Kiến thức y dược

Thứ sáu: 22/11/2019 lúc 15:01
Nhâm PT

Tolperisone là loại thuốc gì? Khi dùng nên lưu ý điều gì?

Tolperisone là một thuốc giãn cơ, và tăng trương cơ lực, Tolperisone cần lưu ý gì trong thời gian sử dụng? thuốc có những tác dụng phụ gì. Tất cả những thắc mắc sẽ được giải đáp đầy đủ trong bài viết dưới đây.

Thuốc Tolperisone thuộc nhóm thuốc giãn cơ và tăng trương cơ lực.

Dạng thuốc: Dung dịch tiêm, viên nén bao phim.

Nhóm thuốc: Thuốc giãn cơ và tăng trương lực cơ

Tolperisone có những dạng và hàm lượng sau: Viên nén 50 mg, 100 mg, 150 mg; Thuốc tiêm 100 mg/1 ml; Viên bao phim 50 mg, 150 mg

Đóng gói: Hộp 3 vỉ x 10 viên nén bao phim 50mg

Thành phần: Tolperisone hydrochloride

Công dụng của  thuốc Tolperisone

Tolperisone thuốc chỉ định điều trị bệnh gì?

Tolperisone là một loại thuốc giãn cơ và cơ chế chính xác của nó là chặn các kênh natri và canxi tạo áp lực cao với mô hệ thần kinh có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương và bệnh liệt co cứng đạt nồng độ cao nhất ở thân não hay tủy sống và dây thần kinh ngoại biên.

Tolperisone là một loại thuốc được chỉ định dùng giãn cơ và các bệnh viêm não tủy khác có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, có biểu hiện là bệnh rối loạn trương lực.

Dựa trên dữ liệu lâm sàng hiện có, Tolperisone là một loại thuốc không gây ngủ và không tương tác với rượu.

Ngoài ra, thuốc Tolperisone cũng được bác sĩ chỉ định trong một vài trường hợp khác những tổn thương ở đa xơ cứng, viêm não tủy, tổn thương bó tháp, xơ vữa nhiều chỗ, Tolperisone được chỉ định điều trị đường tháp hay bệnh tủy sống, có khả năng điều trị những bệnh viêm não có biểu hiện như là bệnh rối loạn trương lực.

Tolperisone là một loại thuốc dùng để điều trị tai biến mạch não, các rối loạn thần kinh thực thể, sự tăng trương lực cơ xương bệnh lý, co thắt cơ và các co thắt kèm theo các bệnh vận động, bệnh tủy sống, viêm não tủy, các hội chứng thắt lưng và cổ, thoái hóa đốt sống, thấp khớp sống, tăng trương lực cơ, bệnh khớp của các khớp lớn…

Ngoài ra thuốc còn được dùng phổ biến có chức năng sau các phẫu thuật chấn thương-chỉnh hình cho bệnh nhân. Hiệu quả trong điều trị viêm mạch tạo huyết khối nghẽn, các bệnh nghẽn mạch vữa xơ động mạch nghẽn, bệnh Little, những hội chứng như người bệnh bị suy giảm sự phân bố của thần kinh-mạch, bệnh mạch máu do tiểu đường, bệnh xơ cứng bì lan tỏa, bệnh Raynaud, bệnh xanh tím đầu chi, chứng khó đi do loạn thần kinh-mạch từng cơn.

Ngoài ra, thuốc Tolperisone cũng được bác sĩ chỉ định điều trị cho những người bệnh bị bệnh não khác kèm theo loạn trương lực cơ và những bệnh não khác kèm theo. Hay thuốc có khả năng điều trị những bệnh khác mà chưa được liệt kê đầy đủ ở bao bì sản phẩm, bạn có thể liên hệ với dược sĩ để được biết rõ những thông tin nhiều hơn nữa.

Chống chỉ định :

  • Thuốc Tolperisone chống chỉ định sử dụng cho những đối tượng mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Chống chỉ định dùng thuốc tiêm Tolperisone chlorhydrate cho trẻ em vì chưa có nghiên cứu kết luận an toàn và thích hợp cho trẻ em
  • Chống chỉ định tương đối đối với người nhược cơ năng
  • Phụ nữ thời kỳ mang thai , đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
  • Không nên dùng Tolperisone chlorhydrate trong thời kỳ cho con bú.

