Kiến thức y dược

Thứ tư: 23/01/2019 lúc 10:30
Nguyễn Trang

Tìm hiểu về liều dùng của thuốc Gentamicin

Gentamicin thường được chỉ định để ngăn ngừa hay điều trị tình trạng do vi khuẩn. Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng thuốc Gentamicin an toàn

Liều dùng thuốc Gentamicin đối với mỗi người là không giống nhau, trước khi dùng các bác sĩ thăm khám tình trạng sức khỏe, tùy từng đối tượng dùng thuốc khác nhau khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng. Theo đó, thuốc  Gentamicin được chỉ định cụ thể như sau:

Tìm hiểu về liều dùng của thuốc Gentamicin 1
Liều dùng thuốc Gentamicin an toàn

Gentamicin dành cho người lớn

- Đối với những người bị nhiễm khuẩn: bác sĩ chỉ định dùng 2 - 5mg/kg, sau đó có thể tăng liều từ 1 - 1.7mg/kg tiến hành tiêm ở bắp/ truyền tĩnh mạch. Hay có thể dùng liều 5 - 7mg/kg.

- Phòng ngừa tình trạng nội mạc do vi khuẩn: liều dùng chỉ định 5mg/kg được truyền tĩnh mạch/ tiêm bắp.

- Người bị nhiễm trùng do vi khuẩn: liều nạp được chỉ định 2 -5mg/kg, tiếp đến dùng 1 - 1.7mg/kg tiêm ở bắp/ truyền tĩnh mạch.

- Đối tượng bị mắc bệnh Brucella: liều dùng được chỉ định 2mg/kg, tiếp đến tiêm bắp 1.7mg/kg hay có thể dùng 5mg/kg.

- Trường hợp mắc bệnh phỏng ngoài da: liều dùng được chỉ định tương ứng 2 - 2.5mg/kg, tiếp đến sẽ dùng thêm 1.7mg/kg truyền tĩnh mạch

- Liều dùng điều trị bệnh xơ nang: chỉ định liều 5 - 10mg/kg/ ngày và sẽ chia ra thành 2 - 4 liều dùng bằng nhau.

- Đối tượng mắc bệnh viêm mạc nội tử cung: dùng 2mg/kg, tiếp đến tăng liều lên khoảng 1.5mg/kg tiến hành tiêm bắp/ truyền tĩnh mạch

- Người bị giảm bạch cầu trong sốt: chỉ định dùng liều 2mg/kg, về sau nạp thêm liều 1.7mg/kg hay có thể tiến hành tiêm bắp/ truyền tĩnh mạch.

- Người mắc bệnh nhiễm trùng ổ bụng: nạp liều điều trị 2mg/kg và sau đó tiêm bắp/ truyền tĩnh mạch với liều 1.7mg. Hay một số trường hợp khác chỉ định dùng 5mg/kg theo phương pháp truyền tĩnh mạch.

- Đối tượng bị bệnh viêm não: liều dùng chỉ định dung nạp điều trị bệnh tương ứng 2mg/kg, tiếp đến tăng liều dùng lên khoảng 1.7mg/kg.

- Bệnh nhân bị viêm xương tủy: chỉ định dùng 2 - 5mg/kg, tiếp đến tăng liều lên khoảng 1 - 1.7mg/kg tiến hành tiêm bắp/ truyền tĩnh mạch.

- Trường hợp bệnh nhân bị viêm vùng chậu: chỉ định dùng liều tương ứng 2mg/kg và liều điều trị về sau tương ứng 1.5mg/kg tiêm bắp/ truyền tĩnh mạch.

- Đối tượng mắc bệnh sừng màng bụng: liều dùng được chỉ định là 2mg/kg, tăng liều điều trị lên khoảng 1.7mg/kg tiêm bắp hay có thể truyền tĩnh mạch.

- Người bị mắc bệnh dịch hạch: liều dùng điều trị bệnh 2mg/kg và sau đó tăng liều tương ứng lên khoảng 1.7mg/kg truyền tĩnh mạch hay có thể tiến hành tiêm bắp.

