Tin tức

Thứ sáu: 24/08/2018 lúc 08:51
anbinh

Sử dụng thuốc cam như thế nào cho đúng cách?

Để kích thích trẻ ăn uống ngon miệng rất nhiều các bà mẹ hiện nay đã sử dụng thuốc cam. Thuốc cam uống như thế nào cho đúng cách? Cùng Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thuốc cam có tác dụng gì?Thuốc cam có tác dụng gì?

Thuốc cam có tác dụng gì?

Nguyễn Duy Thuần - Phó giám đốc Học viện Y dược cổ truyền Việt Nam cho biết, "thuốc cam" là tên gọi dân dã của một bài thuốc y học cổ truyền, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thường được dùng chữa các bệnh ở trẻ nhỏ như tưa lưỡi, loét miệng, táo bón do nóng trong...

Bài thuốc này gồm nhiều loại dược liệu trong đó thành phần chính là tinh dầu cây chàm. Ở miền Bắc, "thuốc cam" được sử dụng khá phổ biến, thường do các cơ sở gia truyền bào chế. Trên các diễn đàn trên mạng về chăm sóc trẻ như webtretho.com, lamchame.com, nhiều ông bố, bà mẹ cũng chia sẻ với nhau về cách dùng, địa chỉ mua thuốc cam chữa bệnh cho con.

Ngoài công dụng chữa tưa lưỡi, táo bón, nhiệt miệng, thuốc cam còn được cho rằng có thể kích thích ăn uống, trẻ uống thuốc cam sẽ tránh được các bệnh tật và hay ăn chóng lớn.

Và theo thống kê của Vụ Y dược cổ truyền dựa trên báo cáo của các cơ sở điều trị cho thấy trẻ ngộ độc chì phải nhập viện đều liên quan đến sử dụng chế phẩm được gọi là “thuốc cam” - dạng bột, có màu cam hoặc nâu đỏ được bao gói bằng giấy hoặc túi nilông, không nhãn, không tên, dùng để bôi lên niêm mạc miệng hoặc uống chữa “tưa lưỡi”.Phòng tránh nhiễm độc chì ở trẻ em

"Để đề phòng ngộ độc chì ở trẻ nhỏ, gia đình không nên tự ý mua và sử dụng các thuốc nam để uống, bôi. Khi có bệnh, chỉ sử dụng các thuốc của nhà sản xuất và phân phối có nhãn mác ghi rõ địa chỉ, chứng nhận cho phép của các cơ quan chức năng", bác sĩ Nam khuyến cáo.

Gia đình cũng cần giữ vệ sinh cá nhân cho bé, thường xuyên rửa tay, lau miệng, cắt móng tay, không để trẻ đưa tay và đồ dùng lên miệng. Đồng thời hạn chế trẻ tiếp xúc và sử dụng những đồ chơi không rõ nguồn gốc và giữ cho môi trường sống và sinh hoạt của trẻ sạch sẽ.

Bên cạnh đó, hiện tượng ngộ độc trì trường diễn cũng có thể xuất hiện do sử dụng những thực phẩm đóng hộp được chếc tác từ chì, thiếc hay hít khí bụi nhiễm chì. Một số trường hợp có thể bị nhiễm bụi chì trong nhà máy sản xuất hay sử dụng nước được dẫn bằng đường ống nhiễm chì.

Để có thể hạn chế nhiễm độc chì, cần kiểm tra những đồ dùng sinh hoạt như đồ chơi, bát đũa nhựa hay cốc thủy tinh xem có chứa lượng chì vượt mức hay không. Cũng cần chú ý cải thiện môi trường sống và làm việc để giảm lượng bụi chì hay hợp chất bụi chì xâm nhập cơ thể. Bên cạnh đó, khi mua đồ chơi cho trẻ cần chọn đồ chơi chất lượng, nên tránh những loại phù sơn màu vì có thể có lượng chì cao.

Thuốc cam có tác dụng gì?Lưu ý khi sử dụng thuốc cam

Nhiễm độc chì ảnh hưởng về lâu dài và điều trị mất nhiều thời gian

Theo chia sẻ của những chuyên gia sức khỏe, việc nhiễm độc chì dù ở nồng độ cao hay thấp cũng có thể gây ảnh hưởng ngiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em. Những trường hợp nhiễm chì nặng và không được đào thải kịp thời cũng có thể dẫn đến một số di chứng nguy hại. Theo đó, những muối chì rất độc và có độc tính phức tạp.

Khi xâm nhập vào cơ thể, lượng chì sẽ được tích lũy trong những mô nhiều mỡ hay nhiều sừng. Trường hợp lượng chì trong máu cao, lên đến 0.3ppm sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực, ngăn chặn quá trình oxy hóa glucose tạo năng lượng. Nếu lượng chì tích lũy lên đến 0.8ppm sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt sắc tố tạo màu hồng đỏ trong hồng cầu. Sắc tố này có vai trò quan trọng trong hô hấp.

Những trẻ em bị nhiễm độc chì có thể tăng nguy cơ rối loạn tư duy, suy giảm trí tuệ cũng như khả năng học hỏi kém.Đặc biệt, nồng độ chì trong máu có tương quan với chỉ số IQ của trẻ, nồng độ nhiễm chì trong máu càng cao thì chỉ số IQ sẽ càng giảm. Để loại bỏ chì ra khỏi cơ thể phải có quá trình điều trị lâu dài vì chì có thời gian bán thải rất dài có thể tới vài chục năm.

Ngoài những tác hại trên, nhiễm chì cũng có thể ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục sau này của trẻ. Thời gian bán thải của chì rất dài, nhất là những trường hợp chì đã gắn vào xương.

Thông tin trên Wesite chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng không được tự ý sử dụng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Do thường xuyên lấy ráy tai ở một quán cắt tóc quen, người đàn ông họ Hoàng (70 tuổi, ở Đài Loan, Trung Quốc) thấy có...
Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Bộ Y tế vừa đình chỉ lưu hành trên toàn quốc hai lô sản phẩm trắng da ngừa mụn Bảo Lâm và kem 3 tác dụng Trúc Mai vì...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)