Kiến thức y dược

Thứ sáu: 09/08/2019 lúc 14:06
Nhâm PT

Tìm hiểu về liều lượng, cách dùng của thuốc nhỏ mắt Ciloxan

Thuốc nhỏ mắt Ciloxan là một loại thuốc tổng hợp, vô trùng, nhiều liều, kháng khuẩn thường được dùng để điều trị tình trạng nhiễm trùng mắt do vi khuẩn. Dưới đây là thông tin về liều lượng, cách dùng và một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn dùng thuốc này.

Ciloxan là gì?

Ciprofloxacin là một loại kháng sinh (flor-o-KWIN-o-lone) có tác dụng chống lại vi khuẩn viêm kết mạc, giác mạc hay tình trạng nhiễm khuẩn mí mắt. Ciloxan cũng được sử dụng để điều trị loét ở giác mạc mắt. Không điều trị nhiễm trùng do virus hoặc nấm ở mắt. 

Thông tin thành phần Ciprofloxacin

Nhóm thuốc: Thuốc dùng điều trị mắt, tai mũi họng

Dạng bào chế: Dung dịch nhỏ mắt

Đóng gói:Hộp 1 lọ x 5ml

Thành phần: Ciprofloxacin Hydrochloride monohydrate

Hàm lượng: 0,3% Ciprofloxacin

Dược lực:

Thuốc Ciprofloxacin là một hoạt chất mới thuộc nhóm quinolon, chất này ức chế men gyrase (gyrase inhibitors) của vi khuẩn.

Thuốc Ciloxan® có những dạng và hàm lượng nào?

Thuốc này có những dạng và hàm lượng sau:

  • Thuốc nhỏ mắt/nhỏ tai Ciloxan®: 0,3% ciprofloxacin;

  • Thuốc mỡ tra mắt: 0,3% ciprofloxacin.

Tác dụng của Ciprofloxacin

Ciprofloxacin có hoạt tính mạnh, có khả năng diệt khuẩn phổ rộng, Ciprofloxacin có hiệu lực cao chống lại những vi khuẩn kháng các loại kháng sinh như aminoglycoside, penicillin, cephalosporin, tetracycline và các kháng sinh khác. Thuốc kháng khuẩn tổng hợp, tiệt trùng, đa liều dùng trong nhãn khoa. 

Chỉ định

Ciprofloxacin dùng để điều trị các nhiễm trùng do các chủng vi khuẩn nhạy cảm trong những bệnh lý sau:

Loét giác mạc

Pseudomonas aeruginosa, Serratia marcescens, Staphylococcus aureus, Staphylococcus epidermidis, Streptococcus pneumoniae, Streptococcus (Nhóm Viridans).

Ciprofloxacin dùng để điều trị viêm kết mạc như Staphylococcus aureus, Staphylococcus epidermidis, Streptococcus pneumoniae, các bệnh nhiễm trùng có biến chứng và không biến chứng gây ra do các bệnh nguyên nhạy cảm với ciprofloxacin.

Chống chỉ định

Ciprofloxacin chống chỉ định đối với bệnh nhân quá mẫn với các thành phần của ciprofloxacin hay thành phần khác của thuốc. 

Không được dùng Ciprofloxacin cho trẻ em, thiếu niên đang tăng trưởng và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Mặc dù hiện nay vẫn chưa có đủ bằng chứng để chứng minh những tác hại của thuốc nhỏ mắt Ciloxan gây ra cho phụ nữ khi đang mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ nhưng theo giảng viên Dược, Cao đẳng Y tế Khánh Hòa khuyên các bà mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Ciloxan được sử dụng để điều trị loét ở giác mạc mắt

Ciloxan được sử dụng để điều trị loét ở giác mạc mắt

Liều lượng - Cách dùng

Liều lượng làm theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc, không sử dụng thuốc này với số lượng nhiều hơn hoặc ít hơn so với khuyến cáo.

Rửa tay trước để thoa thuốc nhỏ mắt. Nghiêng đầu ra sau, nhìn lên trên và kéo xuống mí mắt dưới, nhỏ giọt trực tiếp trên mắt. Sau đó nhìn xuống và nhẹ nhàng nhắm mắt trong 1 đến 2 phút. Bạn nên cố gắng không chớp mắt và không dụi mắt.

Liều dùng thuốc nhỏ mắt Ciloxan® cho người lớn nhiễm trùng mắt hoặc mí mắt: 

Nhỏ 1 hoặc 2 giọt vào mắt bị tổn thương 4 lần một ngày.

Liều dùng dành cho người loét giác mạc: 

Bạn có thể dùng vào cả ban ngày lẫn ban đêm: nhỏ 2 giọt/ lần cách nhau 15 phút trong 6 giờ đầu tiên sau dó cách nhau 30 phút. Sang đến ngày thứ hai thì cách nhau một giờ rồi duy trì cách nhau 4 giờ thì nhỏ mắt tiếp.

Liều dành cho người bị viêm tai ngoài cấp tính: 

Điều trị viêm tai ngoài cấp tính: nhỏ thuốc 4 giọt vào tai, 2 lần/ ngày. Trong trường hợp nặng thì bạn có thể tăng gấp đôi liều so với quy định.

