đẳng dựa trên khung chương trình đào tạo dược sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng tham khảo thêm các chương trình đào tạo của các trường đại học uy tín nước ngoài. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích về ngành dược.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)