Tin tức

Thứ bảy: 18/08/2018 lúc 14:31
Vũ Duyên

Hướng dẫn liều dùng khi sử dụng thuốc Prednisone

Prednisone được phát hiện trong những năm 1950, được sử dụng để điều trị nhiều bệnh như viêm khớp, hen suyễn,bệnh đa xơ cứng, những vấn đề về hô hấp , bệnh về da hay những vấn đề về mắt.. Để giúp người dùng hạn chế những phản ứng tiêu cực, bài viết dưới đây xin chia sẻ những thông tin cần biết về liều lượng sử dụng Prednisone.

Một số thông tin về thuốc Prednisone

Prednisone là một corticosteroid tuyến thượng thận tổng hợp. Corticosteroid là chất tự nhiên do tuyến thượng thận sản sinh, có đặc tính kháng viêm mạnh, thường được sử dụng trong điều trị viêm khớp, viêm phế quản, hen hay một số bệnh phát ban trên da và dị ứng, viêm mũi hay viêm mắt.

Thuốc được chỉ định cho những bệnh về khớp.Có thể nói rằng, sự xuất hiện của Prrednisone là một cuộc cách mạng trong điều trị viêm khớp.

 Thuốc có khả năng hấp thu tốt qua đường tiêu hóa, có thể liên kết mạnh trên 90% với protein huyết tương. Prednisone chuyển hóa ở gan và được bài tiết qua đường tiểu tiện.

Liều lượng sử dụng Predniso

Theo chia sẻ của giảng viên ngành Dược- Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, liều sử dụng của thuốc khá phức tạp và không nên sử dụng liều cao ở liều dùng đầu tiên mà nên tăng dần sau vài ngày hay vài tuần sử dụng. Vì thế, người dùng cần thận trọng và tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ.

+Liều dùng Prednisone cho người lớn được quy định cho từng trường hợp bệnh lý, cụ thể như sau: Với trường hợp điều trị mắc chứng thận hư ở người lớn: liều dùng đầu tiên là 2mg/kg/ngày, chia làm 3-4 lần sử dụng. Liều dùng tối đa không quá 80mg/ngày. Liều dùng này được áp dụng cho đến khi không có protein trong nước tiểu trong ba ngày. Tiếp đó, sử dụng 1-1.5mg/kg/ngày, sử dụng trong 4 tuần. Đây là liều sử dụng thông thường.

Liều dùng thuốc Prednisone cho người lớn

Liều dùng thuốc Prednisone cho người lớn

Ở liều duy trì , sử dụng 0.5-1mg/kg/ngày. Sử dụng hàng ngày trong thời gian 3-6 tháng.

Trường hợp sử dụng Predniseon để kháng viêm, dùng 5-60mg/ ngày, chia làm 1-4 lần sử dụng.

+ Với đối tượng sử dụng là trẻ em, liều lượng sử dụng khuyến cao như sau:

Liều sử dụng thông thường cho trẻ em mắc chứng thận hư chia làm 3 liều cơ bản. Liều khởi đầu là 2mg/kg/ngày, chia làm 3-4 lần  sử dụng/ngày cho đến khi nước tiểu không còn có protein trong 3 ngày liên tiếp. Sau đó dùng 1-1.5mg/kg/ngày, sử dụng cách ngày trong thời gian 4 tuần.

Liều duy trì sử dụng 0.5-1mg/kh/liều, sử dụng trong thời gian 3-6 tháng.

Với trẻ em mắc bệnh hen suyễn, cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Những trẻ em dưới 1 tuổi sử dụng 10mg/12 giờ và liều duy trì là 10mg cách ngày.

Trẻ em 1-4 tuổi, trường hợp cấp tính sử dụng 20mg/12 giờ, liều duy trì uống 20mg cách ngày. Trẻ trên 13 tuổi sử dụng 40mg/12 giờ với trường hợp cấp tính và liều duy trì là 40mg cách ngày.

Với trẻ em sử dụng thuốc để kháng viêm , liều dùng khuyến cáo là 0.05-2mg/kg/ngày, chia làm 1-4 lần sử dụng/ngày.

Về liều lượng sử dụng thuốc, cần lưu ý một số vấn đề như tránh sử dụng Prednisone quá liều dùng hay tự ý ngưng thuốc khi đang sử dụng trong thời gian dài. Đặc biệt, không sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Khi sử dụng Pridnisone cần lưu ý điều gì?

Để tránh gây kích ứng niêm mạc dạ dày, nên sử dụng thuốc sau khi ăn no hoặc có thể sử dụng cùng thức ăn. Trường hợp vẫn còn đau sau khi sử dụng, có thể thử dùng thuốc kháng acid. Với những trường hợp nặng hơn, cần đi khám bác sĩ.

 

Tương tác của thuốc Prednisone

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Prednisone

Khi sử dụng Prednisone với thực phẩm, nên sử dụng vào buổi sáng. Việc sử dụng thuốc quá muộn vào buổi tối có thể gây mất ngủ. Bên cạnh đó, thuốc thường có ảnh hưởng lâu dài và được chỉ định 1 lần/ngày.

Thuốc cũng có khả năng tương tác với một số loại thuốc và thảo dược khác nhau. Vì thế, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không tự ý sử dụng sản phẩm khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Nguồn: Ban truyền thông Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Do thường xuyên lấy ráy tai ở một quán cắt tóc quen, người đàn ông họ Hoàng (70 tuổi, ở Đài Loan, Trung Quốc) thấy có...
Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Bộ Y tế vừa đình chỉ lưu hành trên toàn quốc hai lô sản phẩm trắng da ngừa mụn Bảo Lâm và kem 3 tác dụng Trúc Mai vì...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)