Liều dùng thuốc Ciloxan® cho trẻ em:

Trẻ bị loét giác mạc: dùng vào ban ngày lẫn ban đêm, 2 ngày đầu nhỏ 12 lần rồi nhỏ ngày 6 lần trong 4 ngày tiếp theo.

Trẻ bị viêm tai ngoài cấp tính: nhỏ 3 giọt/ lần, 2 lần/ ngày. Riêng đối với trẻ em dưới 1 tuổi thì không nên dùng vì tính hiệu quả và an toàn của thuốc chưa được nghiên cứu và kiểm chứng.

Trẻ cần điều trị nhiễm trùng mắt hoặc mí mắt: nhỏ vào ban ngày; 3 lần/ ngày trong hai ngày đầu sau đó duy trì 2 lần/ ngày trong 5 ngày tiếp.

Tương tác thuốc

Hiện nay chưa có nghiên cứu cụ thể về tương tác thuốc được thực hiện với ciprofloxacin nhỏ mắt. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, để đảm bảo nhất là bạn viết một danh sách những thuốc mà bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ xem qua trước khi quyết định sử dụng.

Một số tương tác của Ciloxan® với các thuốc khác bạn cần biết :

  • Thuốc nhỏ mắt Ciloxan làm tăng nồng độ của theophylline trong máu, theophylin là thuốc thuộc nhóm xanthin có tác dụng làm giãn cơ trơn phế quản. 
  • Ciloxan có can thiệp sâu hơn vào quá trình cơ thể cần chuyển hóa caffeine
  • Thuốc Ciloxan làm tăng thêm các tác dụng của thuốc kháng đông đường uống: warfarin và các dẫn xuất của thuốc
  • Thuốc Ciloxan có thể tăng creatinine huyết ở bệnh nhân đang sử dụng đồng thời cyclosporine, nếu dùng bạn nên chú ý các triệu chứng này
  • Rượu, thuốc lá, thức ăn có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định.

Tác dụng phụ khi dùng ciprofloxacin

Các tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm:

  • Cảm giác khó chịu hay rát tại chỗ
  • Khoảng 10% bệnh nhân có xảy ra các tác dụng ngoại ý khác bao gồm cứng bờ mi, cảm giác có dị vật, ngứa, sưng huyết giác mạc và cảm thấy khó chịu sau khi nhỏ thuốc.
  • Nhuộm màu giác mạc, bệnh kết mạc/viêm kết mạc, phản ứng dị ứng, sưng mí mắt, chảy nước mắt
  • Sợ ánh sáng, thâm nhiễm giác mạc, buồn nôn, giảm thị lực.
  • Mắt sưng, đỏ, khó chịu nghiêm trọng, lớp vỏ hoặc tiết dịch
  • Rất hiếm: mất cảm giác về mùi, vị, rối loạn thị lực
  • Rất hiếm: phản ứng tại chỗ rất hiếm: viêm tĩnh mạch. 

Đây không phải là tất cả các tác dụng phụ của thuốc. Người bệnh phải ngưng sử dụng thuốc khi xảy ra những phản ứng bất lợi cho cơ thể và thông báo với bác sĩ để tìm cách chữa trị. Nếu khi sử dụng bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng mắt tăng tiết dịch, đau mắt , hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Nên tránh những gì khi sử dụng thuốc nhỏ mắt ciprofloxacin?

Thuốc Ciprofloxacin chỉ dùng tại chỗ, không được tiêm vào mắt.

Lưu ý cho những người điều khiển phương tiện, máy móc, thuốc có thể ảnh hưởng lên tốc độ phản xạ đến mức giảm khả năng điều khiển xe cộ và vận hành máy móc. Hãy cẩn thận nếu bạn đang lái xe hoặc làm điều gì đòi hỏi bạn phải cảnh giác và yêu cầu phải nhìn rõ.

Trước khi dùng thuốc hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn đang mang thai

Trước khi dùng thuốc hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn đang mang thai

Tránh đeo kính áp tròng khi bạn có triệu chứng nhiễm trùng mắt và đang sử dụng thuốc này. Không sử dụng chung với các loại thuốc mắt khác trừ khi bác sĩ yêu cầu. Nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc mắt khác như thuốc nhỏ hoặc thuốc mỡ, hãy đợi ít nhất 5 phút trước khi sử dụng các loại thuốc khác.

Để tránh ô nhiễm, không chạm vào đầu ống nhỏ giọt hoặc để nó chạm vào mắt. Thay thế nắp nhỏ giọt sau mỗi lần sử dụng.

Sử dụng thuốc này thường xuyên để đến khi có được lợi ích cao nhất. Việc ngừng thuốc quá sớm có thể cho phép vi khuẩn tiếp tục phát triển, dẫn đến tái phát nhiễm trùng.

Cách bảo quản thuốc Ciloxan® 

Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Bạn nên bảo quản thuốc Ciloxan® ở nhiệt độ phòng bình thường (không quá 25°C), tránh ẩm, tránh ánh sáng trực tiếp vì sẽ làm hỏng thuốc. Bạn cũng lưu ý không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá.  Hãy giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Lưu ý, những thông tin có trong bài viết liên quan đến thuốc Ciloxan chỉ mang tính chất tham khảo. Bởi vậy, người dùng không tự ý sử dụng thuốc khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ. Nếu có những vấn đề thắc mắc gì liên quan các bạn có thể để lại bình luận ở phía cuối bài viết để được tư vấn chi tiết hơn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)