Kiến thức y dược

Thứ hai: 01/04/2019 lúc 11:29
Nhâm PT

Tìm hiểu về khối u Wilms u nguyên bào thận

U Wilms (hay gọi là u nguyên bào thận) là một trong những khối u ác tính ở thận nguy hiểm nhất. Nhưng với sự phát triển của y học ngày nay cũng đã phần nào giảm đi tỉ lệ tử vong do căn bệnh này.

Khối u Wilms là gì?

Khối u Wilms là một loại ung thư thận hiếm gặp, chủ yếu xảy ra ở trẻ em. Ở Mỹ, cứ 10.000 trẻ em thì có khoảng một trẻ bị ảnh hưởng bởi khối u Wilms. Khoảng 500 trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh mỗi năm. Mặc dù hiếm gặp, khối u Wilms là loại ung thư thận phổ biến nhất là loại ung thư phổ biến thứ tư ở trẻ em.

Khối u Wilms là một loại ung thư thận nguy hiểm ở trẻ em

Khối u Wilms là một loại ung thư thận nguy hiểm ở trẻ em

Ung thư xảy ra khi các tế bào bất thường trong cơ thể bạn nhân lên không kiểm soát. Điều này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng một số bệnh ung thư là độc nhất với trẻ em. Khối u Wilms, còn được gọi là u thận, là một trong những bệnh ung thư như vậy.

Khối u Wilms thường được chẩn đoán ở trẻ em khoảng 3 tuổi. Nó không xảy ra phổ biến sau 6 tuổi, nhưng nó có thể xảy ra ở cả trẻ lớn và người lớn.

Các dấu hiệu và triệu chứng của khối u Wilms là gì?

Khối u Wilms thường xảy ra ở trẻ em có độ tuổi trung bình từ 3 đến 4 tuổi. Các triệu chứng tương tự như các bệnh khác ở trẻ em, vì vậy điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Những đứa trẻ có khối u Wilms có thể xuất hiện các triệu chứng sau: táo bón; đau bụng, sưng bụng hoặc khó chịu; buồn nôn và ói mửa; mệt mỏi; ăn mất ngon; sốt; có máu trong nước tiểu hoặc đổi màu nước tiểu; huyết áp cao, có thể gây đau ngực, khó thở và đau đầu; tăng trưởng không đều của một bên cơ thể. Trẻ mắc bệnh thận thường có các triệu chứng giống cúm như ói mửa, sốt, buồn nôn, và rùng mình.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ gây ra khối u Wilms

Không rõ nguyên nhân chính xác gây ra khối u Wilms. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu chưa tìm thấy bất kỳ mối liên hệ rõ ràng nào giữa khối u Wilms và các yếu tố môi trường. Những yếu tố này bao gồm thuốc, hóa chất hoặc các tác nhân truyền nhiễm, trong khi mang thai mẹ hoặc sau khi sinh.

  • Yếu tố di truyền:

Các hội chứng di truyền sau đây có thể làm tăng nguy cơ trẻ em bị mắc khối u Wilms:

+ Hội chứng Beckwith-Wiedemann

+ Hội chứng WAGR

+ Hội chứng Denys-Drash

+ Hội chứng Frasier

+ Hội chứng Perlman

+ Hội chứng Sotos

+ Hội chứng Simpson-Golabi-Behmel

+ Hội chứng Bloom

+ Hội chứng Li-Fraumeni

+ Trisomy 18, còn được gọi là Hội chứng Edward

Có nhiều yếu tố có thể gây ra khối u Wilms nhưng không rõ ràng

Có nhiều yếu tố có thể gây ra khối u Wilms nhưng không rõ ràng

Trẻ em bị dị tật bẩm sinh nhất định có thể có khối u Wilms. Các dị tật bẩm sinh sau đây có liên quan đến tình trạng bệnh như: aniridia (mống mắt bị thiếu hoặc thiếu một phần), hemihypertrophy (một bên của cơ thể lớn hơn bên kia), cryptorchidism (tinh hoàn không phát triển ở con trai)…

  • Chủng tộc: Khối u Wilms xảy ra thường xuyên hơn ở trẻ em gốc Phi so với trẻ em da trắng. Nó ít phổ biến nhất ở những đứa trẻ gốc Á.
  • Giới tính: Nguy cơ phát triển khối u Wilms cao hơn ở nữ giới.

Điều trị khối u Wilms như thế nào?

Vì loại ung thư này rất hiếm gặp, trẻ em bị khối u Wilms thường được điều trị bởi một nhóm các bác sĩ, bao gồm: bác sĩ nhi khoa, bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ tiết niệu hoặc chuyên khoa đường tiết niệu, bác sĩ ung thư, hoặc chuyên gia ung thư.

Các loại điều trị chính là: phẫu thuật, hóa trị và xạ trị.

Hầu hết trường hợp sẽ kết hợp nhiều phương pháp điều trị. Phẫu thuật thường là phương pháp điều trị đầu tiên được sử dụng. Mục tiêu của phẫu thuật là loại bỏ khối u. Trong một số trường hợp, khối u có thể được loại bỏ bởi vì nó quá lớn hoặc ung thư có thể đã lan đến cả thận hoặc vào mạch máu. Nếu vậy, trước tiên có thể sử dụng hóa trị hoặc xạ trị (hoặc cả hai) để cố gắng thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật.

Trẻ có thể phải trải qua nhiều đợt hóa trị, xạ trị hoặc phẫu thuật nếu khối u không thể loại bỏ hoàn toàn trong lần đầu tiên. Các loại thuốc cụ thể và mức độ điều trị được quy định sẽ khác nhau tùy thuộc vào tình trạng của trẻ.

Trên đây là một số chia sẻ về bệnh khối u Wilms. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết để chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho con trẻ của mình.

Cao đẳng y tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)