Tin tức

Thứ sáu: 24/08/2018 lúc 08:51
anbinh

Tác dụng của thuốc terpin hydrate là gì?

Terpin hydrate là loại thuốc giúp làm giảm chất nhầy, codein ức chế ho , thường được sử dụng để  điều trị các bệnh cảm lạnh, ho gió, ho do cảm lạnh và ho do nhiễm trùng...

Tìm hiểu về thuốc Terpin hydrate

Thuốc Terpin hydrate còn được gọi là terpinol hay terpina.. đây là loại biệt dược bao gồm 2 thành phần chính là Terpin hydrad và codein photphat. Trong đó, terpin giúp hoạt hóa dịch nhầy phế quản, có tác dụng làm long đờm còn Codein là một lọa dẫn  xuất của morphin, có tác dụng giảm đau, giảm ho, ức chế trung tâm hô hấp.

Tác dụng của Terpin hydrate

Thuốc được sử dụng trong điều trị viêm phế quản cấp và mãn tính, những triệu chứng ho do cảm lạnh hay ho khan, ho có đờm, giúp giảm dịch nhầy.. và một số bệnh đường hô hấp khác. Do là chất dẫn xuất của morphin nên codein có tác dụng giảm đau và giảm ho hiệu quả.

Tác dụng của thuốc terpin hydrate là gì?Tác dụng của thuốc terpin hydrate là gì?

 

Bên cạnh đó, Codein cũng có tác dụng giảm nhu động ruột nên cũng thường được sử dụng trong điều trị tiêu chảy. Khi sử dụng nên dùng thuốc ở dạng uống vì thuốc sẽ hấp thu tốt hơn.

Liều lượng sử dụng Terpin hydrate

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng cũng như tránh những phản ứng phụ của thuốc, người dùng nên sử dụng Terpin hydrate theo đúng chỉ định của bác sĩ. Liều lượng được khuyến cáo với người lớn là 1-2 viên/ lần, sử dụng 2-3 lần/ngày. Với trẻ em, liều dùng thông thường là 1-2 viên/ ngày. Lưu ý, thuốc không sử dụng cho những trẻ em dưới 30 tháng tuổi.

Nên sử dụng thuốc sau bữa ăn chính hay bữa ăn nhẹ. Khi sử dụng nên uống kèm với một ly nước đầy.

Tác dụng phụ và một số trường hợp cần thận trọng khi sử dụng

Terpin hydrate cũng có thể gây tác dụng và phản ứng phụ cho người dùng như buồn ngủ, choáng váng, buồn nôn, biếng ăn.. Đây là những tác dụng phụ phổ biến. Trong một số trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân cũng có thể bị một số triệu chứng như phát ban, mẩn ngứa hay mạch chậm, khó thở, lú lẫn tinh thần..

Tác dụng của thuốc terpin hydrate là gì?Sử dụng thuốc như thế nào để không bị tác dụng phụ

 

Bên cạnh đó, do Terpin hydrate có chứa Codein nên việc sử dụng trong thời gian dài cũng có thể gây tình trạng nghiện thuốc.

Những tác dụng phụ nêu trên không phổ biến với tất cả người dùng mà chỉ xuất hiện tại một nhóm hay một số đối tượng nhất định. Trường hợp gặp những tác dụng phụ nêu trên, nên gặp bác sĩ, dược sĩ để tìm giải pháp khắc phục và điều trị.

Để có thể giảm thiểu những phản ứng tiêu cực của thuốc, người dùng nên sử dụng Terpin hydrate theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, cần thận trọng khi sử dụng và báo trước cho nác sĩ nếu người dùng mắc một số bệnh về phổi hay dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc. Những phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú chỉ sử dụng trong trường hợp cần thiết và dùng theo chỉ dần của bác sĩ. Ngoài ra, cũng cần thận trọng khi dùng thuốc khi làm những công việc đòi hỏi sự tỉnh táo và tập trung cao như lái xe vì thuốc có thể gây buồn ngủ.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng Terpin hydrate

Khi sử dụng thuốc, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì hay tem thuốc và dùng đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ hay dược sĩ. Trường hợp sử dụng quá liều, người dùng sẽ gặp phải một số phản ứng thuốc như khô miệng, buồn ngủ, thở chậm..thậm chí là bất tỉnh. Lúc này, cần đưa người bệnh đến bệnh viện hay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Nếu quên một liều sử dụng, nên dùng lại càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với thời điểm sử dụng liều tiếp theo thì nên bỏ qua, tuyệt đối không suwrr dụng gấp đôi liều dùng.

Để bảo quản thuốc tốt nhất, nên để thuốc nơi khô thoáng, tránh ẩm hay ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo,không tự ý sử dụng sản phẩm khi chưa có sự chỉ thị của bác sĩ chuyên môn.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Do thường xuyên lấy ráy tai ở một quán cắt tóc quen, người đàn ông họ Hoàng (70 tuổi, ở Đài Loan, Trung Quốc) thấy có...
Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Bộ Y tế vừa đình chỉ lưu hành trên toàn quốc hai lô sản phẩm trắng da ngừa mụn Bảo Lâm và kem 3 tác dụng Trúc Mai vì...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)