Kiến thức y dược

Thứ bảy: 01/06/2019 lúc 17:41
Nhâm PT

Triệu chứng nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh tay chân miệng ở trẻ em

Chân tay miệng là một bệnh rất dễ nhiễm siêu vi nhẹ, dễ lây lan ở trẻ nhỏ. Bệnh này đặc trưng bởi các vết loét ở miệng và phát ban ở tay và chân.Vậy triệu chứng cụ thể của bệnh như thế nào, nguyên nhân do đâu và cách phòng tránh ra sao? Chuyên mục sức khỏe hôm nay sẽ thông tin đến bạn rõ hơn về căn bệnh này.

Triệu chứng của bệnh chân tay miệng

Bệnh chân tay miệng là căn bệnh xảy ra ở khắp nơi trên thế giới không chỉ ở Việt Nam, những năm gần đây theo thống kê của các chuyên gia y tế, tỉ lệ người lớn và trẻ em bị lây nhiễm bệnh tay chân miệng ngày một nhiều, có thể gây ra một vài hoặc tất cả các dấu hiệu và triệu chứng sau đây ở trẻ. Các triệu chứng bao gồm:

  • Trẻ bị sốt
  • Viêm họng rõ rệt
  • Cảm giác không khỏe khó chịu, quấy khóc liên miên không rõ nguyên nhân
  • Trên cơ thể bắt đầu thấy xuất hiện các tổn thương đau, đỏ, giống như phồng rộp trên lưỡi, nướu và bên trong má
  • Bị phát ban đỏ, tuy không thấy bị ngứa nhưng đôi khi có phồng rộp dễ thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và đôi khi ở mông
  • Hiện tượng khó chịu ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi
  • Ăn không ngon miệng, khó dỗ ăn

Thời gian thông thường từ khi nhiễm trùng đến khi trẻ bắt đầu có các triệu chứng thời gian ủ bệnh là ba đến sáu ngày. Sốt cao sẽ thường là dấu hiệu đầu tiên của bệnh chân tay miệng, sau đó là đau họng và đôi khi là kém ăn và khó chịu.

Một hoặc hai ngày sau khi sốt bắt đầu, vết loét đau có thể xuất hiện ở phía trước miệng hoặc cổ họng. Phát ban ở tay, chân và có thể ở mông có thể xuất hiện trong vòng một hoặc hai ngày.

Các vết loét sẽ phát triển nhanh ở phía sau miệng và cổ họng có thể cho thấy rằng trẻ bị nhiễm một loại bệnh liên quan đến virus gọi là herpangina. Các đặc điểm khác biệt của virus herpangina gây ra bao gồm sốt cao đột ngột và trong một số trường hợp còn có thể co giật. Các vết loét phát triển trên tay, chân hoặc các bộ phận khác của cơ thể là rất hiếm thấy.

Nguyên nhân của bệnh chân tay miệng là gì?

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh chân tay miệng là nhiễm trùng coxsackievirus A16. Coxsackievirus là một virus thuộc nhóm virus nonovio enterovirus. Các loại enterovirus khác đôi khi cũng gây ra bệnh chân tay miệng.

Virus Coxsackievirus gây ra bệnh chân tay miệng

Virus Coxsackievirus gây ra bệnh chân tay miệng

Thức ăn sẽ là nguồn lây nhiễm coxsackievirus chính. Bệnh lây lan qua tiếp xúc giữa người bình thường với người bị nhiễm bệnh qua:

  • Dịch tiết ra ở mũi hoặc dịch tiết họng khi trò chuyện
  • Nước bọt, dịch tiết nước bọt
  • Chất lỏng từ mụn nước khi vỡ ra
  • Ở noi không khí đông người sau khi người bệnh ho hoặc hắt hơi

Những trường hợp nào dễ mắc bệnh chân tay miệng?

Bệnh chân tay miệng chủ yếu xuất hiện ở trẻ dưới 10 tuổi, thường là những trẻ dưới 5 tuổi. Trẻ em tại các trung tâm chăm sóc trẻ em đặc biệt dễ bị nhiễm bệnh chân tay miệng. Bởi lẽ, nhiễm trùng lây lan qua tiếp xúc giữa người với người và trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

Trẻ em thường phát triển khả năng miễn dịch đối với bệnh chân tay miệng khi trẻ lớn hơn bằng cách tạo kháng thể sau khi tiếp xúc với virus gây bệnh. Tuy nhiên, thanh thiếu niên và người lớn vẫn có thể mắc bệnh tay chân miệng dễ dàng.

Phòng ngừa bệnh chân tay miệng như thế nào để tránh nhiễm bệnh?

Phòng ngừa bệnh chân tay miệng như thế nào để tránh nhiễm bệnh?

Phòng ngừa bệnh chân tay miệng như thế nào cho hiệu quả?

Một số biện pháp phòng ngừa để giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng bệnh chân tay miệng cho trẻ đó là:

  • Rửa tay cẩn thận sau khi đi vệ sinh: Bạn nên tập thói quen rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh hoặc thay tã và trước khi chuẩn bị thức ăn và ăn uống. Bạn có thể sử dụng khăn lau tay hoặc gel được xử lý bằng cồn diệt vi trùng thay cho xà phòng và nước.
  • Khử trùng khu vực công cộng nơi đông người. Các trung tâm chăm sóc trẻ em nên tuân theo quy trình nghiêm ngặt về làm sạch và khử trùng tất cả các khu vực chung, bao gồm các vật dụng chung như đồ chơi, vì virus có thể tồn tại trên những đồ vật này trong nhiều ngày. Bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh núm vú giả của bé.
  • Hướng dẫn trẻ giữ vệ sinh sạch sẽ: Bạn cần hướng dẫn trẻ cách giữ vệ sinh sạch sẽ. Giải thích cho trẻ tại sao tốt nhất không nên cho ngón tay, bàn tay hoặc bất kỳ đồ vật nào khác vào miệng.
  • Cách ly người bệnh khỏi người bị nhiễm tay chân miệng: Vì bệnh chân tay miệng rất dễ lây lan, những người mắc bệnh nên hạn chế tiếp xúc với người khác.

Không có cách điều trị cụ thể cho bệnh chân tay miệng tuy nhiên chúng ta có thể tự chăm sóc bản thân mình bằng cách ăn uống hợp vệ sinh, rửa tay chân sạch sẽ, tránh tiếp xúc với những người bị nhiễm bệnh chân tay miệng có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng cho trẻ.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)