Tin tức

Thứ sáu: 24/08/2018 lúc 08:52
Quách Tĩnh

Ngày Quốc tế Điều dưỡng tôn vinh những hành động tốt đẹp

Ngày 12/5 tới đây là ngày Quốc tế Điều dưỡng, đây là ngày nhằm tôn vinh giá trị cũng như những hành động tốt đẹp của các Điều dưỡng viên trên thế giới trong đó có cả Việt Nam.

Ngày Điều dưỡng Quốc tế 12/5

Tìm hiểu về ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5

 

Ngày nay, Điều dưỡng được xem là ngành quan trọng, và ngày càng khẳng định vị thế của mình trong hệ thống ngành Y tế. Tuy nhiên, ngành này đã có mặt từ rất lâu và trải qua nhiều biến cố.

Có nhiều ý kiến cho rằng, ngành Điều dưỡng xuất hiện từ thời đế chế La Mã, khoảng năm 300 sau công nguyên. Theo đó, Đế quốc La Mã đã đặt một bệnh viện trong thị trấn. Đây cũng là thời điểm người điều dưỡng đầu tiên xuất hiện.

Đến thời Trung cổ, ngành Điều dưỡng cũng có nhiều bước tiến nền tảng. đã bắt đầu xuất hiện một số điều luật mới về Điều dưỡng. Thế nhưng đến thế kỷ thứ 17 thì ngành này lại bị suy giảm do sự đóng cửa của những tu viện.

Thời hiện đại, ngành Điều dưỡng phát triển với sự ảnh hưởng sâu sắc của Florence Nightingale. Bà được xem là người khai sinh ra ngành Điều dưỡng hiện đại.

Vào những năm 1900 là thời điểm các cuộc nội chiến diễn ra liên mien. Đây là lúc nhu cầu về Điều dưỡng tăng cao để phục vụ cho thương bệnh binh. Florence Nightingale bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là y tá trong chiến tranh Crimea.  Nhận ra tỷ lệ tử vong của những bệnh nhân đa phần là do thiếu vệ sinh và nhiễm trùng, Bà đã yêu cầu sợ trợ giúp từ chính phủ Anh. Và tỷ lệ tử vong, nhiễm trùng được giảm đáng kể chỉ trong thời gian ngắn.

Đến năm 1860, Florence Nightingale mở ra Trường Y tá đầu tiên ở Luân Đôn. Đây là cơ hội để những y tá tham gia học tập và trải nghiệm, cũng tạo điều kiện để ngành Y tá phát triển tại châu Âu. Đây cũng được xem là nền tảng cho hệ thống đào tạo Điều dưỡng ở Anh và những quốc gia trên thế giới.

Để ghi nhớ công lao của bà Florence, Hội Điều dưỡng thế giới đã lấy ngày sinh của bà, ngày 12/5 là ngày Điều dưỡng Quốc tế.

Vai trò quan trọng của ngành Điều dưỡng

Vai trò của ngành Điều dưỡng trong xã hội

Điều dưỡng viên đóng vai trò vô cùng quan trọng tại các bệnh viện, ngoại trừ thời gian được các bác sĩ khám và kê đơn điều trị, hầu hết thời gian còn lại, Điều dưỡng chính là người tiếp xúc với người bệnh. Chăm sóc, phục vụ mọi nhu cầu của người bệnh, từ các kỹ thuật chuyên môn như trực tiếp hoặc phụ tiêm thuốc, cho uống thuốc, thay băng, giúp bệnh nhân hô hấp, ăn uống, bài tiết, vận động, duy trì thân nhiệt… cho đến việc là người chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho người bệnh, giúp bệnh nhân làm quen với môi trường bệnh viện để an tâm điều trị, đưa đón bệnh nhân chuyển khoa, chuyển viện hoặc đi khám chuyên khoa… Có thể nói, chất lượng của một bệnh viện phụ thuộc rất nhiều vào thái độ, sự chuyên tâm và tận tuỵ của chính những người Điều dưỡng. 

Nối tiếp truyền thống của ngày Điều dưỡng Quốc tế, Cao đẳng Y Dược Nha Trang là một trong những chi nhánh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tại tỉnh Khánh Hòa, trong năm 2018 Nhà trường tiếp tục tuyển sinh đào tạo Điều dưỡng viên, với mong muốn đóng góp nhân lực giỏi cho ngành này. Những thí sinh có niềm đam mê với ngành Điều dưỡng có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cơ sở Nha Trang. Điều kiện đăng ký xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng chỉ cần thí sinh tốt nghiệp THPT là thí sinh đã nắm chắc cơ hội trở thành sinh viên của Nhà trường. 

Một số hình ảnh sinh viên Điều dưỡng của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tại Nha Trang.

Thực hành đo huyết áp cho bệnh nhân
Thực hành đo huyết áp cho bệnh nhân
Thực hành tiêm truyền cho người bệnh
Thực hành tiêm truyền cho người bệnh
Thực hành  sử dụng kim tiêm phù hợp với người bệnh
Hướng dẫn sử dụng kim tiêm

Những thí sinh có nhu cầu học Cao đẳng Điều dưỡng có thể lựa chọn Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, hồ sơ đăng ký xét tuyển hãy gửi về địa chỉ của Nhà trường.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Do thường xuyên lấy ráy tai ở một quán cắt tóc quen, người đàn ông họ Hoàng (70 tuổi, ở Đài Loan, Trung Quốc) thấy có...
Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Bộ Y tế vừa đình chỉ lưu hành trên toàn quốc hai lô sản phẩm trắng da ngừa mụn Bảo Lâm và kem 3 tác dụng Trúc Mai vì...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)