- Người bị bệnh viêm phổi: liều dùng chỉ định điều trị bệnh tương ứng 2mg/kg, liều dùng về sau là 1.7mg/kg.

- Đối tượng bị viêm bể thận: chỉ định dùng liều 2mg/kg, liều dùng về sau 1.7m/kg có thể tiến hành truyền tĩnh mạch.

- Người bị nhiễm trùng da/ mô mềm: chỉ định liều 2 - 5mg/kg, tiếp đến tăng liều 1 - 1.7mg/kg.

- Liều dùng dự phòng phẫu thuật: chỉ định liều từ 2 - 5mg/kg truyền tĩnh mạch hay tiêm bắp 1 lần trước khi tiến hành gây mê.

- Trường hợp mắc bệnh từ động vật gặm nhấm: chỉ định dùng liều từ 2 - 5mg/kg, liều dùng sau là 1 - 1.7mg/kg tiêm bắp/ truyền tĩnh mạch.

Liều dùng Gentamicin dành cho trẻ em

Tùy vào độ tuổi và cân nặng của trẻ khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng; cụ thể:

Tìm hiểu về liều dùng của thuốc Gentamicin 2
Liều dùng Gentamicin dành cho trẻ em

+ Trẻ bị bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn:

  • Trẻ > 1 tháng tuổi: chỉ định dùng liều từ 1 - 2,5mg/kg tiêm bắp hay có thể tiến hành truyền tĩnh mạch.
  • Trẻ từ 1 - 4 tuần và có cân nặng khi mới sinh >200g: liều dùng thuốc tương ứng 2.5mg/kg.
  • Trẻ từ 1 - 4 tuần, cân nặng trong khoảng từ 1.200 - 2.000g: liều dùng được chỉ định là 2.5mg/kg tiêm bắp/ truyền tĩnh mạch.
  • Trẻ từ 0 - 4 tuần tuổi, cân nặng > 1.200g được chỉ định dùng liều thuốc Gentamicin 2.5mg/kg.
  • Trẻ từ 0 - 4 tuổi; cân nặng lúc sinh < 1.200g: liều dùng được chỉ định 2.5mg/kg.

+ Liều dùng Gentamicin đối với trẻ dự phòng viêm nội tâm mạc do vi khuẩn: bác sĩ chỉ định dùng liều thuốc 5mg/kg truyền tĩnh mạch hay tiêm bắt 1 lần.

+ Trẻ dự phòng phẫu thuật: chỉ định dùng liều thuốc Gentamicin 2mg/kg và tiến hành truyền tĩnh mạch 1 lần vào lúc gây tê.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Gentamicin

Mọi người nên hết sức thận trọng trước khi dùng thuốc Gentamicin, tốt nhất hãy báo cáo với các bác sĩ nếu:

- Những đối tượng bị dị ứng với Gentamicin; Tobramycin; Netilmicin; Amikacin; Kanamycin; Streptomycin; Neomycin;... hay bất kỳ thành phần nào có trong những loại thuốc khác.

- Hãy liệt kê ra tất cả những loại thuốc các bạn đang dùng kể cả những loại thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, Vitamin; thực phẩm chức năng; thảo dược;... Nhất là đối với những loại thuốc lợi tiểu; thuốc kháng sinh; Amphotericin; Cisplatin;...

- Phụ nữ đang mang thai/ có ý định mang thai trong thời gian tới; hay đang trong thời gian cho con bú khi đó hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ về liều dùng thuốc Gentamicin.

- Hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu bạn đang hay mắc những bệnh về mất thính giác; bị ù tai; suy nhược cơ thể; bệnh thận; hoa mắt/ chóng mặt hay mắc bệnh Parkinson.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người hiểu rõ về thuốc Gentamicin cũng như liều dùng tương ứng của nó. Nhưng thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo về không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ về liều dùng.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)