Kỳ thi THPT Quốc Gia

Thứ tư: 26/06/2019 lúc 17:35
Nhâm PT

Bộ GD&ĐT không công bố đáp án ngay sau khi thi xong

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD &ĐT cho biết điểm khác biệt của năm nay là Bộ GD&ĐT không công bố đáp án ngay sau khi kết thúc. 

Lý giải về việc này, ông Trinh cho biết việc này nhằm hạn chế tiêu cực có thể xảy ra trong thời gian chấm thi. "Chưa công bố ngay sau khi kết thúc, nhưng không phải là không công bố mà sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp", ông Trinh nói.

Khác với năm ngoái, đáp án các môn thi THPT quốc gia 2019 có thể được công bố vào thời điểm chấm thi. Mục tiêu của kỳ thi năm nay là đảm bảo tuyệt đối chính xác công bằng và ngăn ngừa các gian lận nên trong quy trình và chấm thi trắc nghiệm

 Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc để công bố đáp án vào một thời điểm hợp lý và thích hợp

 Bộ GD&ĐT sẽ cân nhắc để công bố đáp án vào một thời điểm hợp lý và thích hợp

Về lo ngại các hội đồng chấm lỏng, chấm chặt ở môn thi tự luận, ông Trinh cho rằng đặc điểm của chấm tự luận ít nhiều ảnh hưởng chủ quan của người chấm, khác với chấm thi trắc nghiệm trên máy. 

Do đó, không riêng Việt Nam mà ở các nước trên thế giới, việc chấm thi tự luận được tiến hành kèm theo các giải pháp nhằm đảm bảo tính khách quan và độ tin cậy. Nhiều năm, đề thi Ngữ văn THPT quốc gia có câu hỏi mở để thí sinh làm bài sáng tạo cả về trình bày và nội dung. Câu hỏi mở cũng phải có hướng dẫn chấm mở, người chấm phải tuân thủ nghiêm túc việc chấm thi hai vòng độc lập, kèm với đó là việc chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi.

Hơn nữa trong quy chế cũng cho phép các hội đồng thi có thể mời thêm các cán bộ giảng viên ở các trường khác để chấm thi môn Văn nên không phải lo lắng.

Trong bài thi trắc nghiệm, ngay từ tháng 3, Bộ GD&ĐT đã tập huấn rất kỹ thực hiện phần mềm và có giải đáp trực tiếp bằng nhiều kênh, qua email, điện thoại,

“Hiện chưa có trường ĐH nào phàn nàn hoặc cần trợ giúp lớn cho việc chấm thi này”, ông Mai Văn Trinh khẳng định.

Bộ GD-ĐT khẳng định các buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Công tác an ninh được tăng cường. Năm nay, camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài và chấm thi trắc nghiệm. Các bộ điện dự phòng đảm bảo hoạt động liên tục, kể cả khi mất điện lưới. Ngay sau khi kết thúc công tác chấm thi, thiết bị lưu trữ của camera được niêm phong và lưu giữ ít nhất một năm.

các hội đồng thi trên cả nước chấp hành nghiêm túc các quy định mới như tổ chức cho giám thị bốc thăm phòng thi vào đầu các buổi thi, bốc thăm chọn phương án phát đề thi trắc nghiệm, bàn giao niêm phong bài thi.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các hội đồng chấm thi sẽ bắt đầu làm việc từ 28-6. Nhiều hội đồng chấm thi các tỉnh, thành dự kiến thời gian hoàn thành chấm thi vào ngày 9 hoặc 10-7.

Năm nay, các trường ĐH được giao chủ trì chấm thi trắc nghiệm. Riêng môn ngữ văn, sở GD&ĐT các tỉnh, thành huy động giáo viên phổ thông chấm thi với sự giám sát của thanh tra từ các trường ĐH.

"Về vấn đề chấm thi, ngoài những giải pháp kỹ thuật mà quy chế đã đưa ra, sắp tới bộ sẽ tăng cường tần suất thanh tra, kiểm tra đột xuất công tác chấm thi ở 63 cụm thi trên cả nước” Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Được biết quy trình bảo quản bài thi tại phòng chấm thi trắc nghiệm theo quy định tại khoản 2, Điều 23 Quy chế thi.

Cụ thể, phiếu trả lời trắc nghiệm được quét theo từng phòng thi. Thư ký cắt miệng túi bài thi, kiểm điểm phiếu trả lời trắc nghiệm đối chiếu với số phiếu trả lời trắc nghiệm ghi trên túi bài thi và phiếu thu bài, chuyển phiếu trả lời trắc nghiệm cho cán bộ kỹ thuật nạp vào máy quét.

Quét xong phiếu trả lời trắc nghiệm của túi nào, phiếu trả lời trắc nghiệm được thư ký kiểm đếm, đóng lại túi đó và niêm phong theo quy định.

Sao lưu toàn bộ dữ liệu ảnh quét (đã được mã hóa) ra đĩa CD hoặc DVD (gọi là CD0) thành 3 bộ đĩa giống nhau, bàn giao 1 đĩa cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa Ban Chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, 1 bộ đĩa gửi về Bộ GD&ĐT.

Toàn bộ dữ liệu đã nhận dạng (dạng văn bản đã mã hóa) và ghi ra đĩa 3 bộ CD hoặc DVD (gọi là CD1) giống nhau bàn giao 1 bộ đĩa cho Chủ tịch hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa Ban Chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, 1 bộ đĩa gửi về Bộ GD&ĐT.

Quá trình chấm được thực hiện hoàn toàn trên phần mềm với chu trình khép kín.

Dữ liệu được sinh ra bởi phần mềm đều được mã hóa và chỉ có thể giải mã khi Bộ GD&ĐT cấp khóa giải mã.

Sau khi kết thúc buổi thi sáng 26/6, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cho biết, tổng số thí sinh đăng kí dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên là 342.413 thí sinh, tỷ lệ dự thi các môn đều lớn hơn 99%. Trong buổi thi sáng nay có 10 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, cả nước có gần 38.050 phòng thi; 1.980 điểm thi. Trong số 887.104 thí sinh, 233.977 em chỉ đăng ký để xét tốt nghiệp THPT mà không có nhu cầu dùng kết quả thi để xét tuyển vào đại học (chiếm 26,38%); 622.925 thí sinh thi đăng ký để xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ (chiếm 70,22%); 30.202 thí sinh chỉ đăng ký để xét tuyển ĐH, CĐ (chiếm 3,04%).

Cao đẳng Y dược Nha Trang (tổng hợp)

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Môn Tiếng Anh: Không có cơn mưa điểm 10 nhưng sẽ phổ điểm cao

Chiều 26/6, thí sinh cả nước bước vào làm bài thi môn Ngoại ngữ - môn bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với...
Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

Hướng nghiệp là gì? Hướng nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào?

“Hướng nghiệp” không còn là cụm từ quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh trong mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)