Tin tức

Thứ tư: 17/10/2018 lúc 16:32
anbinh

Tác dụng của thuốc Buscopan là gì?

Buscopan có tác dụng làm xoa dịu những cơn đau do hệ thống tiêu hóa hoặc niệu - sinh dục gây ra như: co thắt ruột, dạ dày, ống mật ...Đây là sản phẩm thuốc được nhập từ nước ngoài được bác sĩ khuyên dùng. 

Tìm hiểu về thuốc Buscopan

Buscopan có tên biệt dược là Buscomine injection hay Buscophavin, thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa và chống co thắt cơ. Thành phần chính của thuốc là Hyoscine – N – butylbromide, có tác dụng tích cực với những cơn đau bụng do sự co thắt cơ của ống tiêu hóa, làm dịu cơn đau hiệu quả. Thuốc cũng có tác dụng với cơn đau gây ra bởi niệu- sinh dục.

Buscopan gây ra tác động chống co thắt trên cơ trơn dạ dày ruột, mật, đường niệu  –  sinh dục. Do là dẫn xuất ammonium bậc 4 nên Hyoscine-N-butylbromide không xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương. Điều này khiến tác dụng phụ kháng cholinergique ở hệ thần kinh trung ương không xảy ra. Hiệu quả kháng phó giao cảm ngoại vi do tác động bloc hạch trên thành nội tạng cũng như do tác động kháng muscarine.

Cách sử dụng Buscopan 

Người dùng có thể sử dụng Buscopan lúc đói hoặc lúc no. Trước khi dùng, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên vỏ thuốc hay tem thuốc và tuân theo chỉ định của bác sĩ về liều dùng. Tránh trường hợp sử dụng thiếu liều hay quá liều, có thể gây ra những phản ứng bất lợi cho người dùng.

Trong trường hợp sử dụng quá liều, người dùng sẽ có thể gặp phải một số triệu chứng như bí tiểu,tim đập nhanh, khô miệng, rối loạn thị lực nhẹ... Lúc này, cần đem bệnh nhân đến bệnh viện hay cơ sở y tế gần nhất để có giải pháp chữa trị kịp thời. Nếu chẳng may bạn quên liều dùng, cần uống lại càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu thời điểm sát với liều dùng tiếp theo thì bỏ qua và sử dụng liều kế tiếp như chỉ định.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Buscopan
Hướng dẫn sử dụng thuốc Buscopan

 

Liều lượng chỉ định khi sử dụng Buscopan

Để đảm bảo an toàn cho người dùng, cần sử dụng Buscophan theo chỉ định của các sĩ để được hướng dẫn cách dùng chính xác nhất. Thuốc được điều chế dạng viên và dạng tiêm với liều dùng như sau.

Với dạng uống, dùng 1-2 viên/ lần uống, một ngày sử dụng 3-5 lần, uống với một lượng nước vừa phải. Liều sử dụng tối đa là 6 viên/ ngày. Nếu sử dụng dạng tiêm, tiêm 1-2 ống ( 20-40mg/ lần). Liều dùng tối đa là 100mg/ngày. Sử dụng tiêm bắp, tiêm tĩnh mạch chậm hay tiêm dưới da. Đây là liều lượng sử dụng Buscophan được chỉ định cho người lớn.

Liều lượng sử dụng cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu xác định, vì thế, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ với những đối tượng bệnh nhân là trẻ em.

Chống chỉ định và tác dụng phụ của thuốc

Những vấn đề về tác dụng phụ của Buscopan không phổ biến cho mọi đối tượng sử dụng mà phụ thuộc vào cơ địa của đối tượng sử dụng. Người dùng có thể gặp phải những tác dụng phụ kháng như khô miệng, tim đập nhanh hay rối loạn bài tiết mồ hôi. Một số trường hợp xuất hiện phản ứng dị ứng hay khó thở, thậm chí là sốc phản vệ. Tuy nhiên, những trường hợp này rất hiếm hặp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp một số tác dụng phụ khác như sưng tay, chân, tiêu chảy hay nhịp tim tăng...Những tác dụng phụ này thường xảy ra với những người lạm dụng, sử dụng thuốc với liều lượng cao. Vì thế, khi sử dụng, cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, dược sĩ.

 

Tác dụng của thuốc Buscopan là gì?Một số phản ứng phụ khi sử dụng Buscopan

Một số lưu ý khi sử dụng Buscopan

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, bạn nên thông báo với bác sĩ và dươc sĩ về tiền sử bệnh, nhất là với những người mắc một số bệnh về mắt như tăng nhãn áp, dị ứng, bệnh tiêu hóa hay những bệnh về tim.

Đặc biệt, trước khi sử dụng, hãy cung cấp cho bác sĩ tình trạng bệnh của bạn như mức độ, triệu chứng, tình trạng mang thai- cho con bú (nếu có).. Bên cạnh đó, không được tự ý dùng khi chưa có sự chỉ dẫn từ bác sĩ, đặc biệt là đối với trẻ em, trường hợp có dấu hiệu tác dụng phụ , cần ngưng sử dụng và gặp bác sĩ kịp thời. Ngoài ra, không sử dụng thuốc đồng thời với những loại thuốc, chất lương tác khác đã được bác sĩ liệt kê.

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo,không tự ý sử dụng sản phẩm khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

.Nguồn: Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Do thường xuyên lấy ráy tai ở một quán cắt tóc quen, người đàn ông họ Hoàng (70 tuổi, ở Đài Loan, Trung Quốc) thấy có...
Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Bộ Y tế vừa đình chỉ lưu hành trên toàn quốc hai lô sản phẩm trắng da ngừa mụn Bảo Lâm và kem 3 tác dụng Trúc Mai vì...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)