Tin tức

Thứ bảy: 18/08/2018 lúc 14:20
anbinh

Thuốc chống dị ứng và cách sử dụng tốt cho sức khỏe

Dị ứng được hiểu là trạng thái cơ thể có những phản ứng quá mức khi tiếp xúc với kháng nguyên hay dị nguyên. Thuốc chống dị ứng là những loại thuốc chống lại hay đối kháng quá trình mẫn cảm của cơ thể với những dị nguyên. Bài viết dưới đây xin chia sẻ cách sử dụng thuốc chống dị ứng hiệu quả và tốt cho sức khỏe.

Thuốc chống dị ứng và cách sử dụng tốt cho sức khỏeThuốc chống dị ứng và cách sử dụng tốt cho sức khỏe

Tìm hiểu về thuốc chống dị ứng

Thuốc chống dị ứng có khả năng ức chế sự tác động của chất trung gian với cơ thể. Hiện nay, thuốc chống dị ứng có 2 thể hệ: thuốc chống dị ứng thế hệ mới và thuốc chống dị ứng thế hệ cũ.

Nhóm thuốc chống dị ứng thế hệ cũ có thời gian tác dụng ngắn nên phải sử dụng nhiều lần. Thuốc chỉ có tác dụng khoảng từ 4-6 giờ. Nhóm thuốc thế hệ cũ này cũng thường gây ra phản ứng phụ như buồn ngủ, một số thuốc thường được sử dụng trong thuốc trị bệnh cảm và ho. Để hạn chế những tác dụng phụ này, nhóm thuốc chống dị ứng thế hệ mới ra đời. Thuốc chống dị ứng thế hệ mới có tác dụng hạn chế những tác dụng phụ như buồn gủ, ngủ gật.  Điều này đem đến sự thuận tiện cho người dùng, có thể sử dụng 2 viên/ngày mà vẫn có thể tỉnh táo như bình thường.

Một số loại thuốc chống dị ứng và cách dùng

Thuốc kháng Histamin

Loại thuốc này được điều chế dưới nhiều dạng sử dụng khác nhau như đường uống, dạng viên, dạng xịt, nhỏ mắt, nhỏ mũi..Trong đó, Histamin đường uống được sử dụng phổ biến nhất. Đường uống gồm dạng thuốc viên và dung dịch, bao gồm những thuốc như Loratadin, cetirizin, desloratadin... Thuốc được sử dụng khi người bệnh có triệu chứng ngứa, nổi mề đay, phát ban hay chảy nước mũi...Tuy nhiên, thuốc có thể gây một số tác dụng phụ như buồn ngủ và khô miệng. Vì thế, người dùng cần lưu ý khi sử dụng, tránh dùng thuốc khi lái xe hay những hoạt động đòi hỏi độ chính xác cao.

Cùng với đường uống thì thuốc kháng histamin dạng nhỏ mắt. Nhóm thuốc này thường được sử dụng kết hợp với một hoặc một số loại thuốc khác. Thuốc có tác dụng điều trị những trường hợp ngứa, sưng mắt hay tấy đỏ. Tuy nhiên, những tác dụng này chỉ kéo dài vài giờ, vì thế, người dùng cần sử dụng nhiều lần trong ngày. Thuốc Hastamin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như chảy nước mắt, nhức mắt hay đau đầu, đỏ mắt.. Chính vì thế, khi sử dụng, cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc chống dị ứng và cách sử dụng tốt cho sức khỏeThuốc kháng sinh Cetirizine chống dị ứng

Nhóm thuốc corticoid

Thuốc corticcoid bao gồm những dạng như dạng xịt mũi, nhỏ mắt, nhỏ mũi, kem bôi, đường uống...Những corticcoid dạng xịt mũi có khả năng phòng ngừa cũng như ngăn chặn dấu hiệu và triệu chứng của viêm mũi dị ứng. Thuốc cũng có tác dụng giảm triệu chứng nghẹt mũi hay hắt hơi, chảy nước mũi và ngứa mũi. Một số tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng là kích ứng mũi gây khó chịu hay hiện tượng chảy máu cam..

Thuốc bôi da có chứa thành phần corticoid được sử dụng phổ biến, bao gồm những thuốc như hydrocortison,  flucina, triamcinolon,..Thuốc có thể có một số tác dụng phụ như gây kích ứng da. Việc sử dụng thuốc trong một thời gian dàu có thể gây mỏng và teo da. Vì thế, chỉ sử dụng sản phẩm khi có chỉ định của bác sĩ.

Thông tin trên website chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ điều trị.

Nguồn: Cao đẳng Y tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Thói quen lấy ráy tai tại quán gội đầu, người đàn ông bị mắc bệnh sùi mào gà

Do thường xuyên lấy ráy tai ở một quán cắt tóc quen, người đàn ông họ Hoàng (70 tuổi, ở Đài Loan, Trung Quốc) thấy có...
Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Thu hồi kem trắng da Bảo Lâm, Trúc Mai vì chứa thành phần cấm

Bộ Y tế vừa đình chỉ lưu hành trên toàn quốc hai lô sản phẩm trắng da ngừa mụn Bảo Lâm và kem 3 tác dụng Trúc Mai vì...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)