Hướng Nghiệp

Thứ hai: 19/06/2023 lúc 18:02
Nguyễn Trang

Ngành Xét nghiệm là gì? Những khái niệm trong ngành Xét nghiệm

Ra đời cùng với sự phát triển của Y học hiện đại, Xét nghiệm Y học đã và ngày càng khẳng định vị trí của mình trong hệ thống Y tế. Đây là khâu quan trọng trong quá trình khám chữa bệnh. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành học này, bài viết dưới đây xin chia sẻ một số thông tin về ngành Xét nghiệm Y học.

Ngành Xét nghiệm là gì? Những khái niệm trong ngành Xét nghiệm Y học

Xét nghiệm Y học là gì? Thắc mắc này được khá nhiều người quan tâm đến khi muốn tìm hiểu về ngành nghề nghề này. Theo một số thông tin được biết Xét nghiệm hiện nay đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu trong ngành Y tế. Dựa vào những công nghệ và thiết bị máy móc hiện đại để phân tích những mẫu nước tiểu, dịch hay máu,... nhằm phát hiện chính xác hơn về tình trạng bệnh lý.

Ngành Xét nghiệm là gì? Những khái niệm trong ngành Xét nghiệm 1
Ngành Xét nghiệm là gì? Những khái niệm trong ngành Xét nghiệm

Ngành Xét nghiệm  được hiểu là những kiến thức, kỹ năng về quá trình thực hiện kiểm tra và giám sắt những quy chế vô khuẩn. Đồng thời, quy định về những vấn đề trong quá trình sử dụng hóa chất, sinh phẩm chuyên dùng và về mức độ an toàn trong  các phòng thí nghiệm. Trong xu thế hiện nay có đến hơn 70% số lượng kết quả chuẩn đoán hoàn toàn dựa vào những kết quả Xét nghiệm Y học.

+ Kỹ thuật viên Xét nghiệm Y học là những người làm việc trong công tác xét nghiệm. Nhiệm vụ chính của những người này sẽ lấy dịch, máu,... của bệnh nhân đem đi xét nghiệm, sau đó tiến hành phân tích bệnh lý và gửi lại kết quả cho các bác sĩ. Công việc này đòi hỏi tính tỉ mỉ, thận trọng và mức độ chính xác cao để tránh đưa ra những kết luận sai lầm khi thực hiện công việc.

>>> Tin xem thêm: Tìm hiểu Mã ngành Xét nghiệm Y học

+ Xét nghiệm huyết học hay còn gọi với cái tên khác là huyết đồ. Đây là một trong những quá trình xét nghiệm máu thường được sử dụng để tránh giá dược tổng thể về tình trạng sức khỏe. Đồng thời, có thể phát hiện ra một số bệnh lý bất thường, rối loạn hay nhiễm trùng máu, thiếu máu và bệnh bạch cầu.

Vai trò của ngành Xét nghiệm Y học trong nền Y học

Theo đánh giá từ nhiều nguồn thông tin khác nhau, ngành Y học đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu trong nền Y học hiện nay. Đây được xem là một chứng cứ khoa học, thông qua kết quả xét nghiệm các bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp nhằm mang lại sức khỏe ổn định hơn cho mọi người. Đây là bộ phận hỗ trợ tối ưu cho đội ngũ Y, Bác sĩ trong quá trình chuẩn đoán bệnh cho bệnh nhân.

Ngành Xét nghiệm là gì? Những khái niệm trong ngành Xét nghiệm 2
Vai trò của ngành Xét nghiệm Y học trong nền Y học

Theo chia sẻ của Giảng viên khoa Xét nghiệm Cao đẳng Y Dược Khánh Hòa: Những Kỹ thuật viên xét nghiệm đem đến những kết quả chính xác về tính trạng bệnh của bệnh nhân cũng như diễn biến và giai đoạn phát triển của bệnh. Trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, Kỹ thuật viên Xét nghiệm đảm nhận những công việc như hướng dẫn bệnh nhân tiến hành làm xét nghiệm. Đây cũng là người thực hiện những kỹ thuật xét nghiệm, sử dụng máy móc và công nghệ hiện đại để xác định vi sinh vật và những ký sinh trùng gây bệnh. Kỹ thuật viên cũng thực hiện phân tích và nhận định kết quả xét nghiệm.

Họ cũng là người tham gia và tổ cức quản lý hoạt động của phòng xét nghiệm, tham gia công tác phòng chống dịch. Ngoài ra, Kỹ thuật viên cũng có trách nhiệm bảo quản dụng cụ, hóa chất đúng quy định.Đặc biệt, trong cuộc sống hiện đại, con người dễ mắc phải những bệnh lạ khiến những bác sĩ khó có thể kiểm soát được. Lúc này, việc phân tích qua kết quả xét nghiệm sẽ đem đến những kết quả chính xác hơn những chuẩn đoán thông thường.

Một số vấn đề thí sinh thường thắc mắc về ngành Xét nghiệm y học

Là ngành học mang tính ứng dụng cao với tiềm năng việc làm lớn, ngành Cao đẳng Xét nghiệm nói riêng và ngành Xét nghiệm nói chung được rất nhiều thí sinh quan tâm. Dưới đây là một số vấn đề thí sinh thường thắc mắc về ngành Xét nghiệm y học.

Cùng với câu hỏi Xét nghiệm là gì thì học Kỹ thuật viên Xét nghiệm ở đâu là vấn đề nhiều thí sinh quan tâm. Hiện nay, ngành Xét nghiệm được đào tạo tại hầu hết những trường Y Dược cả hệ đào tạo Đại học và Cao đẳng. Tuy nhiên, không phải đâu cũng là địa chỉ đào tạo chất lượng mà thí sinh có thể chọn lựa. Chính vì thế, khi chọn trường học ngành Xét nghiệm, thí sinh cần quan tâm đến chương trình đào tạo, hệ thống phòng thực hành, đội ngũ giảng viên, trường có liên kết với bệnh viện hay không để chọn lựa cơ sở đào tạo phù hợp và chất lượng nhất.

Bên cạnh đó, ngành Xét nghiệm Y học ra làm gì cũng là câu hỏi mà nhiều thí sinh thắc mắc. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ngành Xét nghiệm,  thí sinh sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để đảm nhân công việc của Kỹ thuật viên Xét nghiệm tại bệnh viện, trung tâm y tế hay phòng khám tư nhân, cơ sở y tế trên cả nước. Bạn cũng có thể làm việc tại những trung tâm khảo thí, kiểm soát chất lượng, xét nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm...

Với những chia sẻ trên, bài viết hi vọng đã đem đến những tin tức hữu ích, giúp bạn đọc trả lời câu hỏi Xét nghiệm là gì cũng như nắm bắt được một số khái niệm và thông tin về ngành học.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Học ngành Phục hồi chức năng ra làm gì? Mức lương Phục hồi chức năng

Học ngành Phục hồi chức năng ra làm gì? Mức lương Phục hồi chức năng

Là ngành học ra đời cùng với sự phát triển của Y học hiện đại, Kỹ thuật Phục hồi chức năng ngày càng được ứng dụng...
Lương ngành Xét nghiệm Y học hấp dẫn như thế nào?

Lương ngành Xét nghiệm Y học hấp dẫn như thế nào?

Xét nghiệm Y học là ngành nghề được nhiều người quan tâm theo đuổi trong những năm gần đây. Ngoài những thông tin về...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)