Kiến thức y dược

Thứ ba: 02/04/2019 lúc 11:53
Nhâm PT

Tìm hiểu về căn bệnh nhuyễn xương kì lạ và nguy hiểm

Bệnh nhuyễn xương là gì?

Bệnh nhuyễn xương, hay Osteomalacia có nghĩa là xương mềm. Xương là một mô sống liên tục bị loại bỏ và thay thế và quá trình này được gọi là tái tạo xương. Xương bao gồm lớp vỏ cứng bên ngoài được tạo thành từ các khoáng chất, chủ yếu là canxi và phốt pho, và một lưới bên trong mềm hơn được tạo thành từ các sợi collagen.

Khi xương bình thường được hình thành, các sợi này được phủ bằng khoáng chất. Quá trình này được gọi là khoáng hóa. Sức mạnh của xương mới phụ thuộc vào lượng khoáng chất bao phủ collagen. Càng có nhiều khoáng chất, xương càng chắc khỏe.

Osteomalacia xảy ra nếu quá trình khoáng hóa không diễn ra đúng cách. Ngày càng nhiều xương được tạo thành từ collagen mà không có lớp phủ khoáng chất, do đó xương trở nên mềm. Những xương mềm này có thể uốn cong và nứt, điều này có thể rất đau đớn.

Có nhiều loại xương nhuyễn hiếm hơn. Đây thường là do các vấn đề ở thận dẫn đến mất phốt pho từ cơ thể. Điều này đôi khi được di truyền hoặc là tác dụng phụ của điều trị bằng một số loại thuốc.

Bệnh nhuyễn xương khiến xương mềm và dễ nứt, gãy

Bệnh nhuyễn xương khiến xương mềm và dễ nứt, gãy

Đối tượng nào có nguy cơ bị nhuyễn xương?

Bất cứ ai mà thiếu vitamin D đều có khả năng phát triển nhuyễn xương. Mặc dù chúng ta có thể nhận vitamin D từ thực phẩm, nhưng phần lớn nguồn cung cấp vitamin D được sản xuất bởi chính cơ thể. Cholesterol có mặt tự nhiên trong da được chuyển đổi thành vitamin D thông qua tác động của ánh nắng mặt trời trên da.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ trường Cao đẳng y tế Khánh Hòa, viêm màng não là bệnh lý rất nặng, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, di chứng rất nặng nề, cụ thể

Những người có nguy cơ mắc bệnh xương khớp cao nhất là những người không thể sản xuất đủ vitamin D thông qua tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, đó là:

  • Người quá ốm yếu để ra ngoài
  • Người mặc quần áo che gần hết da
  • Người có làn da sẫm màu và sống ở các nơi ánh sáng mặt trời không quá mạnh.
  • Một số người từ châu Á, đặc biệt là từ tiểu lục địa Ấn Độ và khu vực lân cận, có nguy cơ cao mắc bệnh xương khớp.
  • Những người có chế độ ăn thiếu vitamin D, canxi có thể gặp rủi ro mắc nhuyễn xương, đặc biệt là nếu họ cũng không thể sản xuất đủ vitamin D trong da.

Triệu chứng của bệnh nhuyễn xương

Bệnh Osteomalacia, đặc biệt là khi thiếu vitamin D, có thể dẫn đến:

  • Đau xương

Đau xương thường được cảm nhận ở chân, háng, đùi trên và đầu gối, đôi khi ở bàn chân khi bạn đứng, đi hoặc chạy. Ngồi hoặc nằm để nghỉ ngơi thường có thể làm giảm cơn đau. Đôi khi một cú gõ nhẹ vào xương ống chân sẽ cảm thấy đau bất thường. Khi tình trạng trở nên tồi tệ hơn, đau có thể được cảm nhận ở khắp mọi nơi và các cử động đơn giản có thể gây tổn thương.

 Đau xương là biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh nhuyễn xương

Đau xương là biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh nhuyễn xương

  • Yếu cơ

Triệu chứng thường gặp nhất là xương dễ gãy. Cơ bắp có thể trở nên yếu hoặc cảm thấy cứng, yếu cơ có xu hướng ảnh hưởng đến đùi và các cơ ở vai và thân chính của cơ thể. Điều này có thể gây khó khăn cho việc leo cầu thang, đứng dậy khỏi ghế mà không sử dụng tay để hỗ trợ.

  • Vết nứt nhẹ ở xương hoặc gãy một phần

Đôi khi, những vết nứt này có thể dẫn đến gãy xương hoàn toàn.

Trong các dạng xương di truyền hiếm hơn nhiều, yếu cơ ít gặp hơn. Vấn đề chính là khoáng chất nằm trong dây chằng và gân quanh cột sống, hông và vai gây khó khăn cho việc di chuyển các khớp này.

Thông thường, khi nghi ngờ mình bị nhuyễn xương bạn chỉ cần thực hiện chụp X-quang và xét nghiệm máu là có thể chẩn đoán bạn có bị tình trạng nhuyễn xương hay không. Nếu được bác sĩ kết luận có dấu hiệu nhuyễn xương nhẹ và có vấn đề về hấp thu do tổn thương đường ruột hoặc phẫu thuật bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung thêm vitamin D bằng cách tiêm qua da hoặc tiêm qua tĩnh mạch trong cánh tay, bạn nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để cơ thể tạo đủ lượng vitamin D trong da.

Để bảo vệ cơ thể trước bệnh nhuyễn xương, mọi người cần đảm bảo cung cấp đủ canxi, photpho và vitamin D cho cơ thể. Nên tắm nắng vào buổi sáng khi nắng không quá gắt và chứa ít tia cực tím để ánh sáng mặt trời tổng hợp lượng vitamin D cần thiết.

Trên đây, là những thông tin khái quát về bệnh nhuyễn xương, để biết thông tin chi tiết về bệnh lý nguy hiểm này xin liên hệ trực tiếp với Cao đẳng Y Dược Nha Trang theo địa chỉ:

Số 08 đường Pasteur, Phường Xương Huân, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.      

Điện thoại: 0258.3822.279

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn/

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)