Kiến thức y dược

Thứ sáu: 31/05/2019 lúc 08:50
Nhâm PT

Ung thư vòm họng và những dấu hiệu không thể bỏ qua

Ung thư vòm họng là một căn bệnh ung thư khá nguy hiểm và phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhận biết sớm các dấu hiệu để chữa trị kịp thời thì cơ hội hồi phục tương đối cao.

Ung thư vòm họng là căn bệnh như thế nào?

Ung thư vòm họng là một dạng bệnh hiếm của ung thư đầu cổ, nó xảy ra ở vòm họng, có nghĩa là phần trên của họng phía sau mũi, căn bệnh này thường xuyên xảy ra ở khu vực Đông Nam Á. Trong các bệnh lý Tai mũi họng, ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm, đây cũng là bệnh nằm trong danh sách 10 loại ung thư phổ biến nhất nước ta.

Có thể bạn chưa hình dung vị trí của vòm họng, chúng ta có thể mô tả như sau: mũi họng được nằm "bấp bênh" ở đáy hộp sọ, phía trên vòm miệng. Lỗ mũi sẽ thông với vòm họng. Khi bạn hít thở, không khí sẽ đi vào mũi và đi qua cổ họng và vòm họng, sau đó mới đi vào phổi.

Ung thư vòm họng là bệnh xảy ra ở vòm họng

Ung thư vòm họng là bệnh xảy ra ở vòm họng

Ung thư vòm họng còn được gọi với cái tên là ung thư biểu mô vòm họng (NPC). Để phát hiện căn bệnh này ngay ở giai đoạn đầu là khá khó khăn, ngay cả đối với các bác sĩ, bởi rất khó để khám vùng mũi họng và hơn thế nữa triệu chứng của ung thư vòm họng giống một số bệnh khác. Ung thư có thể di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể thông qua mô, hệ thống bạch huyết và máu. Di căn phổ biến nhất là xương, phổi và gan.

Có thể bạn chưa biết, tỷ lệ người dân ung thư vòm họng ở Việt Nam đứng top cao của thế giới. Bệnh ung thư vòm họng gồm có 4 giai đoạn, phát hiện càng sớm thì khả năng ung thư di căn đến các cơ quan khác càng thấp, bao gồm:

  • Giai đoạn 1: Ung thư vòm họng giai đoạn đầu;
  • Giai đoạn 2: Ung thư vòm họng giai đoạn trung gian;
  • Giai đoạn 3: Ung thư vòm họng giai đoạn tiến triển;
  • Giai đoạn 4: Ung thư vòm họng giai đoạn cuối.

Nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng là gì?

Hiện nay, các chuyên gia cũng như các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về các nguyên nhân chính xáccó thể gây ra ung thư vòm họng. Tuy nhiên, ung thư này có một mối liên quan chặt chẽ với virus Epstein-Barr (EBV). Mặc dù nhiễm EBV rất thường gặp nhưng không phải tất cả những ai nhiễm EBV đều bị ung thư vòm họng.

Mặc dù vậy, về cơ bản, nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng có thể đến từ chế độ ăn thịt và cá ướp muối. Ngoài ra, thuốc lá và rượu cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh mặc dù mối liên hệ giữa chúng với ung thư vòm họng không quá rõ nét. Một số nhà khoa học tin tưởng rằng các chất hóa học trong thuốc lá và rượu sẽ phá hủy ADN trong tế bào.

Dấu hiệu nhận biết của ung thư vòm họng

Để phát hiện sớm bệnh ung thư vòm họng không phải là điều dễ dàng, nhưng tìm hiểu rõ về các dấu hiệu nhận biết sẽ giúp bạn phát hiện sớm nhất có thể và kịp thời điều trị đạt hiệu quả cao. Những dấu hiệu ở giai đoạn sớm thường là sẽ không được người bệnh để ý và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác về tai mũi họng. Theo PGS Hoài An Giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt (Hà Nội), Nguyên Trưởng khoa Tai mũi họng Trẻ em, Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương cho biết, ba yếu tố chính được xác định là làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng phải kể đến đó là virus Epstein-Barr, yếu tố di truyền và môi trường.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vòm họng bao gồm:

  • Xuất hiện hối u ở mũi hoặc cổ
  • Có máu trong nước bọt
  • Bị đau họng
  • Khó thở hoặc khó nói
  • Chảy máu mũi, hay nghẹt mũi
  • Mất thính lực
  • Thường xuyên bị nhiễm trùng tai
  • Nhức đầu

Nhức đầu là dấu hiệu để nhận biết ung thư vòm họng không thể bỏ qua

Nhức đầu là dấu hiệu để nhận biết ung thư vòm họng không thể bỏ qua

Bên cạnh đó, bạn có thể nhận biết ung thư vòm họng thông qua một số các biến chứng như:

  • Khó nuốt, khó nói, khó thở
  • Tổn thương cổ và mặt
  • Bị cứng cổ

Khi có những dấu hiệu nghi ngờ ung thư vòm họng cũng nên tới gặp các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám, chẩn đoán chính xác.

Hy vọng rằng với những thông tin được cung cấp ở trên có thể giúp bạn hiểu rõ và cảnh giác hơn với căn bệnh ung thư vòm họng. Hãy chăm sóc thật tốt sức khỏe của bạn cũng như những người thân trong gia đình.

Theo Cao đẳng y tế Khánh Hòa tổng hợp!

 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)