 Tolperisone không nên dùng trong thời kỳ cho con bú

Tolperisone không nên dùng trong thời kỳ cho con bú

Liều lượng - cách dùng Tolperisone

Liều dùng Tolperisone đối với người lớn:

Người lớn: liều hàng ngày là 150-450mg, dùng đường uống, được chia thành

3 phần bằng nhau tùy theo từng bệnh nhân

Liều dùng Tolperisone đường tiêm: với liều100mg x 2lần/ngày, Tolperisone chlorhydrate tiêm bắp; hay sử dụng liều đơn 100mg/ngày, nếu như bạn sử dụng cách tiêm tĩnh mạch chậm.

Liều dùng thuốc Tolperisone cho trẻ em:

Trẻ em : dưới 6 tuổi có thể uống với liều 5mg/kg thể trọng/ngày, nếu dùng các viên nén bao phim, những liều này được chia thành 3 phần bằng nhau.

Thuốc Tolperisone tiêm này không dùng cho trẻ em.

Tolperisone dùng cho nhóm 6-14 tuổi, liều hàng ngày là 2-4mg/kg thể trọng, liều dùng được chia thành 3 phần bằng nhau.

Bạn nên dùng thuốc tolperisone như thế nào?

Bạn nên dùng chung thuốc Tolperisone với thức ăn để giảm trạng thái bị đau dạ dày.

Uống thuốc chú ý hạn sử dụng và sự biến đổi màu sắc của thuốc. Uống đúng liều lượng mà bác sĩ quy định, không uống nhiều hơn hay ít hơn.

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng trực tiếp sẽ làm giảm tác dụng thuốc. Không bảo quản Tolperisone trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Mỗi thuốc có cách bảo quản khác nhau nên bạn có thể đọc hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi ý kiến dược sĩ. Để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Khi thuốc hết hạn nên bỏ thuốc đúng cách để bảo vệ môi trường xung quanh.

Tác dụng phụ của thuốc lperisone

Một số tác dụng phụ người bệnh sẽ thường gặp khi sử dụng Tolperisone bao gồm:

  • Giảm huyết áp
  • Yếu cơ
  • Buồn nôn, nôn mửa, khó chịu bụng. Những tác dụng ngoại ý này thường biến mất khi giảm liều.
  • Nhức đầu
  • Các biểu hiện trên da, mô dưới da, các rối loạn toàn thân, đây là những tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc tolperison
  • Rối loạn trên thần kinh và rối loạn tiêu hóa.
  • Phản ứng quá mẫn
  • Hiếm khi xảy ra phản ứng quá mẫn phù thần kinh mạch, ngứa, hồng ban, mề đay, sốc phản vệ, khó thở
  • Rất hiếm gặp các phản ứng quá mẫn đe dọa tính mạng khi sử dụng thuốc tolperison
  • Lẫn lộn (rất hiếm gặp).
  • Tăng tiết mồ hôi (hiếm gặp).
  • Khi điều trị bằng thuốc Tolperisone, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ. Hầu hết các phản ứng khi dùng thuốc này đều không nghiêm trọng và có thể tự hồi phục.

Ngoài những tác dụng phụ tren ra còn một số tác dụng phụ không được đề cập đến tùy vào thể trạng và cơ địa của từng người, không phải ai khi dùng cũng sẽ gặp các tác dụng phụ như trên bạn sẽ có thể gặp phải những tác dụng phụ khác ít nghiêm trọng hoặc nghiêm trọng. Hãy báo cho bác sõ những tác dụng phụ không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

Tương tác thuốc cũng là một nguyên nhân làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc sẽ làm gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ vì vậy bạn không nên dùng thuốc đồng thời mà chưa được chỉ định.

Bạn nên viết ra danh sách các loại thuốc mình đang dùng để bác sĩ có thể xem xét và cấp liều phù hợp và đưa ra những phương pháp điều trị hợp lý nhất.

Theo đó cũng cần tham khảo xem khi đang dùng thuốc thì nên tránh ăn thức ăn gì để chúng chắc chắn không ảnh hưởng đến bạn. Thức ăn, rượu và thuốc lá nên hạn chế khi dùng cùng với thuốc này.

 Tolperisone không nên sử dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh nhược cơ

Tolperisone không nên sử dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh nhược cơ

Thận trọng

Trước khi dùng thuốc Tolperisone bệnh nhân cần phải lưu ý những vấn đề sau:

  • Không nên dùng thuốc Tolperisone cho phụ nữ đang mang thai (đặc biệt trong 3 tháng đầu)
  • Mọi người cần phải lưu ý dùng Tolperisone chlorhydrate trong thời kỳ cho con bú. Vì không có những dữ kiện lâm sàng thích hợp, và không biết thuốc có được bài tiết qua sữa mẹ hay không nên cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ
  • Lưu ý không nên dùng thuốc Tolperisone khi đang mắc phải những bệnh nhược cơ.
  • Mọi người nên dùng Tolperisone viên nén bao phim 50mg với các liều thấp hàng ngày để điều trị cho trẻ em.
  • Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu dùng thuốc Tolperisone cho người cao tuổi
  • Thận trọng khi dùng cho trẻ em
  • Sử dụng Tolperisone thận trọng đối với những bệnh nhân bị dị ứng với những thực phẩm; hóa chất
  • Sử dụng Tolperisone thận trọng đối với bệnh nhân suy gan và suy thận.
  • Bạn bị dị ứng hay những con vật khác. Bị dị ứng với những thành phần của những loại thuốc khác hoặc những thành phần của thuốc Tolperisone
  • Các phản ứng quá mẫn khi sử dụng tolperison thường cao hơn ở nữ giới. Khi có bất kỳ biểu hiện quá mẫn nào, người bện nên dừng thuốc và trao đổi kỹ lại với dược sĩ
  • Cần thận trọng khi sử dụng tolperison ở bệnh nhân có tiền sử dị ứng hoặc tiền sử quá mẫn với thuốc khác có thể xảy ra phản ứng chéo.
  • Nên thận trọng khi lái xe và vận hành máy móc vì thuốc này có thể gây hoa mắt, chóng mặt
  • Vì thuốc có thể gây quá mẫn nên không tái sử dụng tolperison có tiền sử với tolperison.
  • Thuốc Tolperisone có khả năng khiến bạn chóng mặt, mất tập trung, nhìn mờ, bệnh nhân cần xin ý kiến tư vấn bác sỹ
  • Nếu gặp tình trạng yếu cơ khi uống tolperison, hoa mắt, chóng mặt, bệnh nhân cần ngừng dùng thuốc này
  • Thuốc Tolperisone có khả năng gia tăng thêm những tác dụng phụ nên mọi người không được tự ý dùng thuốc Tolperisone, hãy liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng Vitamin/ khoáng chất, thuốc được kê đơn; không được kê đơn cho các bác sĩ được xem xét nhằm hạn chế được những tình trạng thay đổi khả năng hoạt động của những loại thuốc khác. Không thay đổi liều lượng hay kéo dài thời gian dùng thuốc nếu chưa được các bác sĩ cho phép.
  • Mọi người hãy nói rõ cho các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe của mình ra sao trước khi dùng thuốc

Thuốc Tolperisone nên bảo quản ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, tránh ánh nắng mặt trời sẽ làm mất tác dụng thuốc, không bảo quản ở trong ngăn đá hay trong phòng tắm. Mỗi thuốc có cách bảo quản khác nhau cho phù hợp, mọi người có thể trao đổi lại đổi với các bác sĩ để được biết rõ hơn.

Bài viết trên đã tổng hợp tất cả thông tin cần biết về thuốc Tolperisone, quá trình nghiên cứu và giảng dạy, các giảng viên khoa dược của Cao đẳng Y Dược Nha Trang đã tổng hợp và đem đến cho bạn đọc những lời khuyên hữu ích này, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong khi dùng thuốc. Tuy nhiên những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo thêm và không thể thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)