Kiến thức y dược

Thứ tư: 13/03/2019 lúc 15:54
Nhâm PT

Tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị cận thị

Cận thị là tật khúc xạ về mắt rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở lứa tuổi từ 8 – 12. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây cận thị để có cách điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây cận thị

Cận thị là một tật khúc xạ mắt, khiến mắt không thể khúc xạ ánh sáng để tập trung nhìn vật rõ ràng, khiến việc nhìn gần thì rõ, những nhìn xa thì mờ hơn so với người bình thường.

Cận thị có thể do di truyền, do sinh thiếu tháng, nhẹ cân, do thiếu ngủ thường xuyên hoặc do đọc/xem quá gần, quá lâu và trong bóng tối. Nguyên nhân thực sự gây cận thị là do mắt dài hơn bình thường, hoặc do giác mạc quá cong. Dẫn đến các tia sáng sẽ tập trung nhiều hơn vào phía trước võng mọc, khiến võng mọc nhận được ít hình ảnh để gửi đến não thông qua các dây thần kinh thị giác. Điều này khiến việc quan sát các vật, hình ảnh ở xa gặp khó khăn hơn. Mặc dù nguyên nhân chính xác của sự tăng nhanh tỷ lệ người mắc tật cận thị trong những năm gần đây vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhiều bác sĩ cho rằng nó có liên quan đến việc tình trạng mắt mệt mỏi do sử dụng máy tính và các công việc nhìn gần kéo dài khác hoặc do di truyền.

Nheo mắt khi nhìn xa là biểu hiện rõ ràng nhất của tật cận thị

Nheo mắt khi nhìn xa là biểu hiện rõ ràng nhất của tật cận thị

Khi có những triệu chứng như hay mỏi mắt, nhức đầu, phải nheo mắt để nhìn xa, không quan sát rõ những vật ở xa... thì rất có thể, bạn đã mắc tật cận thị. Trẻ từ 8 đến 12 tuổi rất dễ mắc cận thị và tăng độ nhanh. Từ khoảng 20 đến 40 tuổi, độ cận thị sẽ ít thay đổi hơn.

Để chẩn đoán cận thị chính xác, các bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị kiểm tra mắt để soi võng mạc hoặc máy đo khúc xạ phoropter. Cận thị thường bắt đầu khi còn nhỏ và con cái sẽ có nguy cơ mắc tật cận thị cao hơn nếu cha mẹ cũng bị cận.

Cách điều trị cận thị

Hiện có nhiều phương pháp điều trị cận thị, tuy nhiên, mỗi phương pháp đều có những mặt lợi và hại riêng. Quan trọng hơn cả, bạn cần thay đổi lối sống cũng như chế độ ăn uống tốt cho mắt.

  • Đeo kính cận

Đeo kính mắt gọng hoặc kính áp tròng cận thị là phương pháp phổ biến, được nhiều dùng nhất để điều chỉnh khả năng nhìn xa. Dụng cụ này sẽ hỗ trợ và giúp ánh sáng tập trung nhiều trên võng mạc hơn, khiến hình ảnh được đưa tới mắt nhiều hơn. Đeo kính cũng giúp bảo vệ mắt khỏi các tia cực tím có hại.

Lưu ý, người cận thị cần đeo kính đúng độ để thị giác được tốt nhất, tránh tăng độ nhanh chóng. Cần kiểm tra định kỳ mắt 6 tháng 1 lần để kịp thời điều chỉnh kính cho phù hợp.

  • Phẫu thuật cận thị

Phẫu thuật khúc xạ hay phẫu thuật lasik là các phương pháp khá an toàn để cải thiện tầm nhìn. Giác mạc sẽ được can thiệp và định hình lại, tăng khả năng tập trung ánh sáng trên võng mạc. Tuy nhiên, phương pháp này khá đắt đỏ, với chi phí khoảng trên 15 triệu đồng cho một lần phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật, nếu không giữ gìn mắt, khả năng bị cận thị lại có thể xảy ra.

Phẫu thuật lasik an toàn hiệu quả nhưng khá tốn kém

Phẫu thuật lasik an toàn hiệu quả nhưng khá tốn kém

  • Điều chỉnh giác mạc (Orthokeratology)

Đây là phương pháp sử dụng kính áp tròng cứng để làm dẹt giác mạc, giúp cải thiện tầm nhìn. Thế nhưng, Orthokeratology chỉ đem lại hiệu quả tạm thời, nếu ngừng sử dụng kính áp tròng thì giác mạc lại trở về hình dạng ban đầu.

Các bài tập về mắt, uống vitamin hay thuốc bổ mắt để chữa cận thị hiện vẫn chưa được chứng minh tính hiệu quả.  

Phòng tránh cận thị cho trẻ

Để phòng ngừa cận thị sớm cho trẻ, phụ huynh cần lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Thiết kế phòng học của trẻ đủ sáng.
  • Điều chỉnh tư thế ngồi học của trẻ sao cho đúng cách, khoảng cách từ mắt đến sách khoảng 30cm.
  • Không để trẻ học trong thời gian quá dài. Cứ khoảng 1 tiếng học cần giải lao và nghỉ ngơi mắt 15 phút.
  • Không để trẻ xem tivi, máy tính với khoảng cách quá gần và trong thời gian quá lâu.
  • Nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời để thư giãn mắt.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B2, A, C, E và kẽm tốt cho mắt, giúp tăng cường thị lực.

Cận thị gây ra những phiền toán đến học tập, công việc và cuộc sống hàng ngày. Cần chủ động phòng tránh cận thị để đảm bảo sức khỏe cho mắt.

Cao đẳng y tế Khánh Hòa tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)