Hướng Nghiệp

Thứ tư: 15/01/2020 lúc 17:03
Nguyễn Trang

Ngành Kỹ thuật Vật lý trị liệu là gì? Những khái niệm trong ngành Vật lý trị liệu

Kỹ thuật Vật lý trị liệu được xem là mắt xích quan trọng trong điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe . Ra đời cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, Kỹ thuật Phục hồi chức năng giúp phục hồi những chức năng cơ thể sau điều trị bệnh. Dưới đây, bài viết xin chia sẻ một số thông tin cũng như những khái niệm để bạn đọc hiểu rõ hơn về ngành y học này.

Ngành Vật lý trị liệu là gì? Những khái niệm trong ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng

Vật lý trị liệu tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh, Vật lý trị liệu là physical therapy, được hiểu là những bài tập thể dục, ánh sáng, xoa bóp, nhiệt...

Vậy Vật lý trị liệu là gì? Đây được hiểu là một trong những phương pháp phòng/ chữa bệnh bằng sử dụng các tác nhân Vậy lý tự nhiên hay nhân tạo như: nước, không khí, các tia X, tía cực tím, tia hồng ngoại, siêu âm, xóa bóp, thực hiện những bài tập Thể dục - thể thao hay dưỡng sinh,... Phương pháp điều trị này không sử dụng thuốc hay những hóa chất khác trong quá trình điều trị nên mang tính an toàn cao, tuy nhiên cần phải kiên trì thực hiện để sớm mang lại kết quả như mong muốn.

Ngành Vật lý trị liệu là gì? Những khái niệm trong ngành Kỹ thuật vật lý trị liệu
Ngành Vật lý trị liệu là gì? Những khái niệm trong ngành Kỹ thuật vật lý trị liệu

Ngành Vật lý trị liệu là gì? Theo những chuyên gia Kỹ thuật Phục hồi chức năng, đây là một trong những ngành học chuyên khoa về kỹ thuật Y học, tiến hành áp dụng những phương pháp thực hiện Phục hồi Chức năng và không sử dụng thuốc đến quá trình điều trị tình trạng bệnh của từng bệnh nhân. Ngành Kỹ thuật Vật lý trị liệu hiện nay khá phổ biến và được nhiều người lựa chọn để điều trị.

Vật lý trị liệu Phục hồi chức năng là gì? Đây được xem là bước phát triển thứ 3 của nền Y học hiện đại, sau phòng bệnh và chữa bệnh. Theo Tổ chức Y tế thế giới: Phục hồi chức năng bao gồm những biện pháp y học,giáo dục, xã hội, hướng nghiệp, những kỹ thuật phục hồi nhằm giảm tác động và khả năng của tàn tật, giúp người bệnh phục hồi sau điều trị và hòa nhập với các hoạt động xã hội.

Điều trị Vật lý trị liệu là gì? Điều trị Vật lý trị liệu được hiểu là sự kết hợp những phương pháp điều trị như nhiệt trị liệu, điện trị liệu, thủy trị liệu.. và những bài tập để khôi phục chức năng vận động và giảm bớt biến chứng sau điều trị.

* Các kỹ  thuật cơ bản trong hệ thống ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng và Vật lý trị Liệu

- Điện di thuốc trị liệu được hiểu là việc sử dụng dòng điện một chiều để di chuyển một số ion thuốc vào cơ thể với tác dụng chữa và điều trị bệnh hay loại trừ một số ion thuốc có hại , không tốt cho sức khỏe người bệnh ra khỏi cơ thể.

- Điện xung trị liệu là phương pháp điều trị trong Vật lý trị liệu bằng các xung điện có tần số thấp và trung bình tùy thuộc vào bệnh của từng người để đưa xung điện vào cơ thể.

- Kéo giãn cột sống: là phương pháp vận dụng tác động cơ học để làm kéo giãn những khoang giữa các đốt sống, từ đó đem lại hiệu quả điều trị.

- Nhiệt trị liệu là một phương pháp điều trị của Phục hồi Chức năng, trong đó sử dụng các tác nhân gây nhiệt để mang lại hiệu quả điều trị.

- ...

Công việc chính của ngành Kỹ thuật Vật lý trị liệu

Theo chia sẻ của chuyên gia giảng dạy Cao đẳng Phục hồi chức năng Nha Trang: Đặc trưng của ngành Vật lý trị liệu là tiến hành hỗ trợ cho các bệnh nhân thực hiện những bài tập để phục hồi được những chấn thương một cách nhanh chóng và an toàn nhất. Đồng thời, phương pháp này không sử dụng thuốc nên sẽ không gây nên những biến chứng khác là ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Ngành Vật lý trị liệu là gì? Những khái niệm trong ngành Kỹ thuật vật lý trị liệu 2
Tìm hiểu những công việc chính trong ngành Kỹ thuật Vật lý trị liệu

Công việc chính của các Kỹ thuật Vật lý trị liệu sẽ tiến hành kiểm tra các dụng cụ và thiết bị để phục vụ cho quá trình điều trị của bệnh nhân. Thực hiện theo đúng quy trình thực hiện, theo Y lệnh của các bác sĩ từ cấp trên đưa xuống nhằm giúp chẩn đoán tình trạng bệnh cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, những người làm việc trong ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng còn đảm nhiệm những công việc khác như:

  • Hướng dẫn các bệnh nhân biết cách tự điều bị tình trạng bệnh sao cho đúng và mang lại hiệu quả cao;
  • Kiểm tra kỹ các dụng cụ điều trị trước khi giao cho bệnh nhân thực hiện. Theo dõi và ghi chép lại những thông tin về bệnh tình của bệnh nhân trong suốt thời gian điều trị tiến triển hay giảm sút như thế nào;
  • Có trách nhiệm bảo quản các thiết bị máy móc, báo cáo tình trạng hoạt động của máy móc và bàn giao sau mỗi ca trực.

Một số điều cần biết khi học ngành Vật lý trị liệu

Theo chia sẻ của Ban Tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Nha Trang, những thí sinh muốn theo học ngành Kỹ thật Phục hồi chức năng cần quan tâm đến một số vấn đề dưới đây:

Học Vật lý trị liệu ở đâu? Thực tế, việc chọn lựa cơ sở đào tạo rất quan trọng, đặc biệt là với những bạn thí sinh theo học khối ngành Y Dược. Chính vì thế, sinh viên khi chọn trường cần quan tâm đến một số vấn đề như chất lượng giảng dạy, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất. Đặc biệt, với trường học ngành Y dược, bạn cần quan tâm xem trường có liên kết với bệnh viện hay không. Những cơ sở đào tạo liên kết với bệnh viện sẽ giúp sinh viên có cơ hội thực hành thực tế, nâng cao năng lực chuyên môn hiệu quả.

Điểm chuẩn ngành Vật lý trị liệu như thế nào? Để chủ động cơ hội trúng tuyển, thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành cũng cần quan tâm đến điểm chuẩn của cơ sở đào tạo. Mức điểm chuẩn của ngành phụ thuộc vào hệ đào tạo. Những trường đào tạo ngành Kỹ thuật Vật lý trị liệu hệ Đại học thường có điểm chuẩn cao. Bên cạnh đó, điểm chuẩn ở hệ học Cao đẳng có nhiều gợi mở hơn.

Ngành Phục hồi chức năng ra làm gì? Đây cũng Lã vấn đề thí sinh không thể bỏ qua khi đăng ký xét tuyển. Những sinh viên ngành Phục hồi chức năng sau khi hoàn thành chương trình đào tạo sẽ có ddue kiến thức và năng lực chuyên môn để đảm nhận công việc của Kỹ thuật viên Phục hồi chức năng tại bệnh viện hay cơ sở y tế. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mở phòng điều trị Vật lý trị liệu hay làm tại những Phòng khám, Cơ sở khám chữa bệnh tư nhân có điều trị Vật lý trị liệu.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Học ngành Phục hồi chức năng ra làm gì? Mức lương Phục hồi chức năng

Học ngành Phục hồi chức năng ra làm gì? Mức lương Phục hồi chức năng

Là ngành học ra đời cùng với sự phát triển của Y học hiện đại, Kỹ thuật Phục hồi chức năng ngày càng được ứng dụng...
Lương ngành Xét nghiệm Y học hấp dẫn như thế nào?

Lương ngành Xét nghiệm Y học hấp dẫn như thế nào?

Xét nghiệm Y học là ngành nghề được nhiều người quan tâm theo đuổi trong những năm gần đây. Ngoài những thông tin về...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)