Kiến thức y dược

Thứ bảy: 30/03/2019 lúc 15:37
Nhâm PT

Tổng quan về hội chứng nguy hiểm Reye

Hội chứng Reye là một tình trạng hiếm gặp nhưng gây hậu quả nghiêm trọng. Hội chứng Reye nguy hiểm như thế nào, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu một cách tổng quan nhất.

Hội chứng Reye là gì?

Hội chứng Reye (HCR) là loại bệnh được đặt theo tên nhà nghiên cứu bệnh học Douglas Reye, người Australia. Hội chứng Reye là một tình trạng hiếm gặp nhưng gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là hội chứng gây ra sưng ở gan và não.

Hội chứng Reye thường ảnh hưởng nhất đến trẻ em và thanh thiếu niên đang hồi phục sau khi bị nhiễm virus, phổ biến nhất là cúm hoặc thủy đậu.

Hầu hết các trường hợp sẽ gây tổn thương não vĩnh viễn với các mức độ khác nhau. Nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách, hội chứng Reye có thể gây tử vong trong vài ngày.

Aspirin có liên quan đến hội chứng Reye, vì vậy bạn cần thận trọng khi dùng aspirin cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên trong điều trị sốt hoặc đau.

Hội chứng Reye ở trẻ nhỏ

Hội chứng Reye ở trẻ nhỏ

Triệu chứng của hội chứng Reye

Trong hội chứng Reye, lượng đường trong máu của trẻ thường giảm trong khi nồng độ amoniac và axit trong máu tăng. Đồng thời, gan có thể sưng lên và khiến các chất béo tích tụ. Tình trạng sưng cũng có thể xảy ra ở não, có thể gây co giật, co giật hoặc mất ý thức.

Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng Reye thường xuất hiện khoảng ba đến năm ngày sau khi bắt đầu nhiễm virus, chẳng hạn như cúm (cúm) hoặc thủy đậu, hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như cảm lạnh.

  • Dấu hiệu và triệu chứng ban đầu

Đối với trẻ nhỏ hơn 2 tuổi, các dấu hiệu đầu tiên của hội chứng Reye có thể bao gồm:

  • Bệnh tiêu chảy
  • Thở nhanh

Đối với trẻ lớn và thanh thiếu niên, các dấu hiệu và triệu chứng sớm có thể bao gồm:

  • Nôn kéo dài hoặc liên tục
  • Buồn ngủ bất thường hoặc thờ ơ
  • Dấu hiệu và triệu chứng khác

Khi tình trạng tiến triển, các dấu hiệu và triệu chứng có thể trở nên nghiêm trọng hơn, bao gồm:

  • Dễ cáu kỉnh, có các hành vi hung hăng hoặc phi lý
  • Nhầm lẫn, mất phương hướng hoặc ảo giác
  • Yếu hoặc liệt ở cánh tay và chân
  • Động kinh
  • Sự thờ ơ quá mức
  • Giảm mức độ ý thức

Hội chứng Reye có dấu hiệu như tiêu chảy và thở nhanh

Hội chứng Reye có dấu hiệu như tiêu chảy và thở nhanh

Nguyên nhân của hội chứng Reye là gì?

Nguyên nhân chính xác của hội chứng Reye vẫn chưa được khẳng định chắc chắn. Hội chứng Reye dường như được kích hoạt bằng cách sử dụng aspirin để điều trị bệnh do virus hoặc nhiễm trùng - đặc biệt là cúm (cúm) và thủy đậu - ở trẻ em và thanh thiếu niên bị rối loạn oxy hóa axit béo tiềm ẩn.

Theo thống kê, hội chứng này thường  gặp ở những bệnh nhân mắc bệnh cúm A, B, bệnh thủy đậu, Entrovirut, Epstein – Barr, myxovirut trước đó. Bệnh cũng có liên quan đến việc thiếu enzym của bệnh di truyền chuyển hóa axit béo chuỗi trung, enzym chu kỳ ure, thiếu carnitine, bệnh chuyển hóa axit amin, axit hữu cơ, axit glutaric niệu, rối loạn chức năng ty thể, hoặc bệnh gặp ở bệnh nhân đang điều trị Salicylate.

Trong một số trường hợp, hội chứng Reye có thể là một tình trạng chuyển hóa tiềm ẩn mà không bị phát hiện bởi một bệnh do virus. Việc tiếp xúc với một số độc tố - như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và chất pha loãng sơn - cũng có thể góp phần gây ra hội chứng Reye.

Các yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ phát triển hội chứng Reye của trẻ:

  • Sử dụng aspirin để điều trị nhiễm virus, như cúm, thủy đậu hoặc nhiễm trùng đường hô hấp trên
  • Có rối loạn oxy hóa axit béo cơ bản

Phòng ngừa hội chứng Reye như thế nào?

Bạn cần thận trọng khi dùng aspirin cho trẻ em hoặc thanh thiếu niên. Mặc dù aspirin được chấp thuận sử dụng cho trẻ lớn hơn 3 tuổi, trẻ em và thanh thiếu niên đang hồi phục sau khi bị thủy đậu hoặc các triệu chứng giống như cúm không bao giờ nên dùng aspirin. Kể cả aspirin đơn giản và các loại thuốc có chứa aspirin cũng không nên sử dụng cho trẻ.

Bạn cần luôn luôn kiểm tra nhãn trước khi cho trẻ uống thuốc, bao gồm các sản phẩm không kê đơn và các biện pháp thay thế hoặc thảo dược. Aspirin có thể xuất hiện ở một số nơi mà bạn không ngờ tới, chẳng hạn như Alka-Seltzer.

Để điều trị sốt hoặc đau liên quan đến cúm, thủy đậu hoặc bệnh do virut khác, hãy cân nhắc cho trẻ uống thuốc hoặc thuốc giảm đau không cần kê toa của trẻ nhỏ như acetaminophen (Tylenol, các loại khác) hoặc ibuprofen (Advil, Motrin, những người khác) như là một thay thế an toàn hơn cho aspirin.

Nếu trẻ có các dấu hiệu như nhầm lẫn, co giật và mất ý thức, bạn cần đưa trẻ đến cơ sở y tế sớm nhất có thể để chẩn đoán và điều trị kịp thời. Chẩn đoán và điều trị sớm hội chứng Reye có thể cứu sống trẻ.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)