Kiến thức y dược

Thứ bảy: 18/08/2018 lúc 15:35
anbinh

Sử dụng thuốc Sorbitol để điều trị bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa có tốt không?

Có khá nhiều loại thuốc nhuận tràng để điều trị cho người bệnh. Thế nhưng phổ biến nhất vẫn là loại thuốc Sorbitol. Bài viết dưới đây sẽ giải thích rõ hơn về công dụng cũng như tác dụng phụ của thuốc Sorbitol.

Sử dụng thuốc Sorbitol để điều trị bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa có tốt không?

Những tác dụng của thuốc Sorbitol là gì?

Công dụng của thuốc Sorbitol là gì?

Đây là loại thuốc nhuận tràng được sử dụng phổ biến. Sorbitol được chỉ định điều trị chứng táo bón hay đầy bụng, hay tiêu hóa chậm, khó tiêu.Theo những bác sĩ chuyên khoa, Sorbitol là một rượu có chứa nhiều nhóm hydroxit, có khả năng thúc đẩy sự hydrat hóa những chất trong dạ dày. Thuốc có tác dụng kích thích tiết cholecystokinin-pancreazymin cũng như tăng nhu động của ruột, từ đó làm loãng phân nhờ tác dụng thẩm thấu nhuận tràng.

Thuốc có tác dụng trị chứng táo bón hay điều trị những triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ là khi điều trị táo bón bằng sorbitol chỉ để hỗ trợ cho cách điều trị bằng chế độ ăn uống và không nên sử dụng thuốc trong thời gian dài.

Tác dụng phụ của thuốc Sorbitol

Tuy thuốc ít gây ra tác dụng phụ, song trong một số trường hợp, Sorbitol cũng có thể gây ra một số phản ứng phụ dưới đây:

Người sử dụng Sorbitol có thể gặp một số tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, trạng thái co thắt hay kích ứng hậu môn hay trướng bụng.  Cũng có nhiều trường hợp sử dụng Sorbitol chỉ xuất hiện những phản ứng nhẹ, không nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể gặp một số phản ứng dị ứng thuốc như phát ban, chóng mặt, khó thở hay sưng/ ngứa tại vùng mặt, lưỡi, cổ họng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, những tác dụng phụ nêu trên không xảy ra ở tất cả những đối tượng sử dụng mà chỉ gặp ở một hay một số trường hợp nhất định, tùy thuộc vào cơ địa của bệnh nhân.Khi gặp những phản ứng này, bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ điều trị hay dược sĩ cung cấp thuốc để có biện pháp xử lý kịp thời.

Liều lượng và cách sử dụng thuốc Sorbitol

Liều lượng và cách sử dụng thuốc SorbitolThuốc đặc trị các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa 

Liều dùng của thuốc Sorbitol được quy định cho từng đối tượng và bệnh điều trị cụ thể cụ thể. Vì thế, bạn nên tham khả và sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây, Dược sĩ Cao đẳng Y Dược Nha Trang sẽ chia sẻ liều dùng được khuyến cáo như sau:

Trường hợp sử dụng cho người lớn để điều trị rối loạn tiêu hóa, liều khuyến cáo là 1-3 gói, sử dụng trước bữa ăn và chia đều trong ngày. Bệnh nhân dùng thuốc để nhuận tràng nên sử dụng đặt thực tràng, liều dùng là 20-20% 120ml nước. Những đối tượng bệnh nhân mắc chứng táo bón, dùng 1 gói vào buổi sáng. 

Với đối tượng dùng là trẻ em, sử dụng 1 gói thuốc hòa với 1 ly nước , uống trước khi ăn với những trường hợp khó tiêu. Sử dụng thuốc đặt 20-30% 120ml với trường hợp nhuận tràng cho những trẻ em >12 tuổi. Trẻ em <12 tuổi sử dụng 30- 60 ml.

Trong quá trình sử dụng, người dùng tránh bỏ quên liều và tuyệt đối không sử dụng quá liều lượng vì có thể gây ra một số phản ứng tiêu cực hay phản ứng phản vệ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

 

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, người dùng không sử dụng sản phẩm khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)