Tin tức

Thứ sáu: 25/01/2019 lúc 10:50
Nguyễn Trang

Vụ việc chạy thận ở Hòa Bình: Phát hiện dấu hiệu làm hồ sơ giả để buộc tội Hoàng Công Lương

Những Luật sư bào chữa cho Hoàng Công Lương đưa ra một biên bản về nhiều dấu hiệu nghi bị chỉnh sửa và cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cáo buộc đối với Lương.

Theo cáo buộc của Viện Kiểm sát, một trong những căn cứ để quy kết Hoàng Công Lương (Cựu Bác sĩ khoa Hồi sức tích cực) phạm tội “Vô ý làm chết người” là việc bác sĩ Lương chính là người đề xuất sửa chữa hệ thống RO số 2, biết rõ việc sửa chữa sẽ diễn ra ra vào ngày 28/05/2017.

buoc-toi-hoang-cong-luong-1
Bác sĩ Hoàng Công Lương trong phiên tòa ngày 24/1

Tuy nhiên, ở phần tranh luận sáng ngày 24/1, có rất nhiều Luật sư bào chữa cho Bác sĩ Lương đã đưa ra một văn bản được cho là mang tính quyết định đến tội danh của thân chủ mình.

Theo đó, Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều đã đề nghị Hội đồng xét xử trưng cầu giám định biên bản kiểm tra tình trạng thiết bị được lập vào ngày 20/04/2017. Bà cho rằng: Biên bản này do Phòng Vật tư Thiết bị Y tế Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình soạn thảo, có chữ ký của Bị cáo Trần Văn Sơn, Trần Văn Thắng, Hoàng Công Lương. Tuy nhiên, trong biên bản đã có nhiều chi tiết sửa chữa.

Cụ thể:

  • Chi tiết thứ nhất: “Vào hồi… giờ… phút… ngày 20 tháng 04 năm 2016” bị sửa thành “Vào hồi… giờ… phút… ngày 20 tháng 04 năm 2017”.
  • Chi tiết thứ 2: Tên thiết bị máy ở dòng 11 từ trên xuống dưới là “Hệ thống nước RO số 1” đã bị sửa thành “Hệ thống nước RO số 2”.
  • Chi tiết thứ 3: Ở mục II, “Nguyên nhân hỏng của thiết bị bán tắc màng RO và van 05” đã bị sửa thành 03.
  • Chi tiết thứ 4: Ở mục III kết luận có ghi: “Tẩy rửa màng RO và các đường ống của hệ thống thay 5 van nước, bộ đèn UV, khởi động từ, bảo dưỡng và thay thế”, bị sửa thành “tẩy rửa màng RO và các đường ống của hệ thống thay 3 van nước, bộ đèn UV, khởi động từ, bảo dưỡng và thay thế”.

Theo bà Thúy Kiều, những văn bản này đã cho sự chỉnh sửa nên liệu có thể đảm bảo được tính khách quan để đưa ra làm bằng chứng buộc tội cho Bác sĩ Hoàng Công Lương. Đặc biệt, Luật sư này còn cho rằng quá trình chỉnh sửa như trên có dấu hiệu làm tài liệu giả, hồ sơ vụ án.

Luật sư Thúy Kiều nói: “Đây là vấn đề mới và quan trọng trong vụ án này, đề nghị HĐXX, VKS xem xét để có một quyết định thấu tình đạt lý”.

Theo đó, những vị Luật sư khác cũng đã bào chữa cho Hoàng Công Lương cũng đã đề nghị Hội đồng xét xử đối chiếu lại những tài liệu để xác định chính xác về những vấn đề nên trên.

Luật sư Ngô Thị Thu Hằng còn nói thêm: “Chúng tôi có đủ cơ sở khẳng định biên bản kiểm tra tình trạng thiết bị lập ngày 20/4/2017 là của hệ thống RO số 1 chứ không phải của RO số 2. Việc này có dấu hiệu hợp thức hồ sơ, làm sai lệch vụ án…”.

Trả lời đối đáp ngay sau đó, bà Bùi Thị Thu Hằng, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định: Quá trình điều tra lần 1 và phiên tòa sơ thẩm lần 1, các Bị cáo Trần Văn Sơn & Hoàng Công Lương đều thừa nhận có tham gia ký và xác nhận đây là biên bản do Sơn lập vào ngày 20/04/2017.

Về phần ý kiến của Luật sư cho rằng lý lịch máy trong biên bản thuộc hệ thống RO số 1 chứ không phải RO số 2. Bà Hằng còn cho hay đây sẽ là một trong những nội dung để cơ quan tố tụng tiếp tục làm rõ trong những giai đoạn tiếp theo.

Cũng theo Đại diện Viện Kiểm sát vào thời điểm phiên toàn sơ thẩm lần trước, chưa ai phát hiện đây có phải là tài liệu hợp thức hóa hay không.Với tất cả những diễn biến vừa diễn ra, nếu cho rằng có việc hợp thức hóa thì chỉ là mới phát hiện. Ngay trong nội dung cáo trạng, cơ quan tố tụng đã khẳng định sẽ tiếp tục điều trị, làm rõ hơn về những tài liệu có dấu hiệu bị chỉnh sửa.

Tuy nhiên, nữ Kiểm sát viên nói vấn đề này không làm thay đổi bản chất của vụ án, bởi Bác sĩ Lương chính là người đề xuất sửa chữa và biết rõ về thời gian sửa chữa. Cho dù chỉnh sửa gì đi chăng nữa thì trách nhiệm của một bác sĩ, Lương buộc phải thực hiện kiểm tra những điều kiện đã an toàn và chưa đạt khi đó mới đưa vào sử dụng.

Đại diện Viện Kiểm sát tranh luận thêm: “Căn cứ để xác định Lương biết ngày 28/5 sửa chữa là qua chính lời khai của bị cáo và điều dưỡng Nguyễn Thị Hằng. Về vấn đề chỉnh sửa tài liệu các luật sư đưa ra, nó chỉ là một dấu hiệu phát sinh trách nhiệm với hành vi khác về việc hợp thức hóa hồ sơ. Đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử, đại diện Viện Kiểm sát không đồng ý với quan điểm trả hồ sơ”.

Nguồn: https://vietnammoi.vn/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Do thường xuyên lấy ráy tai ở một quán cắt tóc quen, người đàn ông họ Hoàng (70 tuổi, ở Đài Loan, Trung Quốc) thấy có...
Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Bộ Y tế vừa đình chỉ lưu hành trên toàn quốc hai lô sản phẩm trắng da ngừa mụn Bảo Lâm và kem 3 tác dụng Trúc Mai vì...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)