Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ sáu: 19/04/2019 lúc 10:01
Nhâm PT

Các kỹ năng cần có của một sinh viên để có thể thành công là gì?

Ở thời đại hiện nay chỉ giỏi chuyên môn và trình độ kiến thức thôi là chưa đủ, ngoài kiến thức thì sinh viên cần có các kỹ năng mềm của bản thân. Tuy đây là điều kiện cần nhưng lại đang rất thiếu đối với sinh viên hiện nay.

Làm thế nào để sinh viên chuẩn bị tốt các điều kiện bao gồm cả kỹ năng để thành công trong tương lai? Chúng ta sẽ trả lời câu hỏi này trong bài viết chia sẻ về các kỹ năng mềm cần cho sinh viên hôm nay.

Theo số liệu khảo sát đối với vấn đề việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp thì có khoảng 200.000 sinh viên ra trường chỉ có khoảng 30% là đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng, gần 60% sinh viên tìm được việc làm nhưng 30% làm đúng nghề đào tạo. Phần lớn sinh viên ra trường phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp hoặc khó khăn trong công việc vì không đáp ứng đủ yêu cầu của nhà tuyển dụng. Trong rất nhiều các yêu cầu mà nhà tuyển dụng đặt ra thì có một số yêu cầu thuộc về kỹ năng, cụ thể đó là các kỹ năng sau.

Những kỹ năng cần có của một sinh viên

Kỹ năng cơ bản về chuyên môn

Đó là những kiến thức nền tảng mà sinh viên tích lũy được thông qua những hoạt động học tập và đào tạo trong trường Đại học liên quan đến bằng cấp, trình độ, kinh nghiệm làm việc.

Sinh viên có khả năng ngoại ngữ tốt sẽ có cơ hội tìm được công việc tốt, hiện nay trong xu thế hội nhập toàn cầu thì kỹ năng này càng quan trọng, sinh viên cũng được đánh giá cao hơn nếu có khả năng ngoại ngữ. Bên cạnh khả năng về ngoại ngữ thì sinh viên cần trau dồi khả năng tin học văn phòng, máy tính, internet,…Khi đi làm môi trường làm việc thực tế có phần khác nhiều so với lý thuyết trên lớp học, vì thế mà sinh viên cần chú trọng vào kỳ thực tập vì thời điểm này sinh viên có thể học tập kinh nghiệm nhiều nhất.  

 Các nhà tuyển dụng đánh giá cao sự năng động, sáng tạo làm việc nhóm của sinh viên

Các nhà tuyển dụng đánh giá cao sự năng động, sáng tạo làm việc nhóm của sinh viên

Nhóm kỹ năng mềm

Theo số liệu từ Bộ GD & ĐT thì có đến 60% sinh viên thất nghiệp do thiếu kỹ năng nói chung, 80% sinh viên ra trường bị đánh giá thiếu kỹ năng mềm, 20% sinh viên không tìm được việc làm vì kỹ năng mềm yếu. Việc này nói lên thực trạng đáng ngại có phần bất cập trong việc trang bị kỹ năng cho sinh viên bên cạnh các kỹ năng chuyên môn.
 Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm được hiểu là tất cả các kỹ năng giúp được con người tư duy và tương tác với nhau trong công việc mà không mang tính chuyên môn gồm các kỹ năng như: giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý, đàm phán,…Các kỹ năng mềm này đòi hỏi sự thể hiện tính cách, phẩm chất đạo đức được nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên. Cụ thể đó là sự chăm chỉ, nhiệt tình, trung thực, linh hoạt, cẩn thận và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, thân thiện, hòa đồng.

Thích nghi và học hỏi nhanh

Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao với những nhân viên luôn thích nghi nhanh được với tình huống và thách thức mới, ý tưởng mới. Yêu cầu của sếp luôn đa dạng và thay đổi nên các sinh viên cần rèn luyện kỹ năng này thậm chí cả trong những thời điểm khó khăn, bất ổn.

Người lãnh đạo sẽ đánh giá cao những nhân viên có nhiều giải pháp sáng tạo và đổi mới cho các vấn đề tồn tại

Kỹ năng giao tiếp

Chắc hẳn ai cũng biết giao tiếp xã hội là yếu tố rất quan trọng góp phần vào sự thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, giao tiếp tốt chính là chìa khóa dẫn đến 90% thành công trong công việc. Theo lý luận của Tâm lý học hoạt động thì bản chất cuộc sống của con người là các dòng hoạt động nối tiếp nhau, luôn luôn dịch chuyển và thay đổi, giao tiếp khéo léo, tinh tế trong cách ứng xử cũng giúp cho các bạn đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật đó là nghệ thuật giao tiếp.

Kỹ năng giao tiếp được rất nhiều nhà tuyển dụng coi trọng vì nó cần thiết ở mọi hoàn cảnh, đòi hỏi sinh viên thể hiện được phong thái tự tin, nhanh nhẹn và có khiếu ứng xử thông minh

Kỹ năng hợp tác làm việc theo nhóm

Các sinh viên sẽ cần phải nhanh chóng thích nghi với một nền văn hóa hợp tác, vì ngoài đối tác cũ họ sẽ cần phải cộng tác với những người khác trong hoặc ngoài tổ chức. Đòi hỏi nhân viên phải tháo vát và có khả năng làm việc hiệu quả khi làm việc theo nhóm. Điều này đòi hỏi ở mỗi nhân viên tính cách hòa đồng, tôn trọng thời hạn của công việc và luôn sẵn sàng hết mình vì công việc, giúp đỡ những thành viên khác trong nhóm kịp chạy tiến độ công việc.

Kỹ năng làm việc theo nhóm rất quan trọng khi làm việc

Kỹ năng làm việc theo nhóm rất quan trọng khi làm việc

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng này đòi hỏi sinh viên phải có khả năng giải quyết những vấn đề phát sinh bất ngờ, dám đứng ra nhận trách nhiệm và biết cách xử lý những lời phê bình, chỉ trích. Người lao động cần biết cách xử lý vấn đề, cung cấp ý tưởng và giúp cải thiện tổ chức.

Kỹ năng tự đánh giá bản thân

Sinh viên cần tập cách suy nghĩ và quyết định cho bản thân từ việc ngành nghề cho đến học tập, tự đánh giá bản thân xem mình có điểm mạnh điểm yếu gì để khắc phục, phát huy những điểm mạnh yếu của bản thân để phát huy tối đa sở trường và hoàn thiện chính mình. Chỉ bằng cách tự đánh giá và quyết định sở thích và chuyên đề học vấn sinh viên mới có thể xác định đúng đường lối thực sự đúng đắn và phù hợp cho bản thân mình khi ra trường.

Kỹ năng chịu được áp lực công việc

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì sinh viên cần rèn luyện kỹ năng chịu được áp lực công việc này ngay từ khi còn đi học, thử thách bằng việc vượt qua bài vở, chinh phục kỳ thi bằng số điểm cao tối đa… Khi đi làm thực sự sẽ có những áp lực công việc rất lớn mà chúng ta cần vượt qua nó, nếu không bạn sẽ thất bại. Dù ở bất kỳ công việc gì, nếu có được những kỹ năng mềm bạn sẽ nổi bật giữa các ứng viên khác và khẳng định được vị trí công việc của mình nhanh chóng.

Kỹ  năng biết lắng nghe và cầu thị

Sẽ rất khó chịu cho bạn nếu đi làm phải nghe cấp trên phê bình dù là là lời góp ý mang tính xây dựng nhưng đừng vội nóng giận vì đây chính là kỹ năng vô cùng quan trọng trong quá trình học tập cũng như nghề nghiệp của sinh viên. Việc bạn cầu thị và sửa đổi, có ứng xử phù hợp trước lời phê bình là vô cùng cần thiết. Sinh viên cần học cách lắng nghe và học hỏi từ những lời nói của người đối diện nhiều hơn để hoàn thiện bản thân mình.

Hiện nay những yêu cầu của nhà tuyển dụng ngày càng cao đòi hỏi sinh viên cần không ngừng hoàn thiện bản thân trong quá trình học hỏi và tích lũy kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết để khi ra trường sẽ không phải bỡ ngỡ khi bắt tay vào công việc một cách thực sự.

Nguồn: Cao đẳng